คอลัมนิสต์

ชัดแล้ว !! เลือกตั้ง 24 ก.พ. 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เริ่มเคานท์ดาวน์ได้แล้ว !! ชัดเจนแล้วว่า น่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ปีหน้า เหลืออีก 163 วัน เลือกตั้ง

 

                ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการกำหนดกรอบเวลาในการเลือกตั้งออกมาเป็นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนพฤษภาคม 2562 แต่จนถึงล่าสุดน่าจะชัดเจนแล้วว่า จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562

                วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นหนึ่งในสี่วันเลือกตั้ง ที่วงประชุมระหว่าง คสช. กกต. และพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมา กำหนดไว้เป็นตุ๊กตา คือ 24 กุมภาพันธ์, 31 มีนาคม, 28 เมษายน และ 5 พฤษภาคม

 

ชัดแล้ว !! เลือกตั้ง 24 ก.พ. 

(อ่านต่อ...เคาะวันเลือกตั้ง 24 ก.พ.- 5 พ.ค. 62)

 

                จากนั้น กกต. เป็นหน่วยแรกที่บอกออกมาชัดๆว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 โดยเป็นการพูดในวงประชุมผู้บริหารและผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. ที่พัทยา ชลบุรี เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. เป็นผู้นำเสนอ

                นายณัฏฐ์ ระบุชัดเจนว่า คาดว่าจะมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ส. วันที่ 4 มกราคม 2562 และเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 

                ทั้งนี้ต้องบอกว่า การนำเสนอดังกล่าวของรองเลขาธิการ กกต. เป็นการนำเสนออย่างมีข้อมูล ไม่ใช่แค่พูดๆไปเฉยๆ โดยนอกจากจะพูดเรื่องวันเลือกตั้ง ส.ส.แล้ว เขายังพูดถึงแผนในการได้มาซึ่ง ส.ว. ด้วย โดยบอกว่า อาจประกาศผลการได้มาซึ่ง ส.ว.ในวันที่ 22 มกราคม 2562 

                ตอนแรกก็ยังมีความสงสัยกันอยู่ว่า ทำไมจู่ๆ ทาง กกต. “ล้ำหน้า” ออกมาพูดชัดเจนขนาดนั้น ก่อนหน้านั้นทาง คสช.โดย “วิษณุ เครืองาม” บอกเพียงว่ากำหนดกรอบวันเลือกตั้งไว้ว่าเป็นช่วง กุมภาพันธ์ ถึง พฤษภาคม โดยกำหนดวันอาทิตย์สุดท้ายของแต่ละเดือนไว้ และต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นอาทิตย์สุดท้ายก่อนจะครบ 150 วัน            

                แต่ผิดคาด ไม่กี่วันหลังจากนั้น “พล.อ.ประยุทธ์” ออกมาคอนเฟิร์มวันเลือกตั้งที่ 24 กุมภาพันธ์ เช่นเดียวกับ กกต.

                “ยืนยันว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ตามที่เคยพูดไว้ แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็ค่อยว่ากันอีกที...เบื้องต้นจะเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562” พล.อ.ประยุทธ์ พูดไว้เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ที่ผ่านมา

 

ชัดแล้ว !! เลือกตั้ง 24 ก.พ. 

(อ่านต่อ..."บิ๊กตู่"เผยเบื้องต้น"เลือกตั้ง" 24 ก.พ.62)

 

                แต่ด้วยความที่โรดแม็พการเลือกตั้งถูกเลื่อนมาหลายครั้ง ผู้คนจึงไม่แน่ใจว่าจะมีการเลือกตั้งในวันดังกล่าวจริง

                จนกระทั่งล่าสุด 13 ก.ย. พล.อ.ประวิตร ออกมาย้ำชัดๆอีกครั้งว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 แน่นอน รวมทั้งรองนายกฯวิษณุ ก็ออกมาพูดในทำนองเดียวกัน 

 

ชัดแล้ว !! เลือกตั้ง 24 ก.พ. 

(อ่านต่อ..."ประวิตร" ย้ำ ชัดเจนเลือกตั้ง 24 ก.พ.62)

 

ชัดแล้ว !! เลือกตั้ง 24 ก.พ. 

(อ่านต่อ..."วิษณุ" ยืนยัน เลือกตั้ง 24 ก.พ.)

 

                จึงมีความชัดเจนขึ้นอีกระดับว่าวันเลือกตั้งน่าจะเป็น 24 กุมภาพันธ์ 2562 จริงๆ

                อย่างไรก็ตาม ถ้าเอาให้ชัวร์จริงๆ ก็ต้องรอมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งออกมา ซึ่งจะออกมาหลังจากกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้แล้ว คือตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม เป็นต้นไป (หลังพ้น 90 วันนับจากวันที่กฎหมายเลือกตั้งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อ 12 กันยายน)

                แต่ถึงวันนี้ หากใครจะเริ่มเคานท์ดาวน์สู่วันเลือกตั้ง (หากลองเชื่อว่า คสช.จะให้มีการเลือกตั้งจริงๆ) ก็น่าจะปักหมุดไว้ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นตุ๊กตาก่อนได้

                เหลืออีก 163 วัน เลือกตั้ง !!

 

**เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ชัดแล้ว !! เลือกตั้ง 24 ก.พ. 

(อ่านต่อ...เปิด !! บันได 4 ขั้น สู่การเลือกตั้ง)

 

ชัดแล้ว !! เลือกตั้ง 24 ก.พ. 

 

ชัดแล้ว !! เลือกตั้ง 24 ก.พ. 

(อ่านต่อ...คลอดแล้ว!! ม. 44 คลายล็อกการเมือง เลิกไพรมารีโหวต)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ