คอลัมนิสต์

ย้อนรอยความตายในค่ายทหาร!!! 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนรอยความตายในค่ายทหาร!!!  : รายงาน โดย...  สำนักข่าวเนชั่น

 

          เป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อมีข่าวปรากฏว่า “พลทหารคชา พะชะ” ทหารเกณฑ์ของกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ ต้องเข้าโรงพยาบาลด้วยอาการหัวใจหยุดเต้น !!!

          จากคำบอกเล่าของ “น้าสาว” ระบุว่า กลางดึกของวันที่ 21 สิงหาคม ได้รับแจ้งว่าหลานชายเข้าโรงพยาบาล โดยมีอาการหัวใจหยุดเต้น แต่ไม่แจ้งว่าเกิดจากสาเหตุอะไร พ่อของพลทหารคชา จึงโทรศัพท์ไปสอบถามที่ค่าย แต่ก็ไม่ได้รับทราบรายละเอียด จนมีนายทหารอีกคนหนึ่งโทรมาบอกว่า พลทหารคชากำลังจัดสัมภาระเตรียมจะเข้าป่าไปฝึก แล้วอยู่ดีๆ ก็น็อกไป จึงนำส่งโรงพยาบาลอานันทมหิดล ซึ่งห่างจากค่ายประมาณ 15 นาที 

 

ย้อนรอยความตายในค่ายทหาร!!! 

 

          นอกจากนี้ น้าสาวระบุว่า มีนายทหารยศพันโทผู้หนึ่งยอมรับกับบิดาพลทหารคชาว่า มีพลทหารรุ่นพี่ 3 คน ซ่อม “พลทหารคชา” และจับทั้ง 3 คน ขังคุกทหารไว้แล้ว เบื้องต้นทั้ง 3 คน รับสารภาพว่าซ่อมรุ่นน้องจริง  

          นอกจากนี้จากการสังเกตพบว่าตามหน้าอกและเอวมีรอยบวมขึ้นมา ต่อมามีทหารเข้ามายืนคุมไม่ให้ถ่ายรูป ซึ่งทางครอบครัวต้องการย้ายไปโรงพยาบาลอื่น แต่นายทหารคนดังกล่าวก็เกลี้ยกล่อม แล้วถามว่า แม่จะมีเงินรักษาหรือ และพูดจาเหมือนกับว่าเขาจะไม่ฟื้นกลับมา

          หลังจากเกิดเรื่อง “พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท” ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)  ชี้แจงว่า ไม่ใช่เป็นการซ่อม เท่าที่ทราบเป็นการวิวาทกันระหว่างพลทหารด้วยกัน พร้อมยืนยันว่าระบบซ่อมต่างๆ ไม่มีแล้ว ซึ่งเรื่องนี้อาจเป็นเรื่องคนอยู่ด้วยกันทุกวัน อาจทะเลาะเบาะแว้ง ชกต่อยกัน เป็นเรื่องเฉพาะตัว โดยหน่วยก็ดำเนินการไปแล้ว หากใครผิดก็ดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญา

 

 

          แม้ ผบ.ทบ.จะออกมายืนยันว่าไม่มีการซ่อมแล้ว แต่ดูเหมือนกลายเป็นภาพที่ติดอยู่ในความทรงจำของคนทั่วไป เพราะเกิดเหตุทั้ง พลทหาร และ นักเรียนเตรียมทหารต้องเสียชีวิตลงอย่างน่าสงสัยหลายรายด้วยกัน โดยเฉพาะหลายคนระบุว่าสาเหตุของการเสียชีวิตมาจากการถูก “ซ่อม” หรือ “ธำรงวินัย”  

          คดีที่หลายคนจดจำคือคดีของ “พลทหารวิเชียร เผือกสม”  ทหารเกณฑ์ของกองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  

          “พลทหารวิเชียร” เสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2554  จากอาการไตวายเฉียบพลัน กล้ามเนื้อฉีกขาดรุนแรง ร่างกายถูกของแข็งกดทับ และมีร่องรอยถูกทำร้ายร่างกาย ทั้งนี้ญาติสงสัยว่าอาจเกิดจากการซ่อม

 

ย้อนรอยความตายในค่ายทหาร!!! 

 

          จากการสืบสวนพบว่าครูฝึกทหารใหม่ 10 นาย กับทหารยศร้อยโท ร่วมกันทำร้ายร่างกายและทรมานพลทหารวิเชียรจนได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยมีการใส่รองเท้าคอมแบตกระทืบที่หน้าอกและศีรษะเป็นเวลาหลายชั่วโมง มีการระบุว่ากลุ่มผู้ที่ทรมานได้จับ “พลทหารวิเชียร” แก้ผ้าลากไปกับพื้นปูน ตีด้วยไม้เรียว ใช้เกลือโรยใส่แผลและบังคับให้นั่งบนน้ำแข็ง  โดยครูฝึกอ้างว่าที่ต้องลงโทษเพราะ “พลทหารวิเชียร” หนีออกจากค่ายทหารถึง 2 ครั้ง

          ซึ่งต่อมามีการเปิดเผยด้วยว่า “พลทหารวิเชียร” นั้นเคยบวชเป็นพระ จบการศึกษาระดับปริญญาโท จากนั้นจึงมาสมัครเป็นทหาร และอาจจะรับสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้

          สุดท้ายเรื่องนี้จบทางคดีแพ่งโดยกองทัพบกยินยอมชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 6.5 ล้านบาท  แต่ส่วนของคดีอาญานั้นยังไม่ตัดสิน

          คดีถัดมาเกิดเมื่อปี 2557 กับ “พลทหารสมชาย ศรีเอื้องดอย” พลทหารจากค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่

          โดยสำนวนฟ้องในคดีแพ่งระบุว่า 21-23 มกราคม 2557 “พลทหารสมชาย” ถูกซ้อมทรมานโดยเจ้าหน้าที่ทหาร 3 นาย ลงโทษด้วยการใช้ปี๊บคลุมศีรษะ ใช้อาวุธตีที่ศีรษะ แผ่นหลัง หน้าอก จำนวน 20 ครั้ง  ซึ่งเขาก็ได้แจ้งให้มารดาทราบว่าถูกทำร้าย แต่ต่อมาวันที่ 28 มกราคม เขาถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลค่ายกาวิละ ด้วยอาการไอ เจ็บคอ มีอาการเหนื่อย หอบ และเหงื่อแตก เจ้าหน้าที่พยาบาลโรงพยาบาลกาวิละ ตรวจสอบอาการแล้ว เห็นว่ามีอาการหนัก เข้าใจมีอาการติดเชื้อ จึงส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเทพปัญญา จ.เชียงใหม่ 

          และที่สุด “พลทหารสมชาย” เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2557 ทั้งนี้ญาติเชื่อว่าการที่เขาอ่อนแอจนติดเชื้อไข้หวัดนกและเสียชีวิตนั้นเป็นเพราะถูกทรมาน

          คดีต่อมาที่ได้รับความสนใจอย่างมากคือ คดีของ “พลทหารทรงธรรม หมุดหมัด”  พลทหารจากกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 152 ค่ายพยัคฆ์ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2559 

 

ย้อนรอยความตายในค่ายทหาร!!! 

 

          เขาถูกนายทหารมากกว่า 6 คนทำโทษ โดยอ้างว่าทำผิดวินัย ต่อมามีการระบุว่าเหตุเกิดเนื่องจาก “พลทหารทรงธรรม” จับได้ว่านายสิบคนหนึ่งขโมยเงินไป เขาจึงถูกลงโทษ ทั้งถูกใช้ไม้ตี ถูกกระทืบตั้งแต่ 21.00 น. ของวันที่ 1 เมษายน จนถึง 04.00 น.ของวันที่ 2 เมษายน จนเขาอยู่ในสภาพสะบักสะบอมและอ่อนเพลีย ก่อนที่จะล้มลงศีรษะฟาดพื้นและเสียชีวิตในอีกสองวันถัดมา ก่อนที่แพทย์จะวินิจฉัยว่า เกิดความบอบช้ำตามร่างกาย และมีเลือดออกในสมอง

          1 เมษายน 2560 เหตุเกิดอีกครั้งเมื่อ “พลทหารยุทธกินันท์ บุญเนียม”  ทหารเกณฑ์ค่ายวิภาวดีรังสิต อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เสียชีวิตลง

          มีการระบุว่า “พลทหารยุทธกินันท์” ถูกทรมานอยางหนัก ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม 2560 โดยใช้ไม้ไผ่ตีที่หลัง 2 แผล ในคืนวันเดียวกัน เขาถูกซ้อมโดยสิบเวร กับผู้ต้องขังในเรือนจำ มีการใช้ผ้าขาวม้าผูกคอติดกับคานลูกกรง ใช้ถุงพลาสติกเจาะรูคลุมศีรษะ ใช้เหล็กตีที่หน้าผาก จับห้อยหัวกับลูกกรง จนตอนเช้าก็ให้นอนห่มผ้าตากแดด จนวันที่ 31 มีนาคม อาการทรุดลงถูกนำส่งโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานีและจะเสียชีวิตลงในที่สุด โดยแพทย์วินิจฉัยว่าเสียชีวิตจากภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย ภาวะเลือดเป็นกรดและไตวาย

 

ย้อนรอยความตายในค่ายทหาร!!! 

 

          โดยนายทหารที่มีชื่อปรากฏว่าเป็นผู้สั่งการและรุมทำร้ายพลทหารยุทธกินันท์ ได้เซ็นรับทราบข้อกล่าวหา ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นโดยทรมานหรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย จนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย และเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งผู้เสียหายทุกคนปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

          19 สิงหาคม 2560 “พลทหารนภดล วรกิจพันธ์” ทหารกองประจำการกองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 45 ค่ายวิภาวดีรังสิต จ.สุราษฎร์ธานี ก็เสียชีวิตอีกหนึ่งราย

          มีการระบุว่าในวันที่ 19 สิงหาคม 2560 มีเพื่อนพลทหารพาเขามาส่งที่บ้านในสภาพอ่อนเพลีย โดยมีการแจ้งว่าก่อนนี้ถูกลงโทษทางวินัย และต่อมาทางครอบครัวก็พบว่าเขาเสียชีวิตลงในห้อง โดยสภาพศพมีเลือดออกทางปากและจมูก แพทย์ระบุว่ามีเลือดคั่งในทรวงอก ปอด หัวใจฉีก ม้ามแตก สาเหตุจากการกระแทกอย่างรุนแรง

 

ย้อนรอยความตายในค่ายทหาร!!! 

 

          นอกจากเรื่องที่เกิดขึ้นกับทหารเกณฑ์แล้ว แม้แต่นักเรียนเตรียมทหารก็เกิดขึ้นเช่นเดียวกัน กับ “นตท.ภคพงษ์ ตัญกาญจน์” ซึ่งเสียชีวิตเมื่อ 17 ตุลาคม 2560 โดยญาติเชื่อว่าถูกสั่งธำรงวินัยจนเสียชีวิต และจนถึงขณะนี้คดีก็ยังไม่เสร็จสิ้น ล่าสุดญาติของเขาได้ร้องเรียนเกี่ยวกับกระบวนการพิสูจน์

          ที่น่าสนใจคือแทบทุกคดีเรื่องราวไม่คืบหน้าไปถึงไหน ยังความสงสัยให้แก่สังคม พร้อมทั้งตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับสังคม “ทหาร” 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ