คอลัมนิสต์

ศึกทะลุฟ้า ตระกูล "คนโคราช"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่วงนี้ค่ายสีน้ำเงินเขาฮอตจริงไรจริง ยิ่งในพื้นที่โคราช ยิ่งมีเต็มหน้าตัก จนอาจมากกว่าทุกจังหวัดก็ได้ และนี่คืออีกดาวเด่นความหวังของพรรคภูมิใจไทยเขาล่ะ!

          พักนี้สภากาแฟถามหาผู้ชายร่างอวบแห่งบัวใหญ่ “ภิรมย์ พลวิเศษ” ไม่รู้ว่าหายหน้าไปไหน แถมข่าวคราวจากกลุ่มสามมิตร ก็พลอยเงียบไปด้วย ผิดกับค่ายภูมิใจไทยที่มีข่าวต่อเนื่อง 

 

สุวรรณฉวี” สีน้ำเงิน

          ตระกูลการเมืองในโคราชอาจมากกว่าทุกจังหวัดเพราะเป็นจังหวัดใหญ่ อาทิเช่น ลิปตพัลลภ, เชิดชัย, สุวรรณฉวี, รัตนเศรษฐ์, ด่านขุนทด และอัตถาวงศ์ 

          เลือกตั้ง 2562 สนามเลือกตั้งนครราชสีมา เดิมที่มี 15 เขต ก็หายไป 1 เขต เหลือ 14 เขต กกต.โคราช ได้จัดการแบ่งเขตใหม่โดยทำไว้ 3 รูปแบบ เตรียมปิดประกาศให้ประชาชนและกลุ่มการเมืองต่างๆ ได้แสดงความคิดเห็นอย่างทั่วถึงตั้งแต่ 4-13 ตุลาคม 2561

          จู่ๆ “พลพีร์ สุวรรณฉวี” อดีต ส..นครราชสีมา ที่เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่พรรคภูมิใจไทย ได้ออกมาท้วงทิงติงว่ามี 4-5 เขตเลือกตั้งที่ไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งอาจจะเอื้อให้นักการเมืองบางพรรคหรือไม่?

ศึกทะลุฟ้า ตระกูล "คนโคราช"

พลพีร์ สุวรรณฉวี

          พลพีร์” บุตรชายของ ร..ไพโรจน์-ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี มีน้องชาย-พีรพร สุวรรณฉวี ที่เคยลงสมัคร ส..มาแล้ว

          ที่มั่นสำคัญของพลพีร์ ก็คือ ห้วยแถลง และจักราช ที่เป็นฐานเสียงเดิมของบิดา พลพีร์ลงสนามในนามพรรคเพื่อแผ่นดิน ก่อนจะย้ายไปพรรคชาติพัฒนา

          เลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 พลพีร์ย้ายจากชาติพัฒนาไปอยู่พรรคเพื่อไทย ชนะแต่การเลือกตั้งโมฆะ และเพิ่งเปิดตัวกับพรรคภูมิใจไทยไปเมื่อไม่กี่วันมานี้

          เหตุผลลึกๆ ที่ต้องซบค่ายสีน้ำเงิน อาจเกี่ยวพันกับการเมืองท้องถิ่นโคราชมากกว่าเรื่องอื่น

 

หมอแหยง” แรงฤทธิ์

         ต้นปีนี้ “เสี่ยหนู” ยกขบวนพลพรรคสีน้ำเงินประกาศชักธงรบต่อหน้าย่าโมก่อนพรรคอื่น แถมโชว์ตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.นครราชสีมาแต่ไก่โห่

          นั่นคือ “หมอแหยง” หรือ “นพ.สำเริง แหยงกระโทก” อดีตนายก อบจ.โคราช ซึ่งสมัยที่แล้วหมอแหยงพ่าย “มาดามนก” ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี ประมาณ 6 หมื่นคะแนน

ศึกทะลุฟ้า ตระกูล "คนโคราช"

นพ.สำเริง แหยงกระโทก

          มาคราวนี้แนวร่วมกลุ่มการเมืองในโคราชที่เคยหนุน “มาดามนก” เกิดวงแตก สายสุวัจน์ก็หนี สายเพื่อไทยก็ห่าง สายเสื้อแดงก็เมิน จึงเป็นโอกาสของหมอแหยง

          เมื่อเสี่ยหนูมาจับมือกับ กำนันประนอม โพธิ์คำ คนดังวังน้ำเขียว และตระกูล “หวังศุภกิจโกศล” ก็เป็นพลังการเมืองที่จะสนับสนุนให้หมอแหยงกลับมาเป็นนายก อบจ.โคราชอีกครั้ง

          ผู้มากบารมีบุรีรัมย์วางแผนยึด นายก อบจ. ตามเส้นทางยุทธศาสตร์สาย 24 ไล่ตั้งแต่บุรีรัมย์ สุรินทร์ และนครราชสีมา 

          ไม่แปลกหรอกที่มาดามนก จะกระเตงลูกชายมาอยู่ค่ายสีน้ำเงิน 

 

แป้งมันพันล้าน

          ทุกครั้งที่เสี่ยหนู อนุทิน ไปหาเสียงแถวโคราชก็มักจะโปรโมท “เสี่ยแป้งมันพันล้าน” หรือ “วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล” ประธานบริหาร บริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮง จำกัด ซึ่งจะลงสมัคร ส..ในสีเสื้อภูมิใจไทยสมัยหน้า

ศึกทะลุฟ้า ตระกูล "คนโคราช"

วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล

          ชาวบ้านรู้จักเสี่ยแป้งมันพันล้านในนาม “กำนันป้อ” ผู้มีบทบาททางสังคมหลายอย่าง อาทิ กรรมการสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, ประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อ.เสิงสาง และกำนัน ต.กุดโบสถ์ อ.เสิงสาง

          ปี 2557 (เลือกตั้งโมฆะ) “กำนันป้อ” ส่งลูกชาย กฤษฎิ์หิรัญ หวังศุภกิจโกศล สวมเสื้อเพื่อไทย ลงสนามเขต 10 เอาชนะ บุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีต ส..หลายสมัย

          ก่อนหน้านั้นตระกูล “หวังศุภกิจโกศล” เคยมีบทบาทการเมืองในโคราช โดย “จิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล” (เจ้าของโรงงานแป้งมันเอี่ยมบูรพา อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว) เป็นส..นครราชสีมา มาสองสมัย และสามีของจิตรวรรณคือ “สมศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล” ก็เคยเป็น ส..นครราชสีมา

          เสี่ยแป้งมันพันล้านเป็นจุดขายของค่ายสีน้ำเงินตามยุทธศาสตร์เจาะทีละเขต ยึดทีละเมือง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ