คอลัมนิสต์

เพลงอันตราย!แร็พเสี่ยง-หมอลำซี้ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชั่วโมงนี้ ประเทศไทยมีสองเพลงดัง สองขั้วอารมณ์ เพลงแรกแนวใต้ดิน เพลงหลังมีกลิ่นใต้เตียงสะท้อนสภาพสังคมไทยชัดเจนฉพาะเพลงโจ๊ะอีสานบ่งบอกถึงวัฒนธรรม

 

 

          ปรากฏการณ์เพลง “อุ๊ยๆๆๆ โอ๊ะๆๆๆๆ” วนมาเป็นประเด็นร้อนในสื่อโซเชียล ทั้งแช่ง ทั้งแชร์ ขนาด “อีเจี๊ยบ เลียบด่วน” ยังลงมาเล่นด้วย ทำเอาค่ายเพลงท็อปไลน์มิวสิคเป็นปลื้ม ยอดวิวในยูทูบพุ่งพรวด หลังจากออกอาการ “แป้ก” มา 4 เดือนแล้ว

 

 

          สำหรับคอเพลงลูกทุ่งหมอลำ จะรู้สึกเฉยๆ กับเพลง “ครางชื่ออ้ายแน” เพราะตลาดลูกทุ่งหมอลำเคยมีเพลงทำนองนี้ออกมาเผยแพร่เกลื่อนตลาดในยุคหลังๆ อย่างเมื่อปี 2558 โอ๋ พจนา ก็ร้องเพลง “เอิ้นอ้ายแหน่เด้อยามเธอมีแฮง” ด้วยพล็อตแบบเดียวกัน แถมทำเอ็มวีออกมาใกล้เคียงกัน แต่คนไม่พูดถึงมากนัก


          เปรียบเทียบเพลง “ครางชื่ออ้ายแน” กับ “เอิ้นอ้ายแหน่เด้อยามเธอมีแฮง” ผู้ประพันธ์เพลงต้องใช้ศิลปะในการบอกเล่าเรื่อง แต่คำว่าทะลึ่งกับอนาจาร ก็เป็นเส้นกั้นบางๆ ที่มีโอกาสพลาดได้ หากการนำเสนอไม่เนียนพอ


          เพลงแนวทะลึ่งตึงตังในกลุ่มหมอลำซิ่ง หรือลูกทุ่งอินดี้อีสานมีเยอะ เพราะเพลงเหล่านี้จะตอบโจทย์ผู้บริโภคประเภทขาดิ้น ขาเด้งหน้าเวที อย่างเช่นเพลงทั้งยาวทั้งใหญ่, ปล่อยน้ำใส่นาน้อง, ผัวมักซี้, ล้างหอยคอยอ้าย, ครกขาดสาก ฯลฯ 

 

          เกมพลิกกระแสลำซิ่ง
          หลายคนอาจไม่รู้จักศิลปินอย่าง “ศรีจันทร์ วีสี” และ “ต้าร์ เพ็ญนภา แนบชิด” ที่ร่วมกันฟีทเจอริ่งเพลง “ครางชื่ออ้ายแน” เพราะจะติดใจท่อนฮุกเสียงครางอุ๊ๆๆๆ โอ๊ะๆๆๆ เสียมากกว่า

 

          “ศรีจันทร์ วีสี” ชื่อในยุทธจักรหมอลำซิ่ง จัดว่าเป็นแถวหน้าตลอดสิบปีที่ผ่านมา โดยศรีจันทร์ จะจับคู่กับ “บัวผัน ทังโส” โดยทั้งคู่สังกัดค่ายท็อปไลน์มิวสิค 


 


          ผ่านไปหลายปี คู่ลำซิ่ง "บัวผัน-ศรีจันทร์" ถึงจุดอิ่มตัว "ทวีชัย จริยะเอี่ยมอุดม“ นายห้างใหญ่ค่ายท็อปไลน์มิวสิค จึงจับแยกคู่ โดยบัวผันไปจับคู่หมอลำหนุ่มคนใหม่ และศรีจันทร์ ได้สาวลำซิ่ง "ต้าร์ เพ็ญนภา แนบชิด" มาเป็นคู่ลำ


          ฤดูกาลบันเทิงปี 2560 “ศรีจันทร์-ต้าร์ เพ็ญนภา” ออกเดินสายแสดงลำซิ่งไปทั่วอีสาน โดยไม่มีผลงานที่โดดเด่นมากนัก ฉะนั้น ฤดูกาลใหม่ที่จะมาถึง ทางค่ายท็อปไลน์จึงเพลง “ครางชื่ออ้ายแน” หวังให้สาวลำซิ่งแจ้งเกิดเสียที 


          เอ็มวีเพลงครางชื่ออ้ายแน ถูกปล่อยผ่านช่องยูทูบของท็อปไลน์ฯ มาได้ 4 เดือนแล้ว เป็นการปูทางก่อนฤดูกาลหมอลำจะมาถึงในปลายเดือนตุลาคมนี้


          ระหว่างนัั้น ชาวคณะลำเรื่องต่อกลอนศิลปินภูไท โดย วีรพงษ์ วงศ์ศิลป์ ได้คัฟเวอร์เพลงครางชื่ออ้ายแน และนำไปเผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก และยูทูบ จึงกลายเป็นกระแสที่มีคนพูดถึงในทุกวันนี้


          ลำซิ่งรุ่นใหญ่ “ศรีจันทร์” จึงโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อ 24 ตุลาคมนี้ ว่า “ขอบพระคุณหลายเด้อครับผม คุณพ่อวีรพงษ์ ทีมงานนักแสดง นักดนตรี ทุกคน ที่ช่วยผลักดัน #ครางชื่ออ้ายแน# ให้มีกระแสที่ดีมากๆ ในช่วงเวลาเหมาะมาก เปิดฤดูกาลนี้ ขอบพระคุณผู้นำทีมงานทุกๆ วงใหญ่ที่นำบทเพลงเพลงนี้ ไปถ่ายทอดความบันเทิงมอบความสุขให้พี่น้องได้ฟังกันทั่วประเทศครับผม”


          บังเอิญว่า ตลาดเพลงลูกทุ่งหมอลำ ถูกครอบงำโดย “ลัทธิคัฟเวอร์เพลง” จึงทำให้ทุกคณะหมอลำเรื่องต่อกลอน ลำเพลิน และลำซิ่ง นิยมคัฟเวอร์เพลงแล้วเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์


          สาวลำซิ่งถูกหวย
          ก่อนหน้าที่ “ต้าร์ เพ็ญนภา” จะมาร่วมงานกับศรีจันทร์ เธอเป็นหมอลำซิ่งแถวเมืองอุบลฯ และเปิดร้านเนื้อย่างเกาหลี “เพ็ญนภาเนื้อย่างลำซิ่ง” ที่บ้านฮ่องไผ่ ต.ดุมใหญ่ อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี


          ศรีจันทร์ หมอลำซิ่งชาวอุบลฯ เห็นแววชักชวนมาเป็นศิลปินในสังกัดท็อปไลน์ โดยมีซิงเกิลแรกของตัวเองคือเพลง “สมาคมคนโสด” แต่ก็ยังไม่เปรี้ยง


          กระทั่งนายห้างท็อปไลน์ มอบโจทย์เพลงเพื่อการแสดงสดหน้าเวทีให้ “งัวน้อย” หรือ บิ๊กวัน กันทรลักษ์ ไปแต่งมาให้ต้าร์ เพ็ญนภา โดยผู้แต่งเพลงครางชื่ออ้ายแน บอกว่า เพลงนี้เริ่มเขียนตั้งแต่ต้นปี 2561 จุดเริ่มต้นมาจากเฟซบุ๊ก ที่วัยรุ่นชอบโพสต์ว่า “เห็นหน้าซื่อๆ ครางชื่อได้ด้วย” เลยนำมาแต่งเป็นเพลง โดยนึกถึงเรื่องราวความเจ็บปวดเกี่ยวกับงานแต่งงาน จึงเขียนขึ้นมาและใช้ทำนองหมอลำซิ่ง เพื่อให้เพลงมีความสนุกสนาน


          เมื่อแต่งเพลงเสร็จ ก็ส่งให้ “อานนท์ เชื้อบุญมา” ทำดนตรี จากนั้นก็ให้ศรีจันทร์และต้าร์มาบันทึกเสียง โดยทางค่ายท็อปไลน์เริ่มปล่อยเพลงตั้งแต่ก่อนเข้าพรรษา แต่เพิ่งมาดังตอนหลังออกพรรษา


          “ถูกด่าเยอะ ก็ไม่เป็นไรครับ คำด่าก็เหมือนคำชม ถ้าถามว่าเนื้อหาเพลงแรงไหม ยอมรับว่าแรง ผมขอให้เสพเพลงนี้เป็นศิลปะ” ผู้แต่งเพลงบอกกับนักข่าว


          “งัวน้อย” ผู้ประพันธ์เพลงยอมรับว่า เพลงแนวนี้เหมาะสำหรับการแสดงสดหน้าเวที คนดูจะสนุกสนานตามสไตล์คอนเสิร์ตลำซิ่ง


          เพลงตลาดรากหญ้า
          ดังที่ทราบกัน ตลาดบันเทิงระดับรากหญ้า ปรากฏว่า “รถแห่ดนตรีสด” ได้รับความนิยมสูง และนักร้องนักดนตรีเหล่านี้ ก็ต้องเล่นเพลงเอาใจชาวบ้าน ซึ่งก็หนีไม่พ้นเพลงครางชื่ออ้ายแน หรือเพลงเต่างอย


          การแสดงสดของรถแห่ ต้องแลกด้วยการจ่ายค่าลิขสิทธิ์เพลงให้ค่ายใหญ่ๆ ซึ่งทุกวันนี้ วงดนตรีหรือลำซิ่ง และผู้ประกอบการสถานบันเทิง รถแห่ ตู้เพลง คาราโอเกะ จะต้องติดต่อขอซื้อลิขสิทธิ์ให้ถูกต้องตามกฎหมาย


          ค่ายท็อปไลน์มิวสิค ได้เม็ดเงินจากค่าลิขสิทธิ์มากกว่าค่ายอื่นๆ เพราะมีต้นฉบับเพลงหมอลำดังๆ มากมาย และเพลงของท็อปไลน์ ตอบโจทย์กลุ่มคนฟังรากหญ้า


          รถแห่ดนตรีสดหรือลำซิ่ง ต่างเหมาจ่ายค่าลิขสิทธิ์จากค่ายท็อปไลน์ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เพลงแนวทะลึ่งตึงตังจะอยู่ในค่ายนี้เยอะ


          วงดนตรีลูกทุ่งหายไปแล้ว ลำเรื่อง ลำซิ่งยังอยู่ แต่ก็ปรับตัวไปตามสภาพ รถแห่ดนตรีสดก็เป็นลมหายใจธุรกิจขนาดกลาง จะรุ่งหรือร่วง ย่อมขึ้นอยู่กับเพลงหรือกลอนลำที่ตอบโจทย์เอฟซีขาเด้ง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ