คอลัมนิสต์

"โอ๊ค" แก้วตาดวงใจแม่ ทักษิณ-พจมาน สู้หรือถอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอ๊ค" แก้วตาดวงใจแม่ ทักษิณ-พจมาน สู้หรือถอย : คอลัมน์...  กวาดบ้านกวาดเมือง  โดย...  ลมใต้ปีก 

 

 

          อัยการสั่งฟ้องพานทองแท้ ชินวัตร ในข้อหาฟอกเงิน คดีต่อเนื่องจากการทุจริต ปล่อยเงินกู้ของธนาคารกรุงไทย ต่อบริษัทกฤษดามหานคร หรือ KMC กำลังจะกลายเป็นชนวนแห่งจุดเปลี่ยนทางการเมือง ที่น่าติดตามยิ่งว่าก้าวต่อไปของครอบครัวชินวัตร จะสู้ตายหรือยอมถอยร่นทางการเมือง

 

 

          ถ้าดูในอินสตาแกรมที่ 3 พี่น้องชินวัตร ทั้งพานทองแท้-แพรทองธาร-พินทองทา เหมือนจะผนึกเลือด "ชินวัตร” สู้ เพราะอ้างว่าถูกกลั่นแกล้งไม่ได้รับความเป็นธรรม ถ้าเชื่อดังนี้การเมืองจะเข้าสู่การต่อสู้แบบตาต่อตาฟันต่อฟัน บนชะตาการเลือกตั้งของประเทศเป็นเดิมพัน


          แต่มีข่าวอีกกระแสหนึ่ง คุณหญิงแม่ อย่าง พจมาน ณ ป้อมเพชร สั่งถอยเพราะไม่อยากเห็นลูกชายรวมไปถึงลูกสาวหรือลูกเขยต้องระเห็จไปอยู่ต่างแดนตามรอยพ่อและอาของลูกๆ จึงเกิดการสั่งการภายในว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวทางการเมืองอีกต่อไป


          คดีฟอกเงินของ “โอ๊ค” พานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของทักษิณ ชินวัตร และคุณหญิงพจมาน จึงเป็นทางสองแพร่งของครอบครัวชินวัตร ณ บ้านจันทร์ส่องหล้าที่กำลังคิดอย่างหนักว่าจะสู้ต่อหรือจะถอย ไม่เกี่ยวกับชินวัตรอีกสายคือน้องสาวทักษิณ อย่าง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ที่ฝันอีกอย่าง หากคุมการนำเพื่อไทยไปไม่ได้ขอแยกไปคุมเพื่อธรรมใช้ภาคเหนือเป็นบ้านใหญ่โดยให้สามีอย่าง สมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นผู้นำ

 

"โอ๊ค" แก้วตาดวงใจแม่ ทักษิณ-พจมาน สู้หรือถอย

 

          ว่ากันตามจริงคดีฟอกเงิน 10 ล้านบาทไม่ใช่เรื่องใหญ่โต หากแค่ถูกยึดเงินจำนวนดังกล่าว แต่ที่คุณหญิงแห่งบ้านจันทร์ส่องหล้าหวั่นเกรงคือนอกจากจะถูกยึดเงินอาจจะต้องสูญเสีย "อิสรภาพ” ของลูกชาย หรืออาจตามรอยพ่อและอาที่ต้องหนีไปอยู่ต่างแดน ดวงใจแม่คงไม่อยากให้เกิดขึ้น

 

 




          สภาพการเฉกเช่นนี้จึงส่งผลกระทบต่ออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ต่ออนาคตทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย-เพื่อธรรม-เพื่อชาติและประชาชาติ เพราะท่อน้ำเลี้ยงมาจาก “ท่อเดียวกัน” เมื่อเกิดความลังเลว่าจะเดินต่อหรือถอยออกมาย่อมกระทบต่อยุทธศาสตร์ทางการเมือง 4 พรรคนี้อย่างช่วยไม่ได้


          ในพรรคเพื่อไทยจึงเริ่มมีความต่าง บ้างก็อยากให้ครอบครัวชินวัตรอยู่เป็นร่มเงาให้นักการเมืองในพรรคเพราะจะได้ประโยชน์ทั้ง “กระแสและกระสุน” บ้างก็คิดว่าการมีกลิ่นของครอบครัวชินวัตรก็รังแต่จะไปไม่ถึงชัยชนะ และก็แพ้สงครามในภายหลังได้ เพราะผู้นำทางการเมืองที่ขึ้นมากุมบังเหียนแทน มีจุดจบที่ไม่สดใส ไม่อยู่ในคุกก็อยู่ต่างแดน


          ส่วนที่แยกออกไปเป็นเพื่อธรรม เพื่อชาติ และประชาชาติ ก็สู้ในพื้นที่จำกัดวง เพื่อธรรมปักหลักภาคเหนือ ประชาชาติหวังยึดปลายด้ามขวานใน 3 จังหวัดภาคใต้ ส่วนเพื่อชาติหวังยึดคะแนนมวลชนคนเสื้อแดง ที่เอาเข้าจริงการประสาน 4 พรรคที่แยกออกไปข้างหน้า หากไม่มีชินวัตรเป็นแกนและกดปุ่มกุมบังเหียนไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง อนาคตของพรรค 3 เพื่อ และประชาติต่อไปนี้นอกจากต้องดูจังหวะก้าวของคนแดนไกลอย่างทักษิณ ชินวัตร ยังต้องดูสัญญาณคุณหญิงแม่แห่งบ้านจันทร์ส่องหล้าเอาไว้ด้วย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ