คอลัมนิสต์

"ฮั้ว"หมื่นล้าน 2เรื่องฉาวกระทรวงพลังงาน! 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฮั้ว"หมื่นล้าน 2เรื่องฉาวกระทรวงพลังงาน!  : คอลัมน์...  กวาดบ้านกวาดเมือง   โดย...  ลมใต้ปีก


 
          ข่าวเรื่องการทุจริตและฮั้วในการหาประโยชน์ของทั้งฝ่ายการเมือง (เสนาบดี-ญาติสนิท มิตรสหาย) รวมทั้งข้าราชการ ขณะนี้เริ่มแรงขึ้นเป็นลำดับในยุค “พรรคข้าราชการเป็นใหญ่” อื้ออึงถึงขนาดนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขู่รัฐมนตรีที่แอบอ้างชื่อนายกรัฐมนตรีไปเรียกรับผลประโยชน์ถึงสองครั้งซ้อนในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จนคนในคณะรัฐมนตรียังต้องชำเลืองกันเองว่า “กระทรวงไหนหว่า” ซึ่งว่ากันตามจริงมีหลายกระทรวง พลังงานเป็นกระทรวงหนึ่งที่ถูกจับตามอง สัปดาห์ที่แล้วแหล่งข่าวในกระทรวงแห่งนี้ออกมาทำจดหมายร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง “ฮั้ว” ทำมาหารับประทานในกองทุนส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานที่มีมาเฟียคุมการจัดสรรงบประมาณปีละกว่าหมื่นล้านมาร่วม 20 ปี

          มาเฟียหรือตัวเหลือบนี้ไม่ใช่ใครที่ไหน คือข้าราชการและอดีตข้าราชการที่ไปตั้งบริษัทเอกชนมา “รับงาน” จ่ายผลประโยชน์ที่เรียกว่า “เงินทอน” อัตราร้อยละ 20% ของวงเงินที่ได้รับอนุมัติแต่ละโครงการ ในเอกสารร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรีมีชื่อบริษัทที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นของอดีตข้าราชการที่มีคนนามสกุลเดียวกันกับนักการเมืองหญิงคนดัง เป็นกรรมการที่มีบทบาทนั่งอยู่ โดยบริษัทนี้มีชื่อย่อว่า E ตลอด/0 ปีมีการเปลี่ยนแปลงชื่อบริษัท 2-3 ชื่อและมีกรรมการที่สัมพันธ์กันนั่งอยู่ และบริหารจัดการงบประมาณของกองทุนหมื่นล้านนี้เสมอมา การตัดสินใจของ “คนใน” ที่ทำจดหมายร้องเรียนนายกรัฐมนตรีนั่นแปลว่าหมดความไว้วางใจในตัวเสนาบดีที่นั่งบริหารเพราะเข้ามาเป็นเหลือบแต่ยัง “นิ่งเฉย” ไม่ยอมจัดระเบียบกองทุนแห่งนี้ให้โปร่งใสตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีโดยตรงเสียเลย

          มาที่กระทรวงพลังงานก็ไม่ได้มีแค่เรื่องกองทุนส่งเสริมและอนุรักษ์ พลังงานที่ฉาวโฉ่อยู่เท่านั้น มีสายรายงานว่าโครงการโซลาร์ประชาชน ที่ส่งเสริมการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์อันเป็นผลงานที่ ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานฝันปั่นให้เป็น “โบแดง” ในตำแหน่งนี้กำลังจะกลายเป็น “โบดำ” เพราะข่าวว่า คนที่ร่างทีโออาร์ โครงการนี้กำลังไปตกลงกัน ”ฮั้ว” กับเอกชนรายใหญ่ที่ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ ให้ล็อกสเปกว่าใครที่ต้องการเข้าร่วมโครงการโซลาร์ประชารัฐจะต้องใช้อุปกรณ์โซลาร์เซลล์ที่ผลิตภายในประเทศเท่านั้น ซึ่งมีเพียงเจ้าเดียว แบบนั้นเขาไม่เรียกว่า “ฮั้ว” ไหม เพื่อ รมว.พลังงาน ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ ไม่ค่อยได้ยินข่าว เลยแจ้งให้ทราบว่า ทีโออาร์ล็อกเสปกนี้ แว่วๆ ว่าจะออกมาประกาศใช้ในเร็วๆ นี้ จะได้ไปดูก่อนที่จะมีใครในกระทรวงไปร้องเรียนนายกรัฐมนตรีซ้ำเหมือนเรื่องฉาวกองทุนส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงาน
พลังงานอีกเรื่องที่เมาท์กันสนั่นเมือง แม้เหตุไม่ได้เกิดที่กระทรวงพลังงานแต่เป็น "ข่าวพลังงาน” เรื่องเรียกรับหัวคิวของการรับซื้อไฟฟ้าที่ผลิตจากโรงงานพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียน หรือโรงไฟฟ้าทางเลือก หรือที่เรียกกันในวงการว่าใบ PPA ว่ากันว่าลูกชายเสนาบดีท่านหนึ่ง ตั้งโต๊ะเรียกเก็บในอัตรา “MW ละกิโล (เมกละล้าน”) อยู่ที่กระทรวงไหนถ้านึกไม่ออกให้ไปถามกรมชลประทาน เพราะกระทรวงนั้นเพิ่งจะขอไปใช้ที่สนามกอล์ฟชลประทาน (ปากเกร็ด) เป็นที่ตั้งกระทรวงใหม่ ข่าวว่าคนในรัฐบาลหลายคนรู้ดีแต่นั่งหลับตาอยู่ “ไม่รู้ลุงตู่เกรงใจใคร”
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ