คอลัมนิสต์

ศึกชิงหัวหน้าพรรคปชป. กำหนดว่าที่ผู้สมัครส.ส.-ท้องถิ่นสงขลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกชิงหัวหน้าพรรคปชป. กำหนดว่าที่ผู้สมัครส.ส.-ท้องถิ่นสงขลา  :  รายงาน  โดย...  สมชาย สามารถ


 

          หลังจากการเดินทางลงพื้นที่ จ.สงขลา หาเสียงชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ของ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม และ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นอกจากเป็นการวัดกำลังหยั่งเสียงเพื่อชี้ขาดว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรคในพื้นที่อันเป็นฐานที่มั่นของพรรคแล้ว

 

          ยังมีผลในการกำหนดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ในการเลือกตั้งปี 2562 ภาคใต้ โดยเฉพาะเขตเลือกตั้งที่ 5 จ.สงขลา ของอดีต ส.ส.ประพร เอกอุรุ เจ้าของพื้นที่ที่เสียชีวิต

 

 

          เพราะจะเป็นการวัดกำลังกันระหว่าง ถาวร เสนเนียม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยและแกนนำกปปส. กับ นิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา


          โดยวันที่ นพ.วรรงค์ ลงพื้นที่ เจ้าถิ่น ถาวร เสนเนียม เปิดบ้านพักที่อ.หาดใหญ่ เชิญฐานเสียงต้อนรับ นพ.วรรงค์ และพาเดินสายขอคะแนนเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรค


          เช่นกันวันที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลงพื้นที่ นิพนธ์ บุญญามณี ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง จัดเต็มนำสมาชิกต้อนรับอบอุ่น ทำให้ห้องประชุมโรงแรมหรรษาเจ.บี.หาดใหญ่ ดูเล็กไป อภิสิทธิ์ใช้เวลาหลายนาทีกว่าจะฝ่าแฟนคลับเข้าถึงห้องประชุม


          และก็เป็นไปตามที่คาด เพราะวันที่ อภิสิทธิ์ ลงพื้นที่มี เดชอิศม์ ขาวทอง (นายกชาย) ว่าที่ผู้สมัครที่ ถาวร เสนเนียม ประกาศตัวสนับสนุน มาพร้อมกับสมาชิกที่สวมเสื้อ “นายกชาย” แสดงพลังเสียง


          ในขณะที่ สรรเพชร บุญญามณี ลูกชาย นิพนธ์ ก็มาตามนัด เพราะงานนี้นอกจากเป็นงานหาเสียงชิงหัวหน้าพรรคที่ นิพนธ์ สนับสนุนอภิสิทธิ์ แล้ว ยังเป็นการเปิดตัวบุตรชายต่อสมาชิกพรรคไปด้วย


          แม้ว่าขณะนี้ภาพของว่าที่ผู้สมัครจะเป็น เดชอิศม์ หลังจาก นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แถลงผลการทำโพลล์ว่าใครเหมาะสมจะเป็นว่าที่ผู้สมัครเขตเลือกตั้งที่ 5 จ.สงขลา ระหว่างเดชอิศม์กับสรรเพชร


          ซึ่งผลการทำโพลล์ออกมาเสียงสนับสนุนเดชอิศม์ ทิ้งห่าง สรรเพชร ชนิดขาดลอย แต่ทั้งหมดก็ไม่ได้แปลว่าเดชอิศม์ จะได้เป็นว่าที่ผู้สมัครเขตเลือกตั้งที่ 5 แน่นอน


          เพราะการตัดสินใจกำหนดว่าที่ผู้สมัครเป็นบทบาทของกรรมการบริหารพรรค ซึ่งต้องรอผลการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่จะเป็นใครและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ประกอบด้วยใครบ้าง




          วันนี้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เขตเลือกตั้งที่ 5 จ.สงขลา จึงยังไม่มีใครฟันธงชัดๆ ว่าเป็นใคร ต้องรอการตัดสินใจของกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เท่านั้น


          และดูว่าในคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่มีสายของ ถาวร เสนเนียม และนิพนธ์ บุญญามณี ของใครอยู่มากกว่ากัน ซึ่งก็ต้องไปวัดกำลังภายในกันอีกเป็นรอบสุดท้าย


          ทำให้วันนี้สิ่งที่ผู้เสนอตัวว่าที่ผู้สมัครเขตเลือกตั้งที่ 5 ทั้ง เดชอิศม์ และสรรเพชร จะต้องทำคือการแสดงตัวตนและสร้างคะแนนนิยมให้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เห็นมากที่สุด


          แต่จากการฟังเสียงสมาชิกในภาคใต้ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของพรรคประชาธิปัตย์ในขณะนี้ ก็พบว่าเสียงส่วนใหญ่ยังคงให้การสนับสนุนอภิสิทธิ์ เป็นหัวหน้าพรรค


          ในขณะที่การเสนอตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 5 จะดุเดือดเข้มข้นแล้ว การกำหนดว่าที่ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ก็เป็นเรื่องที่มีการเคลื่อนไหวไม่แพ้กัน หลังจากที่ ไพร พัฒโน ประกาศวางมือไปช่วยงานพรรค


          โดยมีชื่อของ พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี อดีตผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว สายตรง ชวน หลีกภัย และพฤกษ์ พัฒโน น้องชาย ไพร พัฒโน ที่ประกาศตัวประกบ


          แม้ว่าการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ยังมีเวลา แต่การพิจารณาส่งผู้สมัครในนามพรรคก็จะต้องได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เช่นกัน


          และหากอภิสิทธิ์ ได้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง ชื่อของ พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ก็น่าจะมีโอกาสได้สวมเสื้อพรรคประชาธิปัตย์ชิงนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ค่อนข้างสูง


          เหตุผลเพราะเป็นที่ทราบกันว่า ชวน หลีกภัย ยังยืนหยัดเคียงข้าง อภิสิทธิ์ ในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคครั้งนี้ และเพิ่งจะพาตัวลูกชาย สุรบถ หลีกภัย เข้าเป็นสมาชิกพรรคเมื่อเร็วๆ นี้


          และที่สำคัญคะแนนเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้ในภาคใต้ที่จะทำให้อภิสิทธิ์ชนะได้ ส่วนใหญ่ก็เป็นแฟนคลับของชวน หลีกภัย เป็นหลักนั่นเอง


          นี่คือภาพการเลือกตั้งชิงหัวพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งจะมีผลต่อการวางตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.และท้องถิ่นในภาคใต้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ