คอลัมนิสต์

"ลุงตู่" จะนั่งเรือที่ "โจรพาย" หรือ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ลุงตู่" จะนั่งเรือที่ "โจรพาย" หรือ? : คอลัมน์...  เด็ดยอด  โดย...  รักษ์  ปักธงไทย 



          “พรรคพลังประชารัฐ” ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการเดินเข้าสู่การเมืองของ “ลุงตู่” ให้เป็นนายกฯ คนใน ดังนั้น “ปริมาณ” ต้องมาก่อน “คุณภาพ”

 

          “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” เป็นหัวเรือใหญ่และถุงเงินใบโต มี ”อุตตม สาวนายน” “สุวิทย์ เมษินทรีย์” และ “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” เป็นมือไม้ใกล้ชิดและ “กลุ่มสามมิตร” คือความจำเป็น ในคณิตศาสตร์การเมือง

 

 


          ตามประวัติ “สามมิตร” อาสาสร้างพรรครับใช้สูตรคณิตศาสตร์การเมืองมาหลายยุค อย่างดีก็ 30–40 ที่นั่งไม่เกินนี้ อย่างที่คุยก็ 70-80 โอ้อวดปั่นราคากันรายวัน


          คนรู้ดีสุดคือ “วัฒนา อัศวเหม" เพื่อแผ่นดิน และ ประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ทีพีไอ กับมัชฌิมา สองคนนี้เจ็บจนจุก จ่ายจนกรอบ สุดท้ายก็พ่ายแพ้บัวแล้งน้ำ


          สมการที่เห็นต้องขยี้ตา เพราะถ้าเมื่อ “ลุงตู่” เป็นสีขาว บวกกับสามมิตร สีดำ พลังประชารัฐจะออกมาเป็นสีอะไร ถ้าไม่ใช่ “สีเทา”...จะเอาแบบนี้หรือ? ไม่อายฟ้าดินก็ให้อายชาวบ้านที่อาบเหงื่อต่างน้ำ บาดเจ็บ ล้มตาย เพื่อให้ได้บ้านเมืองคุณภาพ การเมืองคุณธรรม


          เมื่อลุงตู่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปจากสูตรพลังประชารัฐที่เชื่อว่าแมวสีอะไรก็ได้ ขอให้ได้เก้าอี้ ส.ส. มากเท่ามากเป็นพอ


          ก็เท่ากับลุงตู่ นั่งบนเก้าอี้ที่มีระเบิดเวลาอยู่ข้างใต้ เพราะแต่ละคนในสามมิตรมีแต่เรื่องงามหน้าทั้งสิ้น

 

          เมียแกนนำสามมิตรคนหนึ่ง มีคดีเรื่องฝายแม้ว ลุงตู่จะทำอย่างไร เอาผัวเขามาใช้ จะส่งเมียเขาเข้าคุกหรือ ? หรือลุงตู่จะออมชอมยอม “เป่าคดี” ให้

 

          แกนนำอีกคนที่จ่ายตังค์ดูดคนโน้นคนนี้มาให้ลุงตู่ ติดคดีจัดซื้อเครื่องบินโบอิ้ง เครื่องโรลสรอยซ์ มีคำสารภาพในศาลต่างประเทศชัดเจน ลุงตู่ จะทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นเชียวหรือ ? หรือจะ "เป่าคดี” ให้




          แกนนำอีกคนเกี่ยวข้องทุจริตโครงการสวนปาล์มที่อินโดนีเซียหลายพันล้านบาท บริหารงานหนึ่งในองค์กรที่สั่งซื้อเครื่องโรลสรอยซ์จากประเทศอังกฤษอันมีนอกมีใน เขามาช่วยหาทุนให้พรรคไม่ใช่เพราะรักในตัวลุงตู่หรือประเทศชาติ แต่เขาหวังให้เป่าคดีเช่นกัน ลุงตู่จะเป่าคดีให้เขาหรือ ?


          อดีตนักการเมืองใหญ่คนหนึ่งที่ถูกดูดมาด้วยราคา 40 ล้านบาท พัวพันคดีผักสวนครัวรั้วกินเรียบ ก็มาอยู่กับกลุ่มสามมิตร ลุงตู่รับคนแบบนี้ได้หรือ ?


          อดีตนักการเมืองกลุ่มหนึ่งจากอีสาน มีคดีคาราคาซังทุจริตสนามฟุตซอล และทุจริตอีกหลายโครงการในพื้นที่ภาคอีสานมูลค่าหลายร้อยล้านบาท ถูก ป.ป.ช.สอบตอนนี้ มาอยู่สามมิตร เขาจะมารวมกับพลังประชารัฐ เขาไม่ได้มาเพราะรักลุงตู่หรือรักประเทศ แต่เขาอยากกลับเป็น ส.ส.อีกครั้ง จะได้อาศัยลุงตู่ล้างเนื้อล้างเนื้อ ใส่เสื้อคลุมสีขาว “หากิน” ในสภาต่อไป ลุงตู่จะเป็นนั่งร้านให้คนพวกนี้ไปโกงชาติต่ออีกหรือ ?
รวมๆ แล้ว อดีตส.ส.จากหลายๆ พรรค ย้ายหนีพรรคเดิม มาอยู่กับกลุ่มสามมิตร ก็หวังเพื่อให้ลุงตู่ "เป่าคดี” ทุจริตติดตัวให้หมดไป พวกเขาจะทิ้งความสกปรกไว้ที่ลุงตู่คนเดียว 


          ถ้าลุงตู่ช่วยพวกเขาเพียงเพื่อจะเป็นนายกรัฐมนตรีในอุดมคติของลุงคนเดียว แต่ลุงตู่จะทำให้สถาบัน ป.ป.ช.ไม่มีความน่าเชื่อถือจากสาธารณชนอีกต่อไป ลุงตู่จะทำลายระบบการปราบปรามทุจริตที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ สั่งสมมาสี่ปีให้พินาศย่อยยับไปต่อหน้าต่อตา ลุงตู่จะยอมหน้ามืดตามัวขนาดนั้นหรือ ?


          “ลุงตู่” ต้องถามตัวเองด้วยว่า ลุงตู่จะไม่รู้เชียวหรือว่าเงินที่ดูด ส.ส.มาจากไหนกัน คนหนึ่งไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท 40 ล้านบาท พิเศษก็ 50 ล้านบาท ซื้อมา 100 คนใช้เงินเท่าไร เงินนั้นมาจากไหน ลุงตู่จะไร้เดียงสา ไม่รู้ที่มาของเงินเลยเชียวหรือ ?


          ถ้า “ลุงตู่” ไม่รู้เรื่องนั้น แต่ลุงตู่ต้องรู้สัจธรรมข้อนี้ดีว่า “โลกนี้ไม่มีอะไรฟรี” “ธนบัตร” ที่จ่ายไปโครมๆ ไม่ได้พิมพ์ขึ้นมาด้วยตัวเอง แต่มีคนเขาแบกมาให้ ไม่ได้ให้ฟรีๆ เขาหวังได้คืนจากโครงการของรัฐ


          การเริ่มต้นตั้งพรรคพลังประชารัฐด้วยการซื้อ การแลกเปลี่ยน โดยใช้ประเทศไทยเป็นต้นทุน จะเป็นการเริ่มต้น เรื่องราวของผลประโยชน์ทับซ้อน ทุจริตคอร์รัปชั่นอีกรอบหนึ่ง ซึ่งไม่ต่างไปจากระบอบทักษิณกินเมือง “ลุงตู่จะยอมหรือ”


          การจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใน มีหนทางนี้ทางเดียวอย่างนั้นใช่ไหม ถามใจลุงดู


          “จริยธรรม” เป็นคุณค่าที่จับต้องไม่ได้ แต่วัดได้จาก “พฤติกรรม”


          คนไทยเห็นการเมืองโสมมมานาน ก็หวังพึ่งลุงตู่ นาทีนี้ไม่อยากเห็นลุงตู่ไปบ้าคลั่งเป็น “ตู่ดิจิทัล”


          แต่อยากเห็นลุงตู่ “พึงทำในสิ่งที่ควรทำ พึงเลี่ยงในสิ่งที่ควรเลี่ยง”


          เริ่มต้นด้วย การชวนคนดี คนเก่ง คนกล้า มาทำการเมือง


          ทิ้งสามมิตรไปตามทางเขา ของเน่าเหม็นชำรุด ประชาชนไม่เอา


          ส่วน 4 รัฐมนตรี ลาออกเดี๋ยวนี้เถอะ ขืนอยู่นานกว่านี้จะเหม็นโฉ่ เพราะงานที่ตั้งใจทำให้สำเร็จก่อนลาออกนั้น ชาวบ้านเขาเรียกว่า “ทิ้งทวน”


          สงสารลุงตู่เถอะ อย่าให้เป็นขี้ปากชาวบ้านมากไปกว่านี้เลย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ