คอลัมนิสต์

"สยาม ศิริมงคล"ว่าที่ผู้ว่าฯหนุ่ม ที่ไม่ "เก๋า" แค่เพียงชื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สยาม ศิริมงคล"  ว่าที่ผู้ว่าฯหนุ่ม ที่ไม่ "เก๋า" แค่เพียงชื่อ : รายงาน  โดย...  สำนักข่าวเนชั่น 


          “ว่ากันว่าเขาเป็นผู้ว่าราชการที่อายุน้อยที่สุดในรอบ 20 ปี ด้วยวัยเพียง 44 ปี” 

          มติ ครม.เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้แต่งตั้งผู้ว่าราชการหลายจังหวัด  แต่ที่ดูเหมือนจะเป็นที่ฮือฮามากที่สุดคือการตั้ง “สยาม ศิริมงคล” ขึ้นเป็นว่าที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ซึ่งเขาจะกลายเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีอายุน้อยที่สุดในรอบ 20 ปี

          คำถามคืออะไรทำให้ชายคนนี้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งพ่อเมืองด้วยวัยเพียงเท่านี้ และแน่นอนว่าหากไม่เกิดสิ่งที่ไม่คาดฝันขึ้น ตำแหน่งนี้จะไม่ใช่ตำแหน่งสุดท้ายของเขา และยังจะไปได้ไกลกว่านี้อีกมาก

          เส้่นทางของ “สยาม ศิริมงคล”  ที่มีชื่อเล่นว่า “เก๋า” ถือว่าไม่ธรรมดา   เขาเกิดเมื่อวันที่  30 เมษายน 2517 

          “สยาม” ถือเป็นดาวรุ่งของ “สิงห์ดำ” มาแต่ไหนแต่ไร  โดยจบการศึกษาปริญญาตรี รัฐศาสตรบัณฑิต ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระดับปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต ภาคพิเศษ รุ่น 22 สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) นอกจากนี้เขายังเป็นเลขาธิการสมาคมนิสิตเก่ารัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ส.ร.จ.) ประจำปี 2556-2557 และประจำปี 2558-2559

          เมื่อเข้าสู่กระทรวงมหาดไทย ก็ได้เติบโตตามลำดับ แต่ค่อนข้างรวดเร็ว เขาเข้าหลักสูตรโรงเรียนนายอำเภอ รุ่น 61 ประจำปี 2549 หลักสูตรการพัฒนานักบริหารระดับสูง สำนักงาน ก.พ. รุ่น 80 ประจำปี 2557

          ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย  ปี 2554-2557  ซึ่งในตำแหน่งนี้พูดได้ว่าเป็นตำแหน่งที่ค่อนข้างโต และอยู่ในไลน์ของผู้ที่จะเติบใหญ่ในอนาคต 

          จากนั้น ตุลาคม 2557 – กันยายน 2558  ก็ได้เป็นผู้ช่วยปลัดกระทรวงมหาดไทย  ซึ่งว่ากันว่าเป็นตำแหน่งพิเศษ   ตามประวัติและผังงานตำแหน่งนี้มีอยู่แล้วแต่ร้างผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งมาเป็นเวลานาน หากเขาก็ได้รับแต่งตั้งให้อยู่ในตำแหน่งดังกล่าว และแน่นอนว่าทำให้ขยับจาก ซี 8 ขึ้นมาเป็น ซี 9 เริ่มเข้าไลน์ผู้ที่จะเติบโต

          ต่อมา ตุลาคม 2558-2560  เขาก็ได้รับแต่งตั้งเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ และเมื่อตุลาคม 2560 เขาก็ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย  ก่อนที่จะมีมติครม. ให้ขยับขึ้นชั้นเป็นผู้ว่าฯ นครพนม ในวันที่ 14 สิงหาคม ที่ผ่านมา

          หากดูจากประวัติการทำงานถือว่าไม่ธรรมดา แน่นอนว่าเขาไม่ใช่คนที่ไม่มีพวกพ้อง หากแต่พวกพ้องของเขาคือ “สิงห์ดำ” ข้าราชการมหาดไทย นักปกครองมืออาชีพ   ว่ากันว่าความเป็นข้าราชการมืออาชีพนั้น ทำให้เขาพวกเขาสามารถทำงานได้กับทุกขั้ว ทุกสี ทุกฝ่ายการเมือง ไม่ว่าใครก็ตามที่จะเข้ามาเป็นผู้บริหารกระทรวง

          ชื่อของ “สยาม” ติดโผทีมงานรัฐมนตรีทุกครั้ง ไม่ว่าพรรคการเมืองไหนจะมาเป็นเจ้ากระทรวง ไทยรักไทย พลังประชาชน ภูมิใจไทย หรือแม้แต่ คสช. เขาก็พร้อมทำงานให้อย่างเต็มที่ และแน่นอนว่าย่อมได้รับความไว้วางใจจากผู้ที่เข้ามาอย่างสูง 

          เล่ากันว่า “สยาม” เคยทำงานไม่เว้นแม้แต่กับ “วีระกานต์ มุสิกพงษ์” ด้วยซ้ำไป ดังนั้น หากใครจะบอกว่าเขาผูกพันอยู่กับขั้วการเมืองไหนเป็นพิเศษคงพูดได้ไม่เต็มปาก

          หลายคนเรียกคอนเนกชั่น แต่มีคำอธิบายว่าหากไม่เก่งจริงก็ไม่มีสิทธิที่จะถูกเลือกมาทำงาน 

          นี่คือลักษณะเด่นของ “สิงห์ดำ” ที่พร้อมจะทำงานให้แก่ทุกคน และจุดเด่นเรื่องการรักพวกพ้องจึงทำให้มีการผลักดันกันรุ่นต่อรุ่น และหากมีใครมีความสามารถ มีความโดดเด่น ก็ย่อมได้รับการผลักดันเป็นพิเศษจนสามารถเติบโตอย่างรวดเร็ว

          ดังนั้นสยามจึงไม่ “เก๋า” แค่เพียงชื่อ และวันนี้ตำแหน่ง “ผู้ว่าฯหนุ่ม” ก็อยู่ในมือเขาแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ