คอลัมนิสต์

ทริปแรกท่องโลก!!หมูป่าอะคาเดมี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทริปแรกท่องโลก!!หมูป่าอะคาเดมี่

 

 

          “จะให้น้องๆ อยู่แต่ในถ้ำหรืออย่างไร” นี่น่าจะเป็นคำพูดของแฟนคลับ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ที่ยินดี อวยชัย ที่เด็กๆ ได้เติมเต็มความฝัน ติดปีกเหินฟ้าไปยังประเทศอาร์เจนตินา และสหรัฐอเมริกา เพื่อปฏิบัติภารกิจตามคำเชิญจากองค์กรต่างๆ

 

 

 

ทริปแรกท่องโลก!!หมูป่าอะคาเดมี่

 

          โดยมีระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 3-20 ตุลาคม ซึ่งยังมี ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.พะเยา (อดีตผู้ว่าฯ เชียงรายในตำนาน) ร่วมเดินทางไปด้วย โดยเขาได้บินตรงไปนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาก่อน เพื่อรับรางวัล “2018 ผู้นำการเปลี่ยนแปลงแห่งเอเชีย” ขณะที่สมาชิกทีมหมูป่าที่เหลือ อยู่ที่อาร์เจนตินาถึงวันที่ 9 ตุลาคม และได้เดินทางถึงอเมริกาในวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา


          เหนือกว่าประสบการณ์
          การเดินทางรวม 18 วันนับแต่ออกจากประตูบ้าน ขึ้นเครื่องจากไทยในวันที่ 3 ตุลาคม กำหนดการความสนุกและประสบการณ์แห่งชีวิตก็เริ่มต้นขึ้น

 

 

ทริปแรกท่องโลก!!หมูป่าอะคาเดมี่

 


          โดยกลางดึกของวันที่ 3 ตุลาคม ต่อเช้าวันที่ 4 ตุลาคม ทีมหมูป่าต้องลงเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินอาตาร์เติร์ก เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี แดนดินถิ่นที่ East meets West และถิ่นนักเตะทีมชาติไก่งวงที่คนไทยเรียกขาน ไปยังสนามบินการูลโฮส เซาเปาโล ประเทศบราซิล แดนดินของทีมชาติบอลโลก 5 สมัย ! 


          ถึงบราซิลวันที่ 5 ตุลาคม จากนั้นก็มุ่งหน้าไปยังกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ดินแดนถิ่นอินทรีฟ้าขาว เจ้าของแชมป์บอลโลกถึง 2 สมัย !! 


          และที่นี่เองคือปลายทางที่ทั้ง 13 ชีวิตหมูป่า จะต้องทำภารกิจมากมาย ตามคำเชิญของ “โธมัส บาค” ประธานกรรมการโอลิมปิกสากล

 

ทริปแรกท่องโลก!!หมูป่าอะคาเดมี่

 

 

          สำหรับวันแรกที่่่ทีมหมูป่าไปถึงอาร์เจนตินา คือวันที่  6 ตุลาคม จากนั้นพวกเขาก็เดินทางไปยังที่พัก ณ หมู่บ้านนักกีฬา กรุงบัวโนสไอเรส ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น แค่ 12 องศาเซลเซียส แต่ทุกคนก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากชาวอาร์เจนตินา


          รุ่งขึ้นพวกเขาได้ร่วมในพิธีเปิดกีฬา “โอลิมปิกเยาวชน 2018” อย่างพร้อมหน้าพร้อมตา


          โดยพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน หรือการแข่งขันยูธโอลิมปิก ครั้งที่ 3 ปีนี้ เจ้าภาพไม่ได้จัดขึ้นในสนามกีฬา แต่เป็นครั้งแรกที่จัดพิธีเปิดขึ้นกลางเมือง ที่อเวนิดา 9 เดอ ฮูลิโอ ถนนเส้นหลักของบูเอโนสไอเรส แลนด์มาร์กของประเทศ

 

ทริปแรกท่องโลก!!หมูป่าอะคาเดมี่

 


          ก็ไม่รู้เพราะมีความพิเศษที่ทีมหมูป่าอะคาเดมี่มาเข้าร่วมพิธีด้วยหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ คนไทยก็ได้เห็นภาพข่าวไปแล้วว่า บรรยากาศเฉลิมฉลองที่มีผู้ชมเข้าร่วมพิธีมากกว่า 2 แสนคน นักแสดงกว่า 2,000 คน และนักดนตรีอีก 350 ชีวิตนั้น ได้ทำให้ช่วงค่ำคืนนั้นตื่นตาตื่นใจ ขนาดไหน

 

          ยิ่งเมื่อถึงตอนที่ โธมัส บาค กล่าวถึงทีมหมูป่าของคนไทย ก็ทำเอาเสียงเชียร์ดังกระหึ่ม โดยเขาระบุตอนหนึ่งว่า


          “…เราทุกคนคงจำได้ว่ามีกลุ่มเยาวชนไทยผู้กล้าหาญกลุ่มหนึ่งติดอยู่ในถ้ำนานถึง 17 วัน นั่นก็คือเหล่าสมาชิกทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของความตั้งมั่นและความกล้าหาญนี้ จึงเป็นเหตุผลที่ได้เชิญทีมหมูป่าอะคาเดมี่ มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกับนักกีฬาอื่นๆ ยินดีต้อนรับ…หมูป่า…”

 

ทริปแรกท่องโลก!!หมูป่าอะคาเดมี่

 


          หลังคำกล่าวนี้จบลง เมื่อทีมหมูป่าอะคาเดมี่ลุกขึ้นยืนทักทายทุกคนด้วยการไหว้แบบไทยอย่างงดงาม ผู้คนก็พากันปรบมืออย่างกึกก้อง แสดงการต้อนรับและร่วมยินดีที่ได้พบเจอ 13 หมูป่าตัวจริงเสียงจริง !


          อย่างไรก็ดี 4 วันในอาร์เจนตินา ยังมีความประทับใจเกิดขึ้นอีก เช่น 8 ตุลาคม ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ลงเตะอุ่นเครื่องกับนักเตะเยาวชนสโมสรริเวอร์เพลท รุ่นอายุไม่เกิน 13 ปี ที่่สนามเอสตาดิโอ โมนูเมนทัล อันโตนิโอ เบสปูซิโอ ลิเบอร์ติ โดยผลออกมาเสมอกันไปด้วยสกอร์ 3-3

 

          รุ่งขึ้น 9 ตุลาคม คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการโอลิมปิกสากล ก็ได้นำทีมหมูป่าอะคาเดมี่ เข้าเฝ้าฯ เจ้าชายอัลเบิร์ตที่ 2 แห่งโมนาโก กรรมการโอลิมปิกสากล โดยเจ้าชายอัลเบิร์ตได้พระราชทานเหรียญที่ระลึกแก่ทีมหมูป่าทุกคน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจอีกด้วย

 

ทริปแรกท่องโลก!!หมูป่าอะคาเดมี่

 


          วันต่อมา 10 ตุลาคม หมูป่าก็จัดเต็มแต่งหล่อใส่สูท เพื่อเข้าพบ “มัวริซิโอ้ แมครี” ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา และ “แกเบรียล่า มิเชตติ” รองประธานาธิบดี โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น


          และในวันรุ่งขึ้น ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ก็บินลัดฟ้าไปยังดินแดนแห่งเสรีภาพ !!


          ขอบคุณชาวโลก


          สำหรับกิจกรรมที่เกิดขึ้น ณ สหรัฐอเมริกา เป็นไปตามคำเชิญของ สมาคม Asia Society Association ซึ่งทีมหมูป่าจะเข้ารับรางวัล Asia Game Changer Awards และเข้าร่วมกิจกรรม “ขอบคุณชาวโลก” รวมทั้งแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒนธรรมร่วมกับเยาวชนในท้องถิ่น ณ นครลอสแองเจลิส อีกด้วย


          อย่างไรก็ดี สำหรับกิจกรรมขอบคุณชาวโลกนั้น ยังไม่มีระบุมาว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง หากแต่กำหนดการอื่นๆ ที่ออกมา ต้องบอกว่าเร้าใจเป็นอันมาก เพราะล้วนแล้วแต่ให้บรรยากาศของเซเลบ คนดังสุดๆ


          เริ่มจากวันที่ 11 ตุลาคม เข้าให้สัมภาษณ์รายการโทรทัศน์ช่อง NBC ถึง 2 รายการ คือ “Today Show” และ Late night

 

ทริปแรกท่องโลก!!หมูป่าอะคาเดมี่

 

 

          จากนั้นวันที่ 15-17 ตุลาคม ก็ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ตามกำหนด และยังแว่วมาว่า พวกเขาจะได้ไปออกรายการสุดปังดังทั่วโลกอย่าง “Ellen Show” อีกด้วย


          ที่เหลือก็เป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒนธรรมร่วมกับเยาวชนในท้องถิ่น ณ นครลอสแองเจลิส โดยจะอยู่ที่อเมริกาถึงวันที่ 19 ตุลาคม และกลับถึงไทยวันที่ 20 ตุลาคม


          งานนี้ ก็ไม่รู้ว่าที่ผู้ปกครองของทุกคนได้เตรียมอาหารไปให้ ทั้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและน้ำพริกของคนเหนือ จะเพียงพอหรือไม่ เพราะทริปแรกทริปนี้สำหรับน้องๆ จากเชียงราย ต้องบอกว่ายาวไกลชนิดที่หลายคนฝันไว้เลย !!


          ส่วนใครที่ยังคลางแคลงใจ ว่างานนี้ไปกี่คน และไปด้วยงบของใคร คำตอบออกมาแล้วว่า ทริปนี้มิได้แตะต้องงบประมาณภาษีของใครเลย

 

ทริปแรกท่องโลก!!หมูป่าอะคาเดมี่

 


          โดยได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ต่างประเทศ), คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการโอลิมปิกสากล, สมาคม Asia Society Association และยังมีภาคเอกชนไทยในสหรัฐอเมริกา ภาคเอกชนของสหรัฐอเมริกา รวมทั้งบรรดาภาคเอกชนไทยอีกหลายเจ้า ที่ร่วมด้วยช่วยกัน


          ทั้งนี้ นอกจาก 12 หมูป่า+โค้ชเอก เอกพล จันทะวงษ์ แล้ว ยังมีผู้ปกครองหรือผู้ติดตามไปอีกรายละ 1 คน, แพทย์ประจำคณะ 1 คน, นักจิตวิทยาเด็ก 1 คน และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่ว่ากันว่ารวมแล้วกว่า 40 คน


          ส่วนสังคมจะว่าอย่างไร เหนืออื่นใด เรื่องราวเหล่านี้จะอยู่ในความทรงจำของน้องๆ ทีมหมูป่าไปชั่วชีวิต...


          เพราะเราคือทีมเวิร์ก !!

 

ทริปแรกท่องโลก!!หมูป่าอะคาเดมี่


          ในขณะที่น้องๆ ทีมหมูป่าปฏิบัติภารกิจทริปแรกอยู่ที่อาร์เจนตินา ข้างฝ่าย ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และอดีตผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (ศอร.) ที่คนไทยสุดชื่นชมและนับถือ ก็มีภารกิจเหมือนกัน


          โดยเป็นตัวแทนทีมช่วยเหลือ เข้ารับรางวัล Asia Game Changer Awards 2018 ที่มหานครนิวยอร์ก ซึ่งในโอกาสนี้ ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ได้กล่าวขอบคุณสมาคม Asia Society มีใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า


          "ก่อนอื่น ข้าพเจ้าขอขอบคุณ The Asia Society ที่ได้มอบรางวัลอันทรงคุณค่านี้ให้ในค่ำคืนนี้ ข้าพเจ้าในนามตัวแทนของทีมปฏิบัติภารกิจกู้ภัย ขอแสดงความขอบคุณทุกๆ ท่าน ที่ได้ทุ่มเทเสียสละในปฏิบัติการกู้ภัยครั้งนี้”


          “คงไม่ผิดนักที่ข้าพเจ้าจะกล่าวว่าภารกิจนี้ถือเป็นความร่วมมือที่ไม่คำนึงถึงเชื้อชาติเผ่าพันธุ์ แต่เป็นความสำเร็จที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจเป็นหนึ่งเพื่อจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ ความเป็นมนุษยชน จากผู้คนอีกนับหมื่นที่เป็นส่วนสำคัญในการเสียสละช่วยเหลืองานต่างๆ ให้สำเร็จสมบูรณ์ หากขาดกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไป ผลสำเร็จคงไม่เป็นเช่นนี้"

 

ทริปแรกท่องโลก!!หมูป่าอะคาเดมี่

 


          สำหรับ รางวัล Asia Game Changer นี้ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 5 แล้ว โดยคัดเลือกบุคคลหรือกลุ่มบุคคล หรือสถาบันในทวีปเอเชีย ที่มีการฝ่าฟันอุปสรรค มีความกล้าหาญ ทำงานที่สร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดี และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้คนทั่วโลก


          ในปีนี้นอกเหนือจากผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ คือ กลุ่มนักเทคนิคและเจ้าหน้าที่ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ จ.ฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น หรือปีก่อนหน้านั้น เช่น แจ็ค หม่า แห่ง “อาลีบาบา” และ มาลาลา ยูซัฟไซ เยาวชนอายุ 17 ปี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนชาวปากีสถาน


          แต่สำหรับเราชาวไทย นี่คือครั้งแรกที่ได้รับรางวัลนี้ !!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ