คอลัมนิสต์

ตรวจแนวหลังบ้าน"คนการเมือง" จะผ่านเส้น24/02/2562อย่างไร?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตรวจแนวหลังบ้าน"คนการเมือง" จะผ่านเส้น24/02/2562อย่างไร?  :  คอลัมน์...  ขยายปมร้อน  โดย...   เร้นกาย ไร้เงา

 

          การเดินเกมเตรียมการเลือกตั้งส.ส.ในต้นปีหน้าหลังการคลายล็อกของบิ๊กตู่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานั้น ปรากฏว่าหลายพรรคยังมองว่า “ล็อก” ที่คลายเสมือน "คลายไม่สุดเกลียว” แต่จะทำเช่นใดได้เมื่อ ม.44 ยังมีสถานะเสมือนกฎหมายที่ทุกฝ่ายพึงปฏิบัติ

          เกมวันนี้ที่คนการเมืองอึดอัดมาหลายปี แต่เมื่อมีรูระบายผ่อนออกมาบ้างแล้ว แต่ละพรรคเริ่มมีความเคลื่อนไหวปรากฏเพราะเวลาที่คนการเมืองมองว่ากระชั้นชิดไปนั้น เมื่อออกมาแบบนี้ก็ต้องเดินตาม...แม้ไม่ใคร่พอใจนัก

          หลายเสียงของคนการเมืองจากหลากพรรคมองว่า ปัจจัยหลายอย่างที่อยู่ในกติกาซึ่ง คสช.และทีมงานวางไว้นั้น ยากที่จะชี้ชัดว่า เขตใด ผู้สมัครคนไหนจะเข้าวิน และพรรคจะได้คะแนนในระบบบัญชีรายชื่อเท่าใด แต่บางฝ่ายนั่งทางในพินิจแล้วว่าใครจะเข้าวินและต้องรับมือเช่นใด...

          เพราะวันนี้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ชี้ "สองสถาน” คือ กำหนดว่า ส.ส.เขตจากพรรคใดจะเป็นผู้คว้าชัยและพรรคใดจะได้แต้มจากการเลือกของประชาชนที่จะส่งผลต่อจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ (7 หมื่นคะแนนต่อ 1 ส.ส.บัญชีรายชื่อโดยประมาณ)

          คนการเมืองบางส่วนมองยังไม่ออกว่า หลังประกาศผลเลือกตั้งแล้ว สถานการณ์จะระอุปะทุจุดเดือดหรือไม่...หากมีการเล่นเกมชิงไหวชิงพริบที่วันนี้มิกล้าทายทัก...

          แน่นอนว่า “หลังวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 หรือเส้น 24-02-2562” นั้น ทุกฝ่ายต่างรอฉันทามติจากการหย่อนบัตรของผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 51 ล้านคน รวมทั้งวัดใจทุกฝ่ายจะเคารพกติกาและไม่เล่นนอกเกมหรือไม่...ตรงนี้คือสิ่งที่ทุกคนถวิลหา

          สายข่าวได้ออกตระเวนเช็กอาการของคนการเมืองหลากขั้วแล้วพบว่า แต่ละฝ่ายก็มีข้อด้อย-ข้อดีคละกันไป พอจะประมวลภาพให้อ่านอะไรออกในยามอึมครึมแบบนี้

          แว่วมาจากแกนนำพรรคเพื่อไทยที่โดนจับตามองเป็นพิเศษว่า ตอนนี้การสกรีนคุณสมบัติของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้งสองระบบต้องเข้มข้นเพราะพลาดนิดเดียว...อาจตายน้ำตื้น หรือแม้แต่ใครจะถือธงนำทัพอาสาประชาชนทำงานเพื่อบ้านเมืองก็ยังไม่ชัดแจ้ง...เพราะต้องรอไฟเขียวจากนายใหญ่และนายหญิง เสียงครวญบางฝ่ายจากถนนเพชรบุรีตัดใหม่แว่วว่า “คนในครอบครัวชินวัตร-ดามาพงศ์-วงศ์สวัสดิ์ เว้นวรรคได้หรือไม่ ?" เพราะหากยังขืนกระแสท็อปบู๊ทต่อไปนั้น... “เพื่อไทย” โดนจัดหนักจัดเต็มทุกดอกล่วงหน้าแน่ๆ

          รวมทั้งการวางแผนรองรับ "รัฐบาลแห่งชาติ” ไว้แต่เนิ่นๆ เพราะหลายคนในพรรครู้ว่า แม้ชนะก็อาจไม่ได้เป็นแชมป์

          ฟากพรรคประชาธิปัตย์นั้น กระแสล่าสุดเกี่ยวกับการเลือกหัวหน้าพรรคที่เสมือนมีการล็อกโผไว้ให้ “หล่อใหญ่” ดำรงตำแหน่งเพื่อป้องกันการก้าวเข้ามาของบางขั้วและหนุนบิ๊กตู่ให้อยู่ต่อเลยได้ไหมนั้น เข้มข้นไม่แพ้ขั้วเพื่อไทย รวมทั้งการจ่อเปลี่ยนเลือดใหม่มาลงสนามแทนอดีตผู้แทนฯ ที่ย้ายขั้วนั้น แว่วมาว่า พรรคสะตอ ”พร้อมเต็มที่”

          ส่วนพรรคอื่นๆ เช่น ภูมิใจไทยที่เดินกลยุทธ์เน้นๆ เจาะแบบเข้าเป้ารายจังหวัด เพราะคีย์แมนที่ชื่อ "เนวิน ชิดชอบ” ใช้วิธีซึมลึกคือหากเขตไหนได้ 2 หมื่นคะแนนขึ้นไป คำมั่นที่ให้กันไว้คือ “รอรับบรรณาการ” ได้เลย

          พรรคชาติไทยพัฒนาที่ไร้มังกรเมืองสุพรรณแล้วนั้น แม้จะมีกระแสว่า แกนนำพรรคบางคนจะอำลา แต่บางคนก็ยังเป็นหลักให้ลูกท็อปสู้สืบตำนาน “บรรหาร ศิลปอาชา” ให้ไว้ลาย แต่ยังมองยากว่า “ลูกท็อป” จะใช้ ”ยังบลัด” อย่างไรในการรีแบรนด์

          พรรคชาติพัฒนาก็ออกมาสยบการโดนดูดด้วยการย้ำว่า "ยังเป็นพรรคของคนโคราช” ต่อไป

          พรรครวมพลังประชาชาติไทยของลุงกำนันนั้น ยามนี้ค่อนข้างนิ่งแม้จะอยากรุกคืบ

          ส่วนพรรคอนาคตใหม่ที่หวังหัวหาด "ผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก” ราว 5 ล้านชีวิตจะหย่อนบัตรให้นั้น การรุกคืบหาแต้มด้วยการใช้เอ็นจีโอหลากสาขาช่วยเดินคิดค้นนโยบายที่หลายพรรคละเลยนั้นก็ต้องรอดูว่า จะไปได้ถึงฝั่งฝันหรือไม่...

          ขณะที่ “พลังประชารัฐ” เริ่มยิ้มออกบ้างเมื่อชาวบ้านร้านตลาด ตอบรับกับสารพัด ”โครงการประชารัฐ” และกล่าวบ่อยขึ้นในถิ่นอีสาน
ต่างๆ นานาเหล่านี้ยังมีอะไรให้เพ่งพินิจได้เสมอ เพราะการเมืองไทย วินาทีเดียวก็เปลี่ยนภูมิทัศน์การเมืองได้โดยพลัน และที่นี่จะประมวลความคืบหน้ามาร้อยเรียงให้ติดตามเป็นระยะๆ
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ