คอลัมนิสต์

ส่องโซเชียลนักเลือกตั้งอุ่นเครื่อง...มันหยด!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องโซเชียลนักเลือกตั้งอุ่นเครื่อง...มันหยด!! : รายงานพิเศษ

 

 

          เอาจริงๆ คนไทยเองก็ยังงงๆ ว่า คำว่า “คลายล็อก” พรรคการเมืองให้เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กันคึกคัก แต่คำสั่ง คสช. ก็ยังไม่อนุญาตให้หาเสียง


          แต่ที่งงมากกว่า คือ ก็ขนาดว่ายังไม่ให้หาเสียง แต่ทำไมบรรยากาศการเมืองไทยตอนนี้ มันคลับคล้ายว่าจะมีเลือกตั้งเอาวันสองวันนี้แล้ว !!

 

 

          โดยเฉพาะในสื่อออนไลน์ ที่บรรดานักการเมืองตัวพ่อตัวแม่ ใช้เป็นพื้นที่โชว์ลีลาส่วนตัว ทั้งการออกไปทำกิจกรรมต่างๆ ตามหมายเชิญ หรือการออกไปพบปะประชาชนตามหมายของตนเอง


          ดูยังไงก็แยกไม่ออก ว่านี่คือการใช้ชีวิตปกติทั่วไป แล้วอัพสเตตัสบอกแฟนๆ ปกติ หรือการหาเสียงชัดๆ กันแน่ ?

 

          แต่เพื่อความเข้าใจตรงกัน ต้องแจงก่อนว่าในคำสั่ง คสช. เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ได้ระบุไว้อยู่ว่าพรรคการเมืองทำอะไรได้บ้าง คร่าวๆ ดังนี้คือ


          “การระดมทุนเข้าพรรค การเปิดรับสมาชิกพรรค การเลือกหัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรค” ทำได้


          “พรรคการเมืองจะประชาสัมพันธ์ หรือติดต่อสื่อสารกับผู้ดำรงตำแหน่งใดๆ ภายในพรรคการเมือง และสมาชิกของพรรคการเมืองของตน โดยวิธีผ่านทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ แต่การดำเนินการต้องไม่มีลักษณะเป็นการหาเสียง"


          อ่านๆ ดู หลายคนอาจงงในงงอยู่ดี แต่เอาเป็นว่า ระดับ คสช. และ กกต. เขาก็คงมีแว่นขยายดูกันอยู่ว่าอันไหนเข้าข่ายผิดกฎ ต้องกำจัดจุดอ่อน

 

          ส่วนคนสายตาปกติอย่างพวกเรา คงทำได้แต่เพียงติดตามดูเอาตามอัธยาศัย ว่าตอนนี้ไอดอลทางการเมืองแต่ละคน เขาทำอะไร ที่ไหน ยังไงกันบ้าง ก็ถือเป็นความบันเทิงรูปแบบหนึ่งในช่วงเวลานี้


          มาร์ค..เนียนบ้านๆ
          เริ่มกันที่ “มาร์ค อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” แห่งพรรคประชาธิปัตย์ รายนี้มีครบทั้งเฟซบุ๊ก Abhisit Vejjajiva, ทวิตเตอร์ @Abhisit_DP, และอินสตาแกรม @abhisit_vejjajiva

 

 

ส่องโซเชียลนักเลือกตั้งอุ่นเครื่อง...มันหยด!!

 




          เมื่อเข้าไปดู เห็นแล้วต้องครางฮือว่า สรุปนี่หาเสียงได้แล้วใช่มั้ย !! เพราะแต่ละภาพ แต่ละกิจกรรม นั้นมันคาตาว่าเป็นเช่นนั้น


          แต่เดี๋ยวก่อน...ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ตอนนี้พรรคสะตอกำลังอยู่ในช่วงการเลือกตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่ ตามธรรมเนียมที่มีมาเนิ่นนาน ดังนั้น ที่เราเห็นว่าพี่มาร์คไปปรากฏตัว ร้องเล่นเต้นรำอยู่กับชาวบ้าน


          นี่ไม่ใช่การหาเสียงเลือกตั้งทั่วไป แต่กำลังหาเสียงเลือกหัวหน้าพรรคต่างหาก !! เข้าใจตรงกันนะ


          แต่ใครที่ติดตามพี่มาร์คในโซเชียลจะรู้ดีว่า เจ้าตัวไม่ค่อยใช้เป็นพื้นที่ส่วนตัวเท่าไหร่ นานๆ คนไทยจึงได้เห็นอิริยาบถส่วนตัวและครอบครัวบ้างตามโอกาส


          หากส่วนใหญ่จะเป็นภาพชุดเดียวกันทั้งหมด คือ ภาพของการเดินสายตามหน้าที่ผู้สมัครหัวหน้าพรรค นั่นเอง

 


          ส่วนว่า ถ้าใครรักชอบพี่มาร์ค ก็ถือว่าอุ่นเครื่องรอการหาเสียงจริง ในการเลือกตั้งใหญ่ปีหน้าก็คงได้


          หน่อย...เนียนสวยๆ
          มาถึง “เจ๊หน่อย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” แห่งพรรคเพื่อไทย รายนี้..ก็ไม่เบา หมายถึงพยายามเดินสายในลักษณะของสารประโยชน์ต่อสังคม สวยๆ ดีๆ ตามฟอร์ม


          อย่างที่รู้ ช่วงแรกคุณหญิงหน่อยออกแนวสายบุญ สายเกษตร มาพักหลังพอเริ่มเปิดตัวกลับมาทางการเมือง ก็เริ่มคืนฟอร์ม

 

 

ส่องโซเชียลนักเลือกตั้งอุ่นเครื่อง...มันหยด!!

 


          ดังนั้น ทั้งเฟซบุ๊ก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, ไอจี @khunying.sudarat และทวิตเตอร์ @Khunying_Noii ที่เพิ่งเข้าร่วมเมื่อเข้าร่วมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2561 คนไทยจึงได้เห็นเรื่องราวของเธอมากมายหลายมุม แถมสายไอดอล ก็มี


          ยิ่งเมื่อใดที่เจ๊ออกมาคอมเมนต์ทางการเมือง ก็เรียกเสียงเชียร์ได้อยู่ โดยล่าสุดเพิ่งสวนกลับรัฐบาลเรื่อง “บัตรคนจน” ที่แบ่งแยกคนไทยเกินไป ต่างจากบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค (ที่เกิดขึ้นมาก่อนในยุคของรัฐบาลก่อนของก่อนของก่อนหน้านี้) ที่สะท้อนถึงคำว่าคนไทยเท่ากัน

 

          บอกเลย ! สวยๆ เนียนๆ แบบนี้ก็ได้ใจแฟนคลับสายแดงไปไม่น้อยเลยทีเดียว


          หนู...เนียนเท่ๆ
          สำหรับ “เสี่ยหนู อนุทิน ชาญวีรกูล” แห่งพรรคภูมิใจไทย มีทั้งเฟซบุ๊กส่วนตัว Anutin Charnvirakul, อินสตาแกรม @anutin_charnvirakul

 

          ที่โดยมากจะเป็นกิจกรรมรวมรส ทั้งเรื่องส่วนตัวของครอบครัว การออกพื้นที่ทำกิจกรรมหลากหลาย การพบปะเพื่อนฝูงทางการเมือง และกลุ่มก๊วนสถาบัน วปอ.61 ของเขา (ไปเรียนในฐานะภาคเอกชน)

 

 

ส่องโซเชียลนักเลือกตั้งอุ่นเครื่อง...มันหยด!!

 


          แต่ที่เห็นบ่อยๆ คือ ภาพของมาดนักบินสุดเท่ ที่เสี่ยหนูมักจะขับเครื่องบินส่วนตัวด้วยตัวเอง ไปโน่นมานี่ อวดทางโซเชียลกับภารกิจดีๆ ชีวิตดี๊...ดี อยู่เสมอ


          ส่วนที่เปิดหน้าอีกทาง ซึ่งยังแยกไม่ออกว่าเป็นพื้นที่ส่วนตัวหรือไม่ คือ เฟซบุ๊ก “กิจกรรมหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย” โดยเป็นเพจที่ตั้งไว้ตั้งแต่ปี 2553 บอกเล่าชีวิต มุมมอง และความคิดของอนุทินในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย


          ครั้นพอเข้าไปดู ก็แอบเสียวแทน เพราะเต็มไปด้วยการบอกเล่าถึงสิ่งที่คล้ายๆ จะเป็นนโยบายของพรรค เช่นที่อัพเดทล่าสุด อย่างเรื่องของพืชพลังงานทดแทน, การเรียนฟรีตลอดชีวิต ฯลฯ แฟนคลับเข้าไปดูได้เลย


          เอก..เนียนแนวๆ
          มาถึงหน้าใหม่ แต่ก็นับว่ามาแรง สำหรับ “เอก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” แห่งพรรคอนาคตใหม่ เพราะสามารถเบียดขึ้นมาเป็นหนึ่งในรายชื่อตัวเต็งนายกฯ ในโพลล์ต่างๆ ได้ ก็นับว่าไม่ธรรมดา


          และก็คงด้วยความสดที่ตอบโจทย์คนรุน่ใหม่ ที่หน่ายการเมืองเก่า เอก ธนาธร เร่งเปิดตัวทำแต้มแต่ไก่โห่ มาจนบัดนี้ยังเดินไม่หยุด สเตตัสขยับวันต่อวัน และอาจจะชั่วโมงต่อชั่วโมงด้วยซ้ำ

 

ส่องโซเชียลนักเลือกตั้งอุ่นเครื่อง...มันหยด!!

 


          ทั้งเฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit, อินสตาแกรม @thanathorn.ig และทวิตเตอร์ @Thanathorn_FWP


          ทั้งหมดมีกิจกรรมต่างๆ มากมายที่เป็นการเดินหน้าทางการเมืองของตนและของพรรค แยกได้ยากว่านี่คือการหาเสียงเหมือนกับคนอื่นๆ ที่กล่าวมาข้างต้นหรือไม่


          แต่ที่แน่ๆ กิจกรรมของธนาธร ไปหมดทั้งในและนอกประเทศ ถูกใจทั้งชาวบ้าน และคนรุ่นใหม่ ทั้งล่องเรือดูน้ำท่วม ปั่นจักรยาน วิ่งมาราธอน ได้ใจคนไทยไปหลายเข่ง


          เอก ธนาธร พยายามตีโจทย์ของการเมืองแห่งอนาคต ที่ต้องได้ใจคนไทยใจแนวๆ ผู้เบื่อการเมืองเก่า จึงกล้าเสนอตนเองเป็นทางเลือกใหม่อย่างที่เห็น


          เทพ….เนียนเก๋าๆ
          แทบไม่ต้องพูดอะไร แต่ถ้าจะพูดถึง สุเทพ เทือกสุบรรณ ถึงจะออกตัวว่า ที่ทำทั้งหมดนี้ ทำในฐานะประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย และผู้ร่วมจัดตั้ง พรรครวมพลังประชาชาติไทย


          ดังนั้น ในพื้นที่โซเชียลของอดีตนักเลือกตั้งมือพระกาฬรายนี้ ล้วนแล้วแต่เต็มไปด้วยบริบททางการเมืองทั้งสิ้น !

 

ส่องโซเชียลนักเลือกตั้งอุ่นเครื่อง...มันหยด!!

 


          ทั้งเฟซบุ๊ก Suthep Thaugsuban, ทวิตเตอร์ @suthep_pdrc และอินสตาแกรมชื่อเดียวกัน @suthep_pdrc


          เต็มไปด้วยกิกจรรมเดินสายไปพบปะพี่น้องในพื้นที่ต่างๆ เช่น ชุมพร พังงา ระนอง ฯลฯ โดยออกตัวว่ามาคุยเรื่อง “การปฏิรูปประเทศ”

 

          แต่ภาพที่โพสต์ส่วนใหญ่ก็เป็นภาพที่เราคุ้นเคย คือ บรรยากาศของการนัดพบตามห้องประชุมโรงแรม ศาลาประชาคมหมู่บ้าน ที่กำนันสุเทพจะถือไมค์ ยืนพูดๆๆ ต่อหน้าประชาชนจำนวนมาก ราวกับกำลังปราศรัยก็ไม่ปาน


          ที่สำคัญ ตอนนี้กำนันกำลังนำเสนอวาทกรรมเรื่อง “พรรคการเมืองของประชาชนที่แท้จริง” แฟนๆ ไปติดตามกันได้ว่า ระดับเก๋าเกมรุ่นนี้ มีอะไรมานำเสนอบ้าง


          ท็อป...เนียนใสๆ
          ตบท้ายรายนี้ต้องบอกว่าแปลกสุดแล้วนาทีนี้...สำหรับ “ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา” แห่งพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ไม่รู้ว่าเป็นยุทธศาสตร์ หรือระวังตัวแจกันแน่ เพราะเข้าไปส่องพื้นที่ทางโซเชียลแล้ว ต้องบอกว่า “จืด” กว่าคนอื่นที่ว่าไปแล้วข้างต้น


          ทั้งเฟซบุ๊ก Varawut Silpa-archa, ทวิตเตอร์ @top_silpaarcha ล้วนมีเนื้อหาเดียวกัน โดยส่วนใหญ่จะโพสต์ภาพชีวิตส่วนตัว กิจกรรมของครอบครัว การกีฬาที่ชอบ มากกว่าจะพูดถึงเรื่องราวทางการเมือง

 

 

ส่องโซเชียลนักเลือกตั้งอุ่นเครื่อง...มันหยด!!

 


          แต่ที่แยกไม่ออกก็คงเป็นบรรดากิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับมังกรสุพรรณ “บรรหาร ศิลปอาชา” ที่ก็วัดดีกรีความนิยมจากคนในพื้นที่ได้โขอยู่

 

          ดังนั้น นอกจากภาพของแฟมิลี่แมนแล้ว ถ้าบวกความเป็น “ลูกท็อป” สายเลือดของหลงจู๊ ก็น่าจะยังเหนียวหนึบอยู่ในพื้นที่ พอที่จะทำให้เขาไม่ต้องรีบเร่งที่จะเปิดฉากการต่อสู้ทางการเมืองมากนักเหมือนคนอื่นๆ ก็ได้


          สู้เก็บเนื้อเก็บตัวไว้ก่อน รอเวลา “ปล่อยของ” ตอนกฎหมายเปิดทาง น่าจะปลอดภัยกว่ากันเยอะ !!
000

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ