คอลัมนิสต์

อนาคตใหม่..ในอ้อมกอด "คนเก่า" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนาคตใหม่..ในอ้อมกอด "คนเก่า"  : คอลัมน์...  กระดานความคิด  โดย...  บางนา บางปะกง 

 

 

          ทำไปทำมา “พรรคอนาคตใหม่” ก็ไม่ได้ฉายภาพความเป็นพรรคของคนรุ่นใหม่ เพราะตั้งแต่ประชุมเตรียมการจัดตั้งพรรคจนมาถึงวันเปิดรับสมาชิกพรรคก็ยังเห็นแต่ใบหน้า “ผู้สูงวัย” และหากเดาไม่ผิด คนกลุ่มนี้ก็คือกองเชียร์พรรคของทักษิณ ชินวัตร มาก่อน

          วันเสาร์ที่ผ่านมา “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ใช้ชั้น 5 ตึกไทยซัมมิท เปิดรับสมัครสมาชิกพรรคอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีสีสันหน่อยก็คือ การปรากฏตัวของชายวัย 70 ปี “ชาญวิทย์ เกษตรศิริ” นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ชื่อดัง


          “ชาญวิทย์” เดินทางมาสมัครสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ก็ไม่ใช่เหนือความคาดหมาย เพราะสิบปีมานี้อาจารย์ชาญวิทย์ได้เข้าร่วมขับเคลื่อนทางการเมืองนอกสภากับกลุ่มนักวิชาการรุ่นใหม่ที่มี “ปิยบุตร แสงกนกกุล” เป็นแกนนำในนามคณะนิติราษฎร์


          ย้อนไปอ่านความเห็นของ “สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล” ที่โพสต์ในเฟซบุ๊ก Somsak Jeamteerasakul เกี่ยวกับพรรคอนาคตใหม่ เมื่อต้นเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ว่า


          "พรรคอนาคตใหม่-The Future We Want พรรคอนาคตใหม่ เสนอตัวออกมาในลักษณะเป็น “ทางเลือกใหม่” หรือ “ทางเลือกที่สาม” ในปริบทของความขัดแย้งสองขั้วการเมืองในทศวรรษที่ผ่านมา


          "เท่าที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้พรรคอนาคตใหม่ในแง่เนื้อหาทิศทางการเมืองเป็นเพียง “a more militant version of เพื่อไทย” หรือ เวอร์ชั่นที่ “สู้รบ” (militant) หรือ “ดุ” กว่าของเพื่อไทย


          “เสียงตอบรับ (รวมทั้งในการประชุมตั้งพรรค ซึ่งไม่ค่อยมีคนรุ่นใหม่มาร่วม มีแต่คนที่มีอายุพอสมควรแล้วมากกว่า) จึงเป็นเสียงเดิมที่เคยเชียร์เพื่อไทย ทั้งที่ยังเชียร์เพื่อไทยอยู่ เพิ่มมาเชียร์ อคม.(อนาคตใหม่) เพราะเห็นว่าได้แนวร่วมมาช่วยเพื่อไทยมากขึ้น หรือที่เคยเชียร์เพื่อไทย แต่ผิดหวัง เห็นว่าเพื่อไทย "อ่อน" ไป เลยหันมาเชียร์ อคม. ที่เป็นเวอร์ชั่น "ดุ" กว่า"


          ในวันนี้บทวิเคราะห์ของอาจารย์สมศักดิ์ ก็กลายเป็นจริง เมื่อมีผู้สูงวัยที่เคยชื่นชอบทักษิณ และพรรคเพื่อไทยหันมาเชียร์พรรคอนาคตใหม่มากขึ้น

 



          ผู้อาวุโสเมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว ก็คือคนหนุ่มสาวผู้เร่าร้อน อยากเปลี่ยนแปลงสังคมไทย ใฝ่ฝันถึงอนาคตใหม่ จึงเพรียกหาความเสมอภาค และเป็นธรรม ผ่านพรรคแนวสังคมนิยม และขบวนการต่อสู้บนท้องถนน แต่ฝันนั้นสลายไปสิ้น หลังการล้อมปราบกลางเมืองหลวง 

 

          เยาวภาในคราบคนวัยเกษียณ จึงแสดงออกด้วยการไปร่วมกับขบวนการคนเสื้อแดง และสนับสนุนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ แต่พักหลังก็เริ่มสิ้นหวังเมื่อเห็นท่าทีประนีประนอมของตระกูลชินวัตร


          พลันที่ “ธนาธร” ประกาศตั้งพรรคการเมือง ก็เหมือนน้ำทิพย์ชโลมใจ นักสู้วัย 60-70 เกิดความฮึกเหิม ต่างขันอาสาเข้ามาหาสมาชิกพรรคช่วยพรรคอนาคตใหม่


          สัปดาห์ก่อนมีนักการเมืองในปีก คสช.ไปโยนระเบิดว่า “ธง แจ่มศรี” วัย 92 ปี เป็นที่ปรึกษาพรรคอนาคตใหม่ ถือว่าเป็นเรื่องโกหกมดเท็จสิ้นดี ไม่มีการตรวจสอบข้อมูล ลุงธงไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการบริหารพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) มานานหลายปีแล้ว

 

          ส่วนอดีตนักปฏิวัติไทยกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ก็เป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล คงไปก้าวก่ายกันไม่ได้


          ขณะเดียวกันเลขาธิการ พคท.คนปัจจุบัน กลับทำสิ่งเหนือความคาดหมาย ด้วยการยื่นขอจดแจ้งชื่อพรรค แต่ฝ่ายเจ้าหน้าที่กกต. ไม่รับเรื่อง เนื่องจากชื่อพรรคนั้น ขัดต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย


          “ธนาธร-ปิยบุตร” เป็นปัญญาชนเสรีนิยม และศรัทธาในประชาธิปไตย ย่อมมีคนรุ่นเก่าพยายามนับญาตินับเชื้อทางความคิดกับพวกเขาเป็นเรื่องธรรมดา


          คนเก่าคนแก่รู้สึกว่าพรรคอนาคตใหม่เป็นความหวังครั้งสุดท้าย ก่อนจะลาจากโลกใบนี้ไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ