คอลัมนิสต์

ใต้ดินในลาว ปลุกผี "สหพันธรัฐไท" ขายเสื้อครึกโครม!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทันทีที่สองสาวสวมเสื้อยืด ติดตราธงสองสีสัญลักษณ์ ที่หมายถึงธงประจำองค์กรสหพันธรัฐไท จนถูกทหารนำตัวออกจากบ้านไปสอบสวน แดงกับแดงก็สาวไส้กันเอง!!

          อันเนื่องมาจากฝ่ายความมั่นคงได้เชิญตัวผู้หญิงสองคนเข้าค่ายทหาร เพื่อสอบถามเรื่องเสื้อสีดำที่มีโลโก้ธงสัญลักษณ์ ทำเอาหลายคนสงสัยว่า พวกเธอสวมเสื้ออะไรจึงถูกทหารนำตัวออกจากบ้านไปสอบสวน

ใต้ดินในลาว  ปลุกผี "สหพันธรัฐไท"  ขายเสื้อครึกโครม!

          วันที่ 10 กันยายน พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม ได้ชี้แจงว่าเป็นเสื้อของกลุ่มการเมืองหนึ่ง มีแนวทางแบ่งแยกการปกครองเป็น “สหพันธรัฐไท”

 

ใต้ดินในลาว  ปลุกผี "สหพันธรัฐไท"  ขายเสื้อครึกโครม!  

 

          จริงๆ แล้ว คนแรกที่เฉลยความจริงทั้งหมดเกี่ยวกับเสื้อดำตัวนี้คือ “ภูผาเสรี สะเร็น” ที่เป็น 1 ใน 50 คนเสื้อแดงหรือ “แดงฮาร์ดคอร์” ซึ่งหลบภัยอยู่ในสปป.ลาว ตั้งแต่หลังรัฐประหาร 2557

          เช้าวันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน “ภูผาเสรี สะเร็น” ได้โพสต์เรื่องนี้ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ล่าสุดมีคนใส่เสื้อดำมีธงโลโก้ของสหพันธรัฐไทถูกทหารจับ แต่หัวหน้าใหญ่ออกแถลงการณ์มาให้รับผิดชอบเอาเอง ผมสงสัยว่าในเมื่อต้องการทำงานลับ แต่ทำไมต้องทำเสื้อออกมาขาย”

ใต้ดินในลาว  ปลุกผี "สหพันธรัฐไท"  ขายเสื้อครึกโครม!

          ชัดเจนว่าธงสองสีสัญลักษณ์ที่หน้าอกเสื้อดำหมายถึงธงประจำองค์กรสหพันธรัฐไท ภายใต้การนำของ “ลุงสนามหลวง” หรือ “ชูชีพ ชีวะสุทธิ์” ผู้ต้องหาคดี 112 ที่พำนักอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์

          แน่นอนว่าการขายเสื้อ คนซื้อก็ต้องเอาไปใส่ เมื่อใส่แล้วจะลับได้ยังไง ถ้าให้มวลชนใส่เสื้อแล้วถูกจับใครจะรับผิดชอบ ผมก็แค่สงสัยในวิธีการทำงานของสหพันธรัฐไทว่าจะหามวลชนเพิ่มหรือจะทำลายมวลชน สงสัยจริงๆ” ภูผาเสรี สะเร็น ตั้งคำถาม

          หลายคนอาจกังขาว่าทำไม “แดงแฉแดง” หรือแดงสาวไส้กันเอง? เรื่องนี้ต้องขยายความ

          เวลานี้กลุ่มวิทยุใต้ดินในลาวมีอยู่ 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสุรชัย แซ่ด่านกลุ่มลุงสนามหลวง (ชูชีพ ชีวะสุทธิ์) และ กลุ่มไฟเย็น (ขุนทอง-แยม ไฟเย็นส่วนคนอื่นๆ ไม่ได้ทำอะไร และมีบางคนที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นเครื่องสื่อสารความคิดการเมือง 

ใต้ดินในลาว  ปลุกผี "สหพันธรัฐไท"  ขายเสื้อครึกโครม!

          สองสามเดือนมานี้พวกใต้ดินในลาวทะเลาะกันหนักแบ่งเป็น 2 แนวทางคือกลุ่มสหพันธรัฐไท กับกลุ่มที่ยังยึดโยงกับนักการเมืองใหญ่ ในประเด็นจะสู้อย่างไรให้ชนะ 

          กลุ่มแรกมีลุงสนามหลวง (ชูชีพ ชีวะสุทธิ์) และลูกน้องอีกสองคน ส่วนกลุ่มหลังมี สุรชัย แซ่ด่าน เป็นหัวขบวน รวมถึง ภูผาเสรี สะเร็น ก็อยู่ในปีกนี้ 

 

                                                 ใต้ดินในลาว  ปลุกผี "สหพันธรัฐไท"  ขายเสื้อครึกโครม!                       

           ลุงสนามหลวงเปิดศึกถล่ม “นายใหญ่” สู้ไม่จริง เกี้ยเซียะกับชนชั้นนำ จากนั้น “แดงฮาร์ดคอร์” สุกิจ ทรัพย์เอนกสันติ แห่งสถานีเสียงประชาชนไทย ชิคาโก สหรัฐ ก็ออกมาขานรับ

          ฝ่ายสุรชัย แซ่ด่าน ก็ด่าลุงสนามหลวง ว่ารับเงินนายทุนการเกษตรมาโจมตีนายใหญ่ แถมมีแดงใต้ดินบางกลุ่มแฉซ้ำ เหตุที่ลุงสนามหลวงด่านายใหญ่ ไม่ด่าทุนผูกขาด เพราะลูกสาวทำงานอยู่ที่บริษัทในเครืออภิมหาเจ้าสัวคนนั้น

ใต้ดินในลาว  ปลุกผี "สหพันธรัฐไท"  ขายเสื้อครึกโครม!

          จะว่าไปแล้วแดงใต้ดินในลาวส่วนใหญ่ไม่ชอบแนวทางลุงสนามหลวง เพราะนิยมปลุกปั่นให้สมาชิกที่อยู่ในเมืองไทยไปทำโน่นทำนี่ อย่างเช่นปีที่แล้ว ปลุกปั่นให้คนไปเผาป้ายสัญลักษณ์ มีเด็กๆ ถูกว่าจ้างไปเผาป้ายจริง ที่ อ.ชนบท จ.ขอนแก่น แล้วถูกตำรวจจับกุม ก็ต้องดิ้นรนสู้คดีความตามลำพัง

          เมื่อไม่กี่เดือนมานี้ลุงสนามหลวงประกาศขาย “เสื้อสหพันธรัฐไท” ทางช่องยูทูบ โดยซื้อขายผ่านไลน์กลุ่มแม่ยก พร้อมเรียกร้องให้ทุกคนที่ได้เสื้อไปแล้วสวมใส่กันเลย โชว์ธงโลโก้สหพันธรัฐไท ไม่ต้องกลัวถูกจับ

          ลุงสนามหลวงบอก นี่คือการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์และทั้งหมดคือเบื้องหลังเสื้อดำและโลโก้สหพันธรัฐไท 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ