คอลัมนิสต์

วิเคราะห์กลยุทธ์พรรคเพื่อชาติเพื่อใคร?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิเคราะห์กลยุทธ์พรรคเพื่อชาติเพื่อใคร? : โดย... ทีมข่าวเฉพาะกิจออนไลน์


 

          คำถามว่าคนเสื้อเเดงกับ “ยุทธ ตู้เย็น” ออกมาจากพรรคเพื่อไทยทำไม? มันมีคำตอบที่น่าพินิจ


          พรรคเพื่อไทยมีสาเเหรกจากพลังประชาชนเเละไทยรักไทยในอดีต สมาชิกบ้านเลขที่ 111 เเละ 109 วันนี้ต่างกลับมาใช้สิทธิลงสมัครผู้เเทนฯ แต่..คนที่รบเพื่ออุดมการณ์พรรคเเละประชาธิปไตยอย่างคนเสื้อเเดงนั้น ว่ากันว่า โดนสงวนสิทธิในการสวมเสื้อเพื่อไทยหลายคน

 

 

          คีย์เเมน นปช.หลายคนรวมกันออกมาลุยกับพรรคเพื่อชาติเพื่อเป็นทางเลือก..ป้องกันอุบัติเหตุยุบพรรครอบสาม เเว่วมาว่า...ข้อหายุบเพื่อไทยนั้นหลังคลิปต่างๆ เเละกระเเสข่าวเเกนนำเพื่อไทยไปพบทักษิณ ชินวัตร


          นายใหญ่ก็รู้เเละตั้งใจ เพราะอยากยั่วขั้วตรงข้าม ไม่อย่างนั้นจะมีการตั้งพรรคเพื่อธรรมเเละเพื่อชาติทำไม?


          เเต่ข้อเท็จจริงอีกประการ คือเเกนนำเพื่อไทยเเละคนเสื้อเเดงบางส่วน ขัดเเย้งทางความคิดกันจริงในหลากวาระ โดยเฉพาะมุมวิเคราะห์ว่าขุนพลท็อปบูทไม่เมตตาปรานีเพื่อไทยเเน่นอนในการหย่อนบัตรคราวนี้


          เเยกกันเดิน ร่วมกันตี น่าจะดีที่สุด โดยกระจายขุนพลออกไปยังเพื่อธรรมเเละเพื่อชาติเลยในยามนี้จะได้กระจายความเสี่ยง

 

          คีย์เเมน นปช.คนหนึ่งระบุว่า เเกนนำเพื่อไทยส่วนมากไม่เอาด้วย เพราะประเมินเเล้วไม่น่าจะถึงขั้นยุบพรรค เเละมันจะทำให้คะเเนนกระจายตัว

 

          “จริงๆ เเล้วเเยกกันตีดีกว่า เพราะมีข้อมูลว่าช่วง 90 วันนั้นอันตราย (การสมัครส.ส.) เพราะอาจจะตัดสิทธิกันตอนนั้น เป็นเเบบนี้เเล้วจะเสี่ยงรวมกันอยู่ในเพื่อไทยทำไม เรื่องนี้นายใหญ่ก็รู้เเต่ให้เเนวทางไปเเล้ว เเต่ไม่มีใครเอา เเละนายใหญ่ทนเสียงของเเกนนำเพื่อไทยส่วนใหญ่ที่ไม่ได้ค้านเรื่องนี้”


          ข้อวิเคราะห์ดังกล่าวของคีย์เเมน นปช.รายนี้ น่าสนใจเพราะพรรคเพื่อธรรมตอนนี้ที่มี สมพงษ์ อมรวิวัฒน์, พงศกร อรรณพพร เเละนลินี ทวีสิน ไปปักหลักรอเเล้วนั้น เเว่วว่ายังไม่มีอดีตส.ส.จากไทยรักไทย พลังประชาชน เเละเพื่อไทยไปร่วมเลย


          ยุทธศาสตร์การเเชร์เเต้มนั้น คีย์เเมน นปช.ระบุว่า ได้ตำบลละ 1,000-3,000 เเต้มทั่วประเทศ ส.ส.จัดสรรปันส่วนผสมของเพื่อชาติก็ได้สิบกว่าคนเเล้วเพราะคนเสื้อเเดงมีทั่วประเทศ หากคนเสื้อเหลืองบางคนที่ไปทาบทามมาเเล้วลงสมัครก็ได้คะเเนนเพิ่มเเละไม่มีใครด่าได้ในตอนหาเสียงเพราะพรรคเพื่อชาติมีสองสีในพรรคคือเเดงเเละเหลือง


          งานนี้รอวัดใจว่า การตัดสินใจทิ้งไพ่เเยกตัวจากเพื่อไทยของจตุพรเเละยงยุทธเพื่อเป็นเสมือนสถานที่รองรับคนหลากสีเเละรันเวย์สำรองให้เพื่อไทยนั้น จะเป็นอย่างไรต่อไป ต้องติดตาม...
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ