คอลัมนิสต์

ปชป.อีสานวงแตก "สุทัศน์-อิสสระ-วิฑูรย์" โดดเดี่ยว "ศุภชัย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เวลานี้ สภากาแฟที่ราบสูง กำลังเป็นห่วงพรรคประชาธิปัตย์ สายอีสานสุดๆ เพราะมัน "มุ่นอุ้ยปุ้ย" เละตุ้มเป๊ะสุดๆ ตอนนี้!!

          พูดจาภาษาถิ่นอีสาน ต้องบอกว่า “มุ่นอุ้ยปุ้ย” หมายถึงเละตุ้มเป๊ะ สำหรับสมรภูมิอีสาน พ..หน้า 

          ลำพังพรรคเพื่อไทยชกป้องกันแชมป์กับพรรคภูมิใจไทยก็ล่อกันเละแล้ว แต่เลือกตั้งครั้งใหม่ ดันมีพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งหลายคนคงทราบดี “ว่าที่ผู้สมัคร ส..” ของพรรคใหม่ป้ายเขียว ล้วนแต่เป็น “อดีต ส..” คนดังจากหลายพรรค

          สภากาแฟที่ราบสูงจึงอดเป็นห่วงไม่ได้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ สายอีสาน จะฝ่าพายุ “อำนาจนิยม+ประชานิยม” มาได้หรือไม่?

          เลือกตั้งปี 2554 ปชป.อีสาน ได้ ส..เขตมา 4 เก้าอี้ จากอุบลราชธานี 3 เก้าอี้ และอำนาจเจริญ 1 เก้าอี้ เมื่อเกิดศึกชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ปชป.ลูกข้าวเหนียวที่มีอยู่น้อยนิด ก็แยกออกเป็นสองสาย

ปชป.อีสานวงแตก  "สุทัศน์-อิสสระ-วิฑูรย์"  โดดเดี่ยว "ศุภชัย"

ศุภชัย ศรีหล้า

          สายคนหนุ่ม “ศุภชัย ศรีหล้า” อดีต ส..อุบลฯ ประกาศตัวเลือกข้าง “ถาวร เสนเนียม” หนุน “หมอวรงค์” เป็นหัวหน้าพรรค

          ส่วนทีมผู้เฒ่า “สุทัศน์ เงินหมื่น, อิสสระ สมชัย และวิฑูรย์ นามบุตร” ยังอยู่กับขั้วอภิสิทธิ์ และชวน หลีกภัย

          ว่ากันตามจริง ถึงไม่มีศึกชิงหัวหน้าพรรค ปชป.อีสาน ก็แยกกันเป็นสองขั้ว เนื่องจาก “ศุภชัย” เป็น ส..ไม่กี่สมัย กลับมีวิถีและชีวิตการเมืองต่างจาก “ซุมผู้เฒ่า” เลยแยกวงไปทำกิจกรรมตามแนวผู้แทนขาเลาะ

ปชป.อีสานวงแตก  "สุทัศน์-อิสสระ-วิฑูรย์"  โดดเดี่ยว "ศุภชัย"

สุทัศน์ เงินหมื่น

          เดิมที “สุทัศน์ เงินหมื่น” เป็นขุนพลอีสาน แต่พักหลังเจอ “พายุทักษิณ” ถล่มเสียราบคาบ เลยสูญเสียสถานะแม่ทัพ ตอนหลัง สุทัศน์วางตัวทายาท-อภิวัฒน์ เงินหมื่น ลง ส..เขตที่อำนาจเจริญ ดันตัวเองขึ้นปาร์ตี้ลิสต์

          ด้าน “อิสสระ สมชัย” เป็นคนใจถึง สไตล์นักเลงบ้านนอก มีฐานเสียงแน่นหนาอยู่ที่ อ.พิบูลมังสาหาร และสองสามปีหลัง อิสสระมอบให้ลูกสาว-บุณย์ธิดา สมชัย ลง ส..เขตที่อุบลราชธานี

ปชป.อีสานวงแตก  "สุทัศน์-อิสสระ-วิฑูรย์"  โดดเดี่ยว "ศุภชัย"

อิสสระ สมชัย

          น้องเล็กในกลุ่มสามเฒ่าโสตาย คือ “วิฑูรย์ นามบุตร” อดีต ส..อุบลฯ ได้รับการสนับสนุนจากสุเทพ เทือกสุบรรณ ให้เป็นแม่ทัพอีสานในฤดูกาลเลือกตั้งปี 2550 จึงได้เป็นรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ 

          เป็นที่รู้กันว่าสุทัศน์เป็นเพื่อนรักเพื่อนตายกับบัญญัติ บรรทัดฐาน ขณะที่อิสสระกับวิฑูรย์ อยู่ในสายสุเทพ เทือกสุบรรณ แต่เมื่อวันนี้ “ลุงกำนัน” แยกทางไปตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย จึงไม่มีอะไรติดค้างคาใจกันอีก ทำให้ “สามผู้เฒ่า” หันมาจับมือเตรียมสู้ศึกเลือกตั้ง

          บังเอิญว่าเลือกหัวหน้าพรรคมาก่อนเลือกตั้ง ส.. เบื้องต้น 3 ผู้เฒ่ายังเกาะกันแน่นในขั้วเดิม แต่เกมนี้เล่นกันแรง ไม่ต่างจากสมัยที่ “ขาใหญ่” ทุ่มสรรพกำลังหนุน “บัญญัติ” เป็นหัวหน้าพรรค คงต้องรอวัดใจผู้เฒ่าอีกรอบ

          ปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่าน สุทัศน์ เงินหมื่น เปิดรีสอร์ทส่วนตัวทำพิธีผูกแขนรับขวัญ “อิสสระ” ที่พ้นเคราะห์พ้นโศกจากคดีความเกี่ยวกับ กปปส. โดยวันนั้น วิฑูรย์ นามบุตร มาร่วมงานด้วย

ปชป.อีสานวงแตก  "สุทัศน์-อิสสระ-วิฑูรย์"  โดดเดี่ยว "ศุภชัย"

จากซ้าย วิฑูรย์ นามบุตร, อิสสระ สมชัย และ สุทัศน์ เงินหมื่น

          คราวนี้มาส่องสนามเลือกตั้งอุบลฯ ที่ส..ลดลง 1 คน อิสสระคงต้องอุ้มลูกสาวเข้าสภาให้ได้ เช่นเดียวกับวิฑูรย์ที่ต้องดูแลหลานชาย-วุฒิพงศ์ นามบุตร ที่สนาม อ.เขื่องใน และศุภชัย ศรีหล้า น่าจะสอบผ่านที่เขต อ.ม่วงสามสิบ 

          ที่หนักหนาสาหัสคืออำนาจเจริญ “สุทัศน์” อาจลง ส..เขตเอง ไม่งั้นเอาไม่อยู่ เพราะคู่แข่งหน้าใหม่จากค่าย “คนแดนไกล” และค่าย “คนบุรีรัมย์” ปูพรมหาเสียงล่วงหน้าต่อเนื่อง

          ผู้นำครูอำนาจเจริญ เพิ่งเดินทางไปรายงานตัวกับนายใหญ่ที่ฮ่องกง จึงมั่นใจมาก เช่นเดียวกับอดีตส..หญิงเมืองอำนาจฯ ที่ “เสี่ยหนู” ไปหาเสียงช่วยแต่ไก่โห่ สองรายนี้เป็นคู่แข่งสำคัญของสุทัศน์ 

          เจอทั้งศึกในและศึกนอก ผู้เฒ่า ปชป.อีสาน จะตัวรอดได้หรือไม่? น่าลุ้นมาก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ