คอลัมนิสต์

เค้าลาง "ความรุนแรง" หลังเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เค้าลาง "ความรุนแรง" หลังเลือกตั้ง : คอลัมน์...  กระดานความคิด  โดย...  บางนา บางปะกง 


 

          แม้หลายฝ่ายจะฝากความหวังไว้กับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในช่วงต้นปี 2562 จะเป็นทางออกของบ้านเมือง แต่บางคนบางกลุ่มก็ยังกังวล เพราะความขัดแย้งเดิมยังดำรงอยู่


          การเคลื่อนไหวของแต่ละองค์กร ทั้งภาคประชาชนและพรรคการเมือง ยังว่ายวนอยู่ในวัฏจักรการแย่งชิงอำนาจ 

 

 

          เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม 2561 ที่ห้องประชุม LT1 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ได้มีกิจกรรมของ “เครือข่ายประชาชนที่ต้องการการเลือกตั้งที่เสรี เป็นธรรม และมีผลในทางปฏิบัติ” (FFFE - Free, Fair & Fruitful Election) มีการเชิญตัวแทนพรรคการเมืองไปร่วมหลายพรรค


          ส่วนใหญ่เป็นพรรคที่แสดงจุดยืน ไม่สังฆกรรมกับ คสช. และไม่ร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคนอมินีทหาร


          สำหรับองค์กรภาคประชาชน ที่รวมตัวเป็นเครือข่าย FFFE ประกอบด้วยเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.), กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง, กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG), โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw), ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน, Start Up People, เครือข่ายแรงงาน, กลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย, สมัชชาคนจน, องค์กรนักศึกษาพัฒนาการเมืองและประชาธิปไตยปาตานี (2P2D), เสรีเกษตรศาสตร์ และสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.)

 

เค้าลาง "ความรุนแรง" หลังเลือกตั้ง

 


          จะมีร้อยชื่อพันชื่อองค์กร ก็หนีไม่พ้นคนหน้าเดิม อาทิ รังสิมันต์ โรม, “จ่านิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์, ชลธิชา แจ้งเร็ว, “โบว์” ณัฎฐา มหัทธนา, อานนท์ นำภา, “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ และธนวัฒน์ วงศ์ไชย


          ตลอด 4 ปีมานี้ คนกลุ่มนี้ได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต้านเผด็จการทหารมาโดยตลอด และมีบางครั้งที่จัดกิจกรรมชุมนุมมวลชน แต่จุดไม่ติด




          เครือข่าย FFFE เปิดตัวที่คณะสังคม​สงเคราะห์​ศาสต​ร์​ ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์​ เพราะมี อนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ที่ทำตัวเป็นกุนซือกลุ่มคนอยากเลือกตั้งมานานแล้ว


          ส่วนคนเสื้อแดง เหลืออยู่กลุ่มเดียวที่ออกขยับทำกิจกรรมอยู่เรื่อยๆ คือ กลุ่มเส้นทางสีแดง ของ “ฟอร์ด” อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ ร่วมกับเอกชัย หงส์กังวาน ทำรณรงค์เลือกตั้งแบบฮาเฮ เช่นเต้นคุกกี้แดนซ์รณรงค์เลือกตั้ง


          กล่าวอย่างถึงที่สุด กลุ่ม FFFE และกลุ่มเส้นทางสีแดง ก็เป็นแนวร่วมกับพรรคเพื่อไทย และพรรคอนาคตใหม่ รวมถึงพรรคเพื่อธรรม พรรคเพื่อชาติ และพรรคเสรีรวมไทย


          อ่านการวางหมากบนกระดาน คาดเดาได้ไม่ยาก หากผลการเลือกตั้งไม่เป็นไปตามที่พวกเขาคาดหวัง ก็จะเกิด “ม็อบต้านโกงเลือกตั้ง” อย่างไม่ต้องสงสัย เนื่องจากมีการเขียนพล็อต Free, Fair & Fruitful Election ไว้ล่วงหน้าแล้ว


          สอดรับกับแกนนำพรรคการเมืองฝ่ายอำนาจเก่า ที่บอกว่า พรรคหนุน คสช. จะชนะได้ ต้องโกงเลือกตั้งเท่านั้น ฉะนั้น หลังเลือกตั้ง 2562 น่าจะเต็มไปด้วยความยุ่งยาก และความวุ่นวาย 


          ขณะเดียวกัน กปปส. ก็ไม่ยอมถอย “ลุงกำนัน” ได้ประกาศแล้วว่า หากบางพรรคมีอำนาจ แล้วฉีกรัฐธรรมนูญ 2560 ตามที่สัญญาไว้ตอนหาเสียง ก็จะลุกขึ้นสู้อีกครั้ง

 

เค้าลาง "ความรุนแรง" หลังเลือกตั้ง

 


          “เรื่องนี้ในฐานะคนไทยคนหนึ่งผมยอมไม่ได้ และเชื่อว่าพี่น้องมวลมหาประชาชนทุกคน ที่ออกมาร่วมกันต่อสู้จนบาดเจ็บล้มตายกันไปจำนวนมากในวันนั้น ก็คงไม่ยอม”


          สุเทพ เทือกสุบรรณ พูดในฐานะกองเชียร์พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่ออกเดินสายชักชวนชาว กปปส.ทั่วประเทศ ให้มาร่วมเป็นเจ้าของพรรค รปช.ด้วยกัน


          มองเห็นตัวละครหน้าเดิมๆ ในวันนี้ ก็พอคาดเดาอนาคตของเมืองไทยได้ไม่ยาก...สถานการณ์ความรุนแรงย่อมเกิดขึ้นได้ทุกเวลา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ