คอลัมนิสต์

"เจ๊แดง" ทำได้.."ยุทธ" ก็ทำได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดูต้นทางของเพื่อธรรม-เพื่อชาติ ไม่น่าจะใช่ "แยกกันเดิน" ...น่าจะสร้าง "ดาวกันคนละดวง" มากกว่า

         หลายคนอาจไม่ทราบว่า “ยุทธ แม่จัน” หรือ “ยงยุทธ ติยะไพรัช” แยกวงจากบ้านใหญ่เพื่อไทย มาอยู่ที่ช่องพีซทีวี จอแดงของ นปช.นานหลายปีแล้ว ทั้งเป็นพิธีกรจัดรายการฉุกคิด และช่วยหาสปอนเซอร์

 "เจ๊แดง" ทำได้.."ยุทธ" ก็ทำได้

พรรคอิมพีเรียล

         คนที่เคยขึ้นไปชั้น 5 อิมพีเรียล ลาดพร้าว ที่มั่นของ นปช. จะเห็นที่ร้านกาแฟพีซ คอฟฟี่ แอนด์ไลบรารี่ จุดนัดพบของ “ยงยุทธ ติยะไพรัช” กับเหล่าแกนนำ นปช. ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ พวกเขาจะมาถกกันเรื่องบ้านเมือง

         กำเนิดพรรคการเมืองที่ชื่อ “เพื่อชาติ” มาจากสภากาแฟร้านนี้ เมื่อสามแกนหลัก “ยงยุทธ-สงคราม-จตุพร” คิดเห็นตรงกัน ก็รอแต่จังหวะและเวลา

         เมื่อ “เจ๊แดง” ดัน “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม ส่งสัญญาณว่า “เอาจริงแล้วนะ” ทางกองบัญชาการชั้น 5 อิมพีเรียล ลาดพร้าว ก็เดินหน้าต่อทันที

 "เจ๊แดง" ทำได้.."ยุทธ" ก็ทำได้

         สงคราม กิจเลิศไพโรจน์”  เจ้าของห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว และอิมพีเรียล สำโรง ที่มอบหมาย เถลิงยศ บุตุคำ ไปจดทะเบียนพรรคมาตั้งแต่ปี 2556 ก็ให้แกนนำพรรคเพื่อชาติ ดำเนินการจัดประชุมใหญ่เมื่อ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรคและสัญลักษณ์ โดยจะเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในเดือนพฤศจิกายนนี้

         พรรคเพื่อชาติของเสี่ยอิมพีเรียล เคยส่งผู้สมัคร ส.. ในการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 (เลือกตั้งโมฆะ) เช่นเดียวกับพรรคเพื่อธรรม ของเจ๊แดง

         ดูต้นทางของเพื่อธรรม-เพื่อชาติ ไม่น่าจะใช่ “แยกกันเดิน” ...น่าจะสร้าง “ดาวกันคนละดวง” มากกว่า

 

นปช.สายเพื่อชาติ

         แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) องค์กรคนเสื้อแดงใน พ..นี้ ไม่ได้เป็นศูนย์รวมใจเหมือนในอดีต เพราะแกนนำแต่ละคน ต่างแยกย้ายกันไปทำมาหากินตามวิถีทางของตัวเอง

         นปช.สายฮาร์ดคอร์ “แรมโบ้อีสาน” สุภรณ์ อัตถาวงศ์ ประกาศชัดว่า สังกัดพรรคพลังประชารัฐ ส่วนคนอื่นๆ ก็เงียบหายไป 

         ที่รวมตัวกันอยู่คือ นปช.สายอิมพีเรียล และมาถึงวันนี้ ก็ต้องแยกทางกันเดิน

 "เจ๊แดง" ทำได้.."ยุทธ" ก็ทำได้

         เมื่อ “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธาน นปช. หนุนพรรคเพื่อชาติเต็มตัว พร้อมกับ สมหวัง อัสราษียศวริศ ชูกล่อมธนาวุฒิ วิชัยดิษฐอารี ไกรนราสมชาย ใจมุ่ง(รังษี เสรีชัย), สุริยา ชินพันธ์พรศักดิ์ ศรีละมุล และ ศักดิ์ระพี พรหมชาติ

         ส่วน “เสี่ยเต้น” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อธิดา ถาวรเศรษฐนพ.เหวง โตจิราการ, วรชัย เหมะ...ประสิทธิ์ ไชยศรีษะนิสิต สินธุไพร, ขวัญชัย ไพรพนา, พายัพ ปั้นเกตุ และก่อแก้ว พิกุลทอง ยังอยู่ที่พรรคเพื่อไทย

         มีคนแอบกระซิบ “ตู่” คิดไกลกว่า “เต้น” จึงผุดพรรคเพื่อชาติ ?

 

หมอเลี้ยบ”มือประสาน ?

         หากเห็นภาพ “นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี” ออกจอแดงช่องพีซทีวี เชื่อว่าหลายคงแปลกใจ เพราะไม่คิดว่า หมอเลี้ยบจะมาคลุกคลีกับกลุ่ม นปช.

         ตั้งแต่ออกจากเรือนจำมา หมอเลี้ยบได้มาจัดรายการ “50 คำถาม กับ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี” ทางช่องพีซทีวี (ช่วงหลัง หมอเลี้ยบไปจัดรายการ “สุมหัวคิด” ทางช่องวอยซ์ ทีวี)

 "เจ๊แดง" ทำได้.."ยุทธ" ก็ทำได้

         อย่าลืมว่า สมัยอยู่ในเรือนจำ “ตู่ จตุพร” มีโอกาสพบหมอเลี้ยบ และพูดคุยกันมากขึ้น พอพ้นจากเรือนจำ แกนนำ นปช.ได้จัดงานเลี้ยงต้อนรับหมอเลี้ยบ เป็นการภายในอย่างอบอุ่น

         ย้อนไปชมรายการ “50 คำถาม” ของหมอเลี้ยบ ก็พบว่า มีแขกรับเชิญในรายการล้วนเป็นคนดังในฝั่งเสื้อแดง และพรรคเพื่อไทย เสียดายที่คนทั่วไปไม่ได้ชมกัน

         ว่ากันว่า หมอเลี้ยบมีส่วนร่วมในฐานะมือประสาน..ในการทำคลอดพรรคเพื่อชาติด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ