คอลัมนิสต์

เตะตัดขา...ดองเค็ม "สุเทพ" !!??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้จะอยู่ฝ่ายเดียวกับผู้อำนาจ แต่สภาพที่ "กำนันสุเทพ" เจอตอนนี้ ทำให้อดมีผู้สงสัยไม่ได้ว่า มี "ปีนเกลียว" อะไรกันอยู่หรือไม่?

 

                 จู่ๆ ก็เป็นเรื่องร้อนขึ้นมา สำหรับคดีที่ “สุเทพ เทือกสุบรรณ" โดนกล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบในกรณีก่อสร้างสถานีตำรวจ หรือโรงพักทดแทน 396 แห่ง ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งเป็นรองนายกฯ ในรัฐบาล "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” และค้างอยู่ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

                 ที่ต้องให้ความสนใจกับเรื่องนี้เพราะ “ปฏิกิริยา” ที่ดุดันของ “สุเทพ” ต่อเรื่องนี้

 

เตะตัดขา...ดองเค็ม "สุเทพ" !!??

                 “ผมขอเรียกร้องให้ ป.ป.ช.รีบสรุปคดีนี้ส่งฟ้องศาล เพื่อผมจะได้ไปต่อสู้คดีในศาล ดีกว่ามาดองเค็มผมอย่างนี้ ทำให้เกิดความเสียหาย โดยเฉพาะขณะที่ผมเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย การทำให้เรื่องนี้ยืดยาวไปทำให้ผมเกิดความสงสัยว่านี่เป็นการเตะตัดขากันหรือเปล่า เป็นการทำลายคะแนนนิยมทางการเมืองของพรรคการเมืองที่ผมและผู้ร่วมอุดมการณ์กำลังจัดตั้งหรือเปล่า เรื่องนี้เดิมพันสูง ถ้าผมผิดเอาชีวิตผมไปเลย แต่ถ้ากรรมการ ป.ป.ช.ไม่สามารถนำคดีส่งศาล ไม่สามารถลงโทษผมได้ ป.ป.ช.ต้องพิจารณาตัวเองว่ายังเหมาะสมที่จะทำหน้าที่องค์กรอิสระเพื่อปราบปรามการทุจริตต่อไปหรือไม่”

                 เป็นถ้อยคำที่ดุดันของสุเทพ หลังจากแสดงท่าทีไม่พอใจการทำงานของป.ป.ช. ที่ไม่สรุปเรื่องนี้ซะที ปล่อยให้เรื่องนี้ย้อนกลับมาทิ่มแทงเขาอยู่หลายครั้งหลายครา

                 สุเทพประกาศว่าเขาจะนำข้อมูลหลักฐานมาแสดงต่อประชาชนผ่านการถ่ายทอดสด (ไลฟ์) ทางเฟซบุ๊กของเขา

                 ทั้งคำว่า “ดองเค็ม” และ “เตะตัดขา” ที่สุเทพพูดออกมา สะท้อนความไม่พอใจอย่างมากต่อ ป.ป.ช.

 

เตะตัดขา...ดองเค็ม "สุเทพ" !!??

                 ทำไมสุเทพต้อง “ควันออกหู” ขนาดนั้น??

                 ก็อย่างที่สุเทพบอก ตอนนี้เขาคือผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย เพื่อเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง การมีเรื่องนี้ออกมาย่อมกระทบกับคะแนนนิยมแน่

                 และต้องไม่ลืมว่าตอนนี้ “สุเทพ” อยู่ในภาพของ “ลุงกำนัน...นักการเมืองน้ำดี" การมีเรื่องนี้มาสะกิดย่อมไม่เป็นผลดี โดยเฉพาะในห้วงที่ “กระแสลบ” ที่มีต่อ “สุเทพ” เพราะถูกมองว่า “ตระบัดสัตย์” ก็ใช่ว่าจะหมดไปซะทีเดียว

                 ความจริงเรื่องนี้ไม่น่าจะเป็นความตั้งใจของใครที่จะให้ตูมตามขึ้นมา รวมทั้งไม่น่าจะเป็นความตั้งใจของป.ป.ช.ที่จะทิ้งบอมบ์ออกมาด้วย

                 แต่ที่เป็นเรื่องขึ้นมาเพราะนักข่าวไปสอบถามความคืบหน้าของคดีต่อป.ป.ช. เพราะต้องยอมรับว่า ถ้าไม่มีประเด็นใหม่ๆ นักข่าวก็ต้องสอบถามหาความคืบหน้าคดีเดิมๆ อยู่เรื่อยๆ และบังเอิญว่าหวยออกที่คดีสุเทพ ซึ่งสุเทพเองก็มีนัดที่จะเข้าให้ข้อมูลต่อป.ป.ช.ในวันจันทร์นี้ด้วย (20 ส.ค.)

                 และก็ต้องบอกว่าที่ทำให้ให้เรื่องนี้ตูมตามอีกอย่างก็เพราะบางสื่อก็สับสนกับเรื่องนี้ คิดว่าการที่ ป.ป.ช.ตั้งข้อกล่าวหากับสุเทพ เป็นเรื่องใหม่ ทั้งที่ความจริง ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหานี้กับสุเทพไปตั้งแต่ 14 พฤษภาคม 2558 ตั้งแต่ตอนที่เขาบวชเป็นเพราะอยู่ที่วัดสวนโมกข์ และตอนหลังมีการแจ้งข้อกล่าวหากับคนอื่นเพิ่ม รวมทั้งหมดเป็น 17 คน

 

เตะตัดขา...ดองเค็ม "สุเทพ" !!??

                 สุเทพ นำเอกสารที่เขาถูกกล่าวหาเรื่องการเปลี่ยนการจัดซื้อจัดจ้างจากแยกเป็นรายภาค 9 สัญญา มาเป็นรวมสัญญาเดียวที่ส่วนกลางมาชี้แจง โดยระบุว่าเป็นการอนุมัติไปตามข้อเสนอของทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีการเสนอเรื่องนี้มา 3 ครั้ง โดย ผบ.ตร. 3 คน"ครั้งแรกเมื่อ 29 พฤษภาคม 2552 เสนอโดย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เสนอโครงการสร้างโรงพักทดแทนมา

                 พร้อมแนวทางจัดซื้อจัดจ้าง 4 แนวทาง แต่มีการเสนอว่าควรเป็นแบบแยกสัญญา 9 สัญญา ผมก็เซ็นอนุมัติไปตามนั้น ต่อมา พล.ต.อ.ประทีป ตันประเสริฐ รักษาการ ผบ.ตร. ทำจดหมายมาใหม่เมื่อ 18 มิถุนายน 2552 เสนอมาว่าการแยกป็น 9 สัญญาจะมีปัญหาขัดวิธีงบประมาณ จึงเสนอให้รวมเป็นสัญญาเดียว ผมก็อนุมัติไป ต่อมาวันที่ 1 ตุลาคม 2553 พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ขออนุมัติทำสัญญาก่อสร้างหลังมีการประกวดราคาถูกต้อง ผมก็อนุมัติไป 

                 ผมไม่สามารถรู้ได้ว่าเขาจะก่อสร้างไม่เสร็จ และต่อมารัฐบาลยิ่งลักษณ์ ได้อนุญาตให้มีการขยายเวลาก่อสร้างไปอีกถึง 3 ครั้ง จนในที่สุดบอกเลิกสัญญาไป"

 

เตะตัดขา...ดองเค็ม "สุเทพ" !!??

 

เตะตัดขา...ดองเค็ม "สุเทพ" !!??

                 อีกถ้อยคำของสุเทพ ที่สะท้อนความไม่พอใจต่อ ป.ป.ช. คือ “ผมอดทนต่อเรื่องนี้มา 7 ปี หวังว่าเมื่อเรื่องนี้ไปถึง ป.ป.ช. จะทำความจริงให้ปรากฏ ผมให้ความร่วมมือต่อป.ป.ช. ด้วยดีมาตลอด เมื่อ ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหาผมเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2558 ผมยังเป็นพระอยู่ที่สวนโมกข์ ก็จัดการเย็บเอกสารเป็นเล่มส่งให้ ป.ป.ช. คิดว่าสมบูรณ์แล้ว และเรื่องไม่มีความซับซ้อน สมควรที่ ป.ป.ช.จะตัดสินได้ แต่กลับไม่เป็นอย่างคาด ทำให้ผมสงสัยว่าอนุกรรมการไต่สวนของ ป.ป.ช.มีอคติกับผม ตั้งธงเอาไว้ว่าจะเอาผมเข้าคุก ลงโทษให้ได้...ถ้าอนุกรรมการไม่มีอคติ ก็ไม่ยากที่จะวินิจฉัยโดยไม่ต้องใช้เวลาหลายปี”

                 ทั้งนี้สำหรับคดีก่อสร้างโรงพักทดแทนนี้ ในช่วงแรกมี “วิชา มหาคุณ” อดีตกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน แต่ต่อมาในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2560 สุเทพได้ยื่นหนังสือถึง “พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ” ประธาน ป.ป.ช. เพื่อขอความเป็นธรรมให้เปลี่ยนคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ โดยระบุว่า นายวิชามีอคติ

                 เนื่องจากเคยแสดงความไม่พอใจต่อนายสุเทพ กรณีที่คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) สมัยที่นายสุเทพเป็นประธานเคยมีมติให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร.กลับเข้ารับราชการ สวนทางมติ ป.ป.ช.สมัยที่นายวิชาเป็นกรรมการ ที่ได้ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงต่อ พล.ต.อ.พัชรวาท กรณีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 และให้ปลด พล.ต.อ.พัชรวาท ออกจากราชการ

                 ต่อมาที่ประชุมป.ป.ช.ได้มีการยกเลิกคณะอนุกรรมการไต่สวนที่นายวิชาเป็นประธาน และเปลี่ยนไปใช้กรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่เต็มคณะเป็นผู้ไต่สวน ตามหนังสือขอความเป็นธรรมของนายสุเทพ

                 เคยมีการนำกรณีของสุเทพไปเปรียบเทียบกับกรณีของ “อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ด้วยซ้ำ ว่า ยิ่งลักษณ์ยื่นขอเปลี่ยนตัว “สุภา ปิยะจิตติ” และ “วิชา มหาคุณ” ออกจากการเป็นอนุกรรมการไต่สวนคดีจำนำข้าวถึง 9 ครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนองจาก ป.ป.ช.

                 ถึงตอนนี้ สุเทพ ยังแสดงท่าทีชัดเจนว่าไม่พอใจการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช. ขณะที่ต้องถือว่าตอนนี้เขา “อยู่ฝ่ายเดียว” กับ “ผู้มีอำนาจ” 

                 ทำให้อดมีผู้สงสัยไม่ได้ว่า ทำไมสุเทพจึงเจอสภาพแบบนี้ มีอะไรปีนเกลียวกันหรือไม่

                 หรือว่า “สุเทพ” กำลังถูกเตะตัดขาจริงๆ??

 

====================

โดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ