คอลัมนิสต์

เช็กอาการหลากพรรค บนสมรภูมิเลือกตั้ง(2)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กอาการหลากพรรค บนสมรภูมิเลือกตั้ง(2) : คอลัมน์...  ขยายปมร้อน  โดย...   เร้นกาย ไร้เงา


 

          ขยายความกันต่อกับ 73 พรรคการเมืองที่ยังดำเนินการอยู่ (ฐานข้อมูลจาก กกต. ลงวันที่ 25 ก.ย. 2561) และว่าที่พรรคอื่นๆ ซึ่งรอ กกต.อนุมัติ (ตอนนี้เป็นกลุ่ม คือ 122 กลุ่มที่รอกกต.เคาะ) บนเวทีการเมืองไทยบ้างว่า “อาการ” เป็นอย่างไรจากดัชนีชี้วัดและกระแสตอบรับของสังคม

 

 

          “พลังชล” ของตระกูล “คุณปลื้ม” ว่ากันว่า แกนนำพรรคกำลังหารือกันว่าจะเอาอย่างไรกับการเลือกตั้งนี้ เพราะพื้นที่ซึ่งพรรคเคยเป็นเจ้าของอาจจะต้อง ”เว้นวรรคในคราวนี้” ให้บางพรรคเดินเกมแบบสะดวก


          “มาตุภูมิ” พรรคของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน คีย์แมน คมช.ที่ยึดอำนาจ “ทักษิณ ชินวัตร” เมื่อปี 2549 วันนี้ ”บิ๊กบัง” ยังไม่เผยท่าทีว่าจะเอาอย่างไรบนเวทีประชาธิปไตยต่อ


          “เพื่อแผ่นดิน” พรรคเฉพาะกิจของอดีตสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ที่แยกตัวมาจากไทยรักไทยและจับมือกับ วัฒนา อัศวเหม ตั้งพรรคนี้ แผ่วไปเพราะแกนนำพรรคกระจายตัวและคีย์แมนบางคนเสียชีวิต


          “พลังพลเมืองไทย” ในการนำของ สัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ และอดีต ส.ส.รุ่นลายครามหลายชีวิตที่มารวมกันอยู่ในพรรคนี้ ไม่รู้ว่าเสี่ยติ่งและทีมงานจะพากำลังพลขึ้นฝั่งฝันได้หรือไม่ "เพราะแทบไร้การตอบรับจากสังคม”


          “ประชาชาติ” ของกลุ่มวาดะห์ ที่แยกตัวไปจากพรรคเพื่อไทย เน้นการเป็นพรรคของคนไทยมุสลิม หวังปักธงในจังหวัดชายแดนภาคใต้และบางส่วนในภาคใต้ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” ระดมขุนพลอื่นๆ ที่ถือว่าอยู่ในเครือข่ายเพื่อไทยมาร่วมทัพนั้น พรรคนี้เบียดกันหนักกับประชาธิปัตย์, ภูมิใจไทย, รวมพลังประชาชาติไทย ในการปักธงวันเข้าเส้นชัยที่อาจต้องใช้กล้องดิจิทัลมาพิสูจน์กันเลยทีเดียว




          “อนาคตใหม่” ตอนนี้ติดลมบนในโลกออนไลน์เพราะเปิดเกมไวและขยันออกข่าว วิชั่นของพรรคนี้ถือว่าโอเคในการสร้างกระแสจำ แต่เอาจริงแล้วจะไปไหวหรือไม่ ? เพราะหลากแนวคิดรวมทั้งนโยบายที่ยิงออกจากหัวหน้าและเลขาธิการพรรคนั้น "ล้ำ” จนหลายคนส่ายหน้า และเอาเข้าจริงแล้ว “คนรุ่นใหม่” รวมทั้งเครือข่ายเอ็นจีโอ ที่พรรคนี้หวังจะกวาดแต้มนั้น “พรรคสีส้ม” จะทำได้เพียงใด ?


          “เกียน” ของ บก.ลายจุด “สมบัติ บุญงามอนงค์” คือพรรคที่สร้างการประชดกับหลากกรณีของรัฐบาลและคสช.จนบางคนมองว่าพรรคนี้คือ "พรรคป่วนลุงตู่” เป็นการเฉพาะ แต่บางฝ่ายมองว่า บก.ลายจุดอาจหลุดเข้าสภาหินอ่อนเหมือนอดีตเจ้าพ่ออ่างที่เคยเข้าเส้นชัยมาแล้ว เพราะกลยุทธ์ในการเก็บแต้มละม้ายคล้ายคลึงกัน


          “พลังธรรมใหม่” นำโดย "ระวี มาศฉมาดล" ซึ่งรวมพลอดีตสายวัดพรรคพลังผักมาเดินการเมืองเพื่อหวังเป็นหนึ่งในทางเลือกของเมืองไทย แลเหลียวการเคลื่อนไหวแล้วพลังธรรมใหม่คงต้องเดินหน้าแบบหนักๆ เน้นๆ อีกหลายจังหวะเพราะกระแสตอบรับ "แทบไม่กระดิก”


          “พลังท้องถิ่นไท" ของ ชัชวาลย์ คงอุดม หรือชัช เตาปูน ที่หวังได้ ส.ส.ในต่างจังหวัด และเปิดทางให้ชื่นชอบ คงอุดม ลูกชายมีพื้นที่ยืนทางการเมืองด้วยตัวเอง แต่ข่าวมาวันเปิดตัวพรรคเพียงวันเดียวก็เงียบและไม่รู้ว่าจะขับเคลื่อนอย่างไรต่อ หลัง "ฟิลม์” รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ ที่มาเปิดตัวและอาสาลง ส.ส.เมืองหลวง โดนคดีไปแล้ว ?


          “เพื่อฟ้าดิน” พรรคการเมืองของสำนักสันติอโศก ที่มี "มิ่งหมาย มุ่งมาจน” เป็นหัวหน้าพรรค และ "หนึ่งฟ้า นาวาบุญนิยม" เป็นเลขาธิการพรรค จดทะเบียนพรรคตั้งแต่ปี 2543 แต่สมณะโพธิรักษ์เคยบอกว่าจะไม่ส่งลงสมัครเลือกตั้งและยังไม่มีคำอธิบายว่าพรรคนี้มีไว้ทางการเมืองเพื่ออะไรอย่างแน่ชัด


          “ประชากรไทย” ในวันนี้ตระกูล “สุนทรเวช” ยังรักษามรดกที่อดีตนายกฯสมัคร สุนทรเวช สร้างขึ้นมา ยังมีชื่อในสารบบของกกต. แต่ไม่รู้ว่าคราวนี้จะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อ เพราะหลังสิ้น ”ลุงหมัก” ไปแล้วความเคลื่อนไหวของประชากรไทยก็จางตาม


          “ความหวังใหม่” ที่ "ชิงชัย มงคลธรรม” ยังรักษามรดกของคนอีสานและปณิธานของพ่อใหญ่จิ๋วอยู่ในช่วงนี้ แต่ข่าวคราวเงียบหายไปหลายปีไม่รู้ว่าพรรคนี้จะกลับมาดำเนินการการเมืองอีกหรือไม่ ?


          “รวมพลังประชาชาติไทย” ของลุงกำนันที่ตระเวนลุยพื้นที่จังหวัดต่างๆ รวมทั้งเมืองหลวงพร้อมเครือข่ายบางส่วนของคนเสื้อเหลืองหวังมา "ปฏิรูป” การเมืองตามปณิธานของ "สุเทพ เทือกสุบรรณ และมวลมหาประชาชน” พื้นที่หน้าสื่อยังมีให้เห็น แต่จุดหมาย "ห้าสิบชีวิต” ส.ส. ซึ่งลุงกำนันเคยประกาศไว้นั้น “อาจจะไกล” เพราะหลายพื้นที่ต้องชิงกันเองจากต้นสังกัดเดิมและอดีตพันธมิตรการเมือง


          “เสรีรวมไทย” หวังมาสภาหินอ่อนโดยการเป็นพรรคต้านเผด็จการ ชื่อเสียงและผลงานในอดีตของ “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส” อาจจะพอให้ ”เดอะตู่” มี ส.ส.เข้ามาได้บ้าง


          “สังคมประชาธิปไตยไทย” พรรคที่อยู่ในการนำของ "สมศักดิ์ โกศัยสุข” อดีตแกนนำคนเสื้อเหลืองและอดีตหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ที่เสมือนไร้การเคลื่อนไหว


          “รักษ์สันติ” ของมือปราบสายเดี่ยว "ดร.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์” วันนี้ยังมีสถานะเป็นพรรค โดย พล.ต.ท.ถวิล สุรเชษฐพงษ์ เพื่อนรักของ "คนดีไม่มีเสื่อม” เป็นหัวหน้าพรรค แต่การเคลื่อนไหวนั้น "นิ่ง” มาระยะหนึ่งแล้ว


          “ทวงคืนผืนป่าประเทศไทย” ของ ดำรงค์ พิเดช พรรคของคนรักสัตว์ป่าและธรรมชาติที่ยังไม่พบว่าจะตัดสินใจอย่างไรต่อบนเวทีการเมือง

 

          “ประชาชนปฏิรูป” ที่มี ไพบูลย์ นิติตะวัน นำพรรค ช่วงนี้แผ่วไปเยอะไม่รู้ว่ามาจากเหตุใด...


          “พลังคนกีฬา” ที่ตั้งโดย ”บิ๊กหอย” เมื่อปี 2552 แต่วันนี้ "วิรุณ เกิดชูสกุล” เป็นหัวหน้าพรรค แต่ก็ไร้สัญญาณตอบรับในท่าทีการเมือง

 

          “ไทยศรีวิไลย์” ที่นำโดย "ณัชพล สุพัฒนะ” หรือมาร์ค พิทบูล ประธานชมรมคนคุณภาพ และมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ขับเคลื่อนพรรคนี้ที่หลายคนมองว่าเป็นองค์ประกอบและสีสันบนสนามการเมือง


          และขออาลัยแก่พรรค "กิจสังคม” ที่ถูกยุบตามคำสั่งของ กกต. พรรคนี้ก่อตั้งโดย ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เคยสร้างตำนานการเมือง "รัฐบาลเสียงข้างน้อย” มาแล้วครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ รวมทั้งบุคคลที่มีบทบาทบนเวทีการเมืองไทยหลายคน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ