คอลัมนิสต์

เป็นตางึด? "ลุงตู่" นำโด่ง บัตรคนจน..เริ่มทำงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต้องให้เครดิตประชานิยมฉบับ "ประชารัฐ" อย่าง "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือไม่ เมื่อดุสิตโพลล่าสุด ลุงตู่นำโด่งกว่า เจ้าของนโยบายเพื่อคนจนเจ้าเก่าไปแล้ว!!

          คำว่า “เป็นตางึด” ในภาษาอีสาน หมายถึงน่าอัศจรรย์ใจ เป็นคำอุทานที่มักใช้เวลาที่ได้รับฟังเรื่องราวที่เหนือความคาดหมาย

          กรณีสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,132 คน ระหว่างวันที่ 5-8 กันยายน 2561 ในหัวข้อสำรวจ “ประชาชนคิดอย่างไร ? กับการเลือก ส..ในปี 2562” ซึ่งคำถามที่ 3 ประชาชนอยากได้ใคร ? เป็นนายกรัฐมนตรี

          ปรากฏว่า อันดับ 1 พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อยละ 24.72 และอันดับ ทักษิณ ชินวัตร ร้อยละ 13.50

          คนอีสานบางกลุ่มเห็นข้อมูลข้างต้น อาจจะออกอุทาน “เป็นตางึดหลาย” เพราะไม่เชื่อว่า คะแนนนิยมของ “ลุงตู่” จะเอาชนะทักษิณได้

          จริงอยู่ มนต์รักประชานิยมของพรรคไทยรักไทย ยังฝังใจคนชนบท โดยเฉพาะกลุ่มหัวคะแนน แต่เวลา 4 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลประยุทธ์ได้งบพัฒนาชนบทจำนวนมาก แต่ฝ่ายทักษิณก็มักจะดูถูกดูแคลน “ประชานิยมลายพราง” 
 

เป็นตางึด?  "ลุงตู่" นำโด่ง  บัตรคนจน..เริ่มทำงาน

          ดังที่ทราบ รัฐบาลประยุทธ์ได้แจก “บัตรคนจน” หรือ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ที่ให้วงเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยทุกๆ เดือน เพื่อรูดซื้อสินค้าต่างๆ ที่จำเป็น และค่าเดินทางรถโดยสารสาธารณะ

          ผู้ถือบัตรคนจนนั้น ไม่สามารถกดหรือถอนออกมาเป็นเงินสดได้ เพราะเป็นวงเงินที่สำรองไว้ใช้ผ่านเครื่องชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานหรือร้านค้าที่กำหนดเท่านั้น

          ล่าสุด สำหรับผู้ที่เข้าโครงการฝึกอาชีพของผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้เงินเพิ่มจำนวน 100-200 บาท/เดือน และเงินจำนวนนี้ กดออกมาใช้เป็นเงินสดผ่านตู้เอทีเอ็มได้แล้ว หากใช้ไม่หมดยังสามารถสะสมในเดือนถัดไปได้อีกด้วย

          อยากกดเงินสด ก็ต้องเข้าร่วมโครงการฝึกอาชีพ และหลายคนอาจยังไม่ทราบว่า บัตรคนจนนั้น สามารถเติมเงิน-ฝากเงินได้เหมือนกันกับบัตรเอทีเอ็มทั่วไปแล้ว

เป็นตางึด?  "ลุงตู่" นำโด่ง  บัตรคนจน..เริ่มทำงาน

          ข่าวดีอีกอย่างสำหรับผู้สูงอายุที่ได้รับสิทธิ์จ่ายเงินสงเคราะห์เพื่อการยังชีพ ผ่านบัตรคนจน เดือนละ 50-100 บาท ก็จะสามารถใช้บัตรคนจนถอนเงินสดออกมาใช้ได้เช่นกัน

          พิจารณาจากตัวเลขอาจดูว่าหลักร้อย น้อยไปหรือเปล่า ? แต่อย่าลืมว่า กลยุทธ์ “เติมเงิน” จะไม่หมดเพียงแค่นี้ 

          ตราบใดที่ประชาชนยังมี “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” อยู่ในมือ รัฐบาลก็จะแสดงอภินิหาร “เสกเงินใส่บัตร” เป็นระยะๆ เพื่อให้เงินมันหมุนไปเรื่อยๆ 

เป็นตางึด?  "ลุงตู่" นำโด่ง  บัตรคนจน..เริ่มทำงาน

          ด้านหนึ่ง คนไทยเริ่มซึมซับถ้อยคำ “ลุงตู่อยู่ต่อ” หรือถ้าฝ่ายตรงข้ามก็จะบอกว่า “สืบทอดอำนาจ” ไม่ว่าจะพูดแบบไหน ก็มีความหมายตรงกันคือ พล..ประยุทธ์ จะเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย หลังการเลือกตั้ง

          เมื่อ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินสายไปพบพี่น้องประชาชนในรูปแบบ ครม.สัญจร ก็เหมือนการออกไปย้ำแบรนด์ “ผู้นำยามวิกฤติ” ซึ่งชาวบ้านร้านตลาดจะชอบหรือชัง ก็ยังต้องใช้บริการอดีตนายทหารรายนี้ต่อไป

          คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่่อไทยลำพองใจว่า ตุนคะแนนเสียงไว้เพียบ เพราะประชาชนไม่พอใจผลงานการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของชาวบ้านของรัฐบาล พล..ประยุทธ์ ขณะเดียวกัน พรรคเพื่อไทยประเมินรัฐบาลลุงตู่ต่ำมาก และไม่เชื่อว่า ชาวบ้านจะพอใจบัตรคนจน 

          ทักษิณ ชินวัตร จึงหลุดปากว่า เลือกตั้งวันไหน พรรคเพื่อไทยชนะถล่มทลายแน่นอน พร้อมกับปลุกเร้าลูกพรรคให้ยืนหยัดต่อสู้ อย่าหวั่นไหวต่อเกมใต้ดินของฝ่ายตรงข้าม  

          จริงอยู่ พรรคเพื่อไทยชนะ แต่ชาวบ้านก็รับรู้เป็นเอกภาพเช่นกันว่า ชนะแน่..แต่ไม่ได้เป็นรัฐบาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ