คอลัมนิสต์

1ปี 'ยิ่งลักษณ์' หนี จงหยุดปล้น! 'ชาวนา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

modelที่คิดค้นออกมานี้ ไม่ต่างอะไรกับการจำนำ และเป็นโมเดลที่เซ็ตขึ้นมาเป็นลักษณะการปล้นเงินชาวนาทางอ้อมอยู่ดี

1ปี 'ยิ่งลักษณ์' หนี จงหยุดปล้น! 'ชาวนา'

คอลัมน์ 'ล้วงตับ' โดย โจรสลัดอันดามัน           

           วันนี้25 สิงหาคม 2561 ครบรอบ 1 ปีวันที่ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีประวัติศาสตร์ ไม่ระงับยับยั้งก่อให้เกิดความเสียหายโครงการจำนำข้าว แต่จำเลยขณะนั้นไม่ได้ไปฟังการอ่านคำพิพากษา ปล่อยให้บุญทรง เตริยาภิรมย์และพวกในคดีทุจริตขายข้าวรัฐต่อรัฐ และศาลก็ลงโทษจำคุก ขณะที่ยิ่งลักษณ์หายตัวไปและโผล่ที่ดูไบ ก่อนเทียวไปเทียวมาระหว่างดูไบ-ลอนดอน-ฮ่องกง-สิงคโปร์ในเวลาต่อมา

            ความเสียหายจากโครงการจำนำข้าวที่ปิดยอดบัญชีกันไปมีไม่น้อยกว่า 3 แสนล้าน หากคิดไปที่การบิดบัญชีขาดทุนตัวเลขพุ่งกว่า 5 แสนล้านเฉียดๆ6แสนล้านบาท ข้าวล็อตสุดท้ายจากผลพวงการจำนำคราวนั้น ยังเพิ่งประกาศขายล็อตสุดท้ายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และเป็นข้าวที่ทั้งคนและสัตว์ไม่สามารถบริโภคได้

            รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งงบประมาณใช้หนี้และดอกเบี้ยโครงการจำนำข้าวผูกพันไปยาว 15 ปี นั่นคือผลพวงความเสียหายจากโครงการจำนำข้าวที่ยังส่งผลสะท้อนสะเทือนถึงทุกวันนี้และจะส่งไปอีกนาน โดยเฉพาะผลกระเทือนที่ทำให้นักการเมือง ข้าราชการ หลายคนต้องถูกจองจำ

            ความวัวไม่ทันหาย ความควายจะเข้ามาแทรกหรือไม่ เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าว(นบข.) นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ผู้กำกับดูแลธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)กำลังริเริ่มโครงการรับจำนำข้าวที่ยุ้งฉางที่เพี้ยนไปจากเดิมและส่อซ้ำรอยโครงการรับจำนำข้าวอื้อฉาวที่เพิ่งจบลง

            โดยปกติในเรื่องจำนำยุ้งฉาง ถ้าเกษตรหรือสหกรณ์มียุ้งฉางของตนเอง ก็เป็นการดำเนินการตามแนวทาง ที่เคยดำเนินการนานมาแล้ว  เป้าประสงค์เพื่อช่วยชะลอไม่ให้ข้าวออกสู่ตลาด พร้อมกันปริมาณมาก ซึ่งจะมีผลกระทบต่อราคาแน่นอนในทางขาลง แต่เงินที่ใช้ถึงมือเกษตรกรรายย่อยที่มียุ้งฉางแน่นอน

            ประเด็นปัญหาที่ส่อซ้ำรอยและเพี้ยนไปจากเดิม คือ กรณีเกษตรกรหรือสหกรณ์ไม่มียุ้งฉางของตนเอง แล้วรัฐบาลเปิดช่องให้สหกรณ์เกษตรหรือ สกต. เช่า โกดังจากโรงสี โดยรวบรวมข้าวจากชาวนาไปฝากเก็บในโกดังหรือยุ้งฉางของโรงสี กรณีนี้จะเป็นการเปิดช่องให้โกงมโหฬาร มากไปกว่าโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่ผ่านมา

            ธ.ก.ส.เตรียมเงินสำหรับโครงการนี้ไว้ที่วงเงิน 2.25 หมื่นล้านบาท

            ขั้นตอนจะมีลักษณะคล้ายกัน ทั้งการสวมสิทธิ์เอาข้าวที่ซื้อตุนไว้แล้วมาเข้าโครงการ นำข้าวผิดชนิดผิดคุณภาพมาเข้าโครงการ โดยไม่มีการตรวจสอบที่ชัดเจนว่าใครรับผิดชอบ

            "เรียกว่าเอาเงินหลวงไปให้โรงสี นั่ง นอนเฉยๆก็ได้ค่าเช่า หลังจากอดอยากปากแห้งมาสามสี่ปีเพราะไม่มีการรับจำนำข้าว โรงสีสามารถกระทำทุจริตเอาข้าวเปลือกไปสีขายก่อน โดยไม่มีมาตรการการในการควบคุมอะไรเลย และปัญหาสต็อกลมข้าวจะตามมาโดยมีแค่ตัวเลขในกระดาษ แต่ไม่มีข้าว"

            นอกจากนั้นหากจะมีการนำโครงการจำนำยุ้งฉางเช่าโกดังโรงสีไปใช้กับภาคกลาง จะเป็นปัญหาอย่างมาก เพราะในภาคกลาง เกษตรกรปลูกข้าวพันธุ์ไม่ไวแสงข้าวจะหมุนเวียนเข้าตลาดตลอดเวลา เป็นไปได้ยากมากที่ราคาจะเคลื่อนไหวอย่างเช่นกรณีของข้าวหอมมะลิที่ปลูกได้ปีละครั้ง ส่งผลให้ความเป็นไปได้น้อยมากที่จำนำแล้ว จะให้ชาวนารอไถ่ถอนขายเมื่อราคาปรับสูงขึ้น เพราะความเป็นจริงราคานอกจากไม่ขึ้นแล้ว บางครั้งยังลดลงอีกด้วย

            ส่วนกรณีจะใช้กับเกษตรกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีปัญหาเรื่องคุณภาพข้าวเมื่อข้าวมารวมกันที่ สกต.จะเป็นของคละ ไม่รู้ข้าวใครเป็นใคร คุณภาพอย่างไร

            "ชาวนายังจะถูกเบียดบังผลประโยชน์จากโครงการที่ออกแบบมาแบบนี้อีกด้วย อันที่จริงถ้าเป็นจำนำที่ยุ้งฉางแบบเดิม หากชาวนามีที่เก็บที่ดีจะได้รับทั้งค่าชดเชยและราคาข้าวที่ปรับสูงขึ้นหากรอเวลา แต่ทั้งหมดก็ไม่แน่ว่าราคาข้าวหอมจะดีเหมือนอย่างปีที่ผ่านมา เพราะเมื่อราคาข้าวสูงก็จะจูงใจให้แหล่งผลิตอื่นๆปลูกมากขึ้น"

            จุดอ่อนสำคัญไม่น้อย มาจากการที่สกต.ไม่มีสถานที่และ siloเก็บของตนเอง ที่สำคัญการบริหารจัดการก็ใช่ว่าจะดีนักหนา สุดท้ายต้องไปพึ่งบริการโรงสี ที่สำคัญโรงสีฉ้อฉลคราวที่แล้ว ยังติดคดียาวเป็นหางว่าว

            modelที่คิดค้นออกมานี้ ไม่ต่างอะไรกับการจำนำ และเป็นโมเดลที่เซ็ตขึ้นมาเป็นลักษณะการปล้นเงินชาวนาทางอ้อมอยู่ดี

            พล.อ.ประยุทธ์ และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ จำต้องไตร่ตรองให้รอบคอบ ไม่บ้าจี้ไปตามธกส.หรือกลุ่มคนที่คิดโมเดลนี้แล้วไปใช้ตัวกลางอย่าง ธกส.ผันเงินออกมา

            ต้องไม่ลืมความชอกช้ำจากโครงการรับจำนำข้าว เลิกอ้างชาวนาบังหน้าที่แฝงไปกับผลประโยชน์เข้าพกเข้าห่อ หรือหวังคะแนนเสียง  หยุดปล้นชาวนาซ้ำซาก

------------------

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ