คอลัมนิสต์

'ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์' 'ชินวัตร' เที่ยวล่าสุด!! นำเพื่อไทย??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(ขยายปมร้อน) 'ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์' สายตรงชินวัตรคนล่าสุด ที่ปรากฏชื่ออกมาว่าอาจจะมานำทัพพรรคเพื่อไทย เป็นไปได้แค่ไหน??

 

                 ก็ว่าไปตามบท สำหรับการที่ “ภูมิธรรม เวชยชัย” รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ออกมาปฏิเสธข่าวที่ว่า “รศ.ดร.ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์” ลูกชายคนโตของอดีตนายกฯ สมชาย-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ จะมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

                 แต่ถ้าถามว่ามีความเป็นไปได้แค่ไหนที่ “ดร.ยศชนัน” จะมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ต้องบอกว่า “แทบจะเป็นศูนย์”

                 แต่ตำแหน่งที่มีความเป็นไปได้มากกว่าน่าจะเป็น หนึ่งในสามรายชื่อที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อให้เป็นนายกฯ

                 ในความเป็นจริง สภาพของคนที่จะมาเป็น “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย” ไม่สำคัญเท่ากับผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคจะเสนอให้เป็นนายกฯ ไม่เกิน 3 คน

                 นึกถึงภาพครั้งที่ “ยงยุทธ วิชัยดิษฐ” เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” มาเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อเบอร์หนึ่ง ของพรรค และก้าวขึ้นมาเป็นนายกฯ

                 นับตั้งแต่พรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน ของ “ทักษิณ” ถูกยุบ คนที่มาเป็นหัวหน้าพรรคก็แทบจะเป็นเพียงแค่ผู้ทำหน้าที่คอยบริหารงานธุรการ เซ็นเอกสารต่างๆ ของพรรคตามกฎหมายเท่านั้น

                 ปัจจุบันพรรคเพื่อไทยมี “พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์” เป็นรักษาการหัวหน้าพรรค

                 ย้อนกลับมาที่ “ดร.ยศชนัน” หลานชายสายตรงชินวัตรคนล่าสุดที่มีข่าวเข้ามาเกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย

                 ปัจจุบัน “ดร.ยศชนัน” เป็นรองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีความเชี่ยวชาญด้านคลื่นสมอง โดยเขาจบปริญญาเอกด้านคลื่นสมอง ทำดุษฎีนิพนธ์เรื่องการใช้สัญญาณสมองมาช่วยเหลือผู้พิการ และช่วงที่เป็นอาจารย์ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชา Biomedical Engineer (วิศวกรรมชีวการแพทย์) มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ทำสิ่งประดิษฐ์ด้านการแพทย์เพื่อช่วยเหลือคนไข้ไว้มากมาย

                 อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ได้ถือว่า “ดร.ยศชนัน” เป็น “หน้าใหม่ทางการเมือง” ซะทีเดียว เพราะเมื่อการเลือกตั้งปี 2557 เขาได้ลาออกจากราชการมาลงสมัคร ส.ส.เขต 3 เชียงใหม่ พื้นที่ของ “เจ๊แดง” ผู้เป็นแม่ แน่นอนเมื่อผลการเลือกตั้งออกมา เขาชนะ แต่สุดท้ายศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้การเลือกตั้งครั้งนั้นเป็นโมฆะ เขาจึงยังไม่ได้เข้ามานั่งในสภาหินอ่อน

                 ชื่อของ “ดร.ยศชนัน” ปรากฏเป็นตัวเลือกอีกคนของพรรคเพื่อไทย พร้อมๆ กับการกลับมาของชื่อ “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” ผู้เป็นพ่อ ท่ามกลางกระแสข่าวว่ามีแกนนำพรรคเพื่อไทยจำนวนหนึ่งเดินทางไปพบ “ทักษิณ ชินวัตร” ที่ฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

                 แน่นอน ชื่อ “พ่อลูก” คู่นี้ปรากฏขึ้นมา เพราะกระแสข่าวความไม่พอใจของคนในพรรคที่จะให้ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ขึ้นมาเป็นผู้นำ ยังคงมีอยู่

                 แต่ว่ากันตามจริง กระแสข่าวความไม่พอใจ “คุณหญิงหน่อย” ที่ออกมาเป็นระยะๆ ส่วนหนึ่ง ก็มาจาก “กลุ่มเจ๊แดง” นี่แหละ

                 แหล่งข่าวในพรรคเพื่อไทย มองว่า สำหรับชื่อ “สมชาย” นั้น ไม่เป็นปัญหา หากจะมาเป็นหัวหน้าพรรค หรือแม้กระทั่งมีชื่อเป็นอันดับ 1 ของรายชื่อผู้ที่พรรคจะเสนอให้เป็นนายกฯ แต่สำหรับ “ดร.ยศชนัน” นั้น มีคนในพรรคมองว่า “พรรษายังไม่ถึง" หากเข้ามาอาจทำให้เกิดภาพว่าอยู่ในความควบคุมของ “พ่อแม่”

                 ถ้าจะไปเทียบกับอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ซึ่งวันที่ “ยิ่งลักษณ์” มาเป็นปาร์ตี้ลิสต์เบอร์หนึ่ง และก้าวขึ้นเป็นนายกฯ หญิงคนแรกของประเทศ เธอก็ไม่ได้มีประสบการณ์ทางการเมืองเหมือนกัน แต่ด้านหนึ่งที่ “คนในพรรคเพื่อไทย” มองว่าแตกต่างคือ ก่อนหน้านั้น “ทักษิณ” พา “ยิ่งลักษณ์” เข้ามาร่วมกิจกรรมของพรรคอยู่ช่วงหนึ่งแล้ว เธอไม่ใช่ “คนแปลกหน้า” แกนนำคนสำคัญๆ ของพรรครู้จักคุ้นเคยกับเธอเป็นอย่างดี

                 ที่สำคัญอีกอย่างคือ “ยิ่งลักษณ์” น่าจะเป็น “น้องรัก” ที่ทักษิณไว้วางใจมากที่สุด ดูได้จากธุรกิจที่ “ยิ่งลักษณ์” ได้รับมอบหมายให้ดูแลต่อจากพี่ชาย

                 สำหรับ “สายตรงชินวัตร” ที่ถูกพูดถึงล่าสุดนอกจากชื่อสมชายและลูกชายแล้ว ยังมีการเอ่ยถึง “ลูกเขยคนโต” ของทักษิณ คือ “ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์” สามี “เอม พินทองทา” ด้วย

                 แต่ถึงวันนี้น่าจะตัดชื่อนี้ไปได้ เพราะสภาพที่ลูกยังเล็กๆ ทั้ง 3 คน ทางครอบครัวคงไม่ยอมให้ลงสนามแน่ 

                 เช่นเดียวกับ “โอ๊ค พานทองแท้” ลูกชายคนโตของทักษิณที่ต้องตัดชื่อออกจากตัวเลือก เพราะแค่ยังไม่ลงสนาม ก็มี “คดีฟอกเงิน” ในคดีกรุงไทยปล่อยกู้บริษัทกฤษดามหานครตามบี้อยู่แล้ว

                 อย่างไรก็ตาม ก่อนจะไปถึงว่า ใครจะเป็น “สายตรงชินวัตร” ลงทำสงครามในครั้งนี้ ทางพรรคเพื่อไทยโดยเฉพาะ “ทักษิณ” คงต้องคิดหนักว่าจะให้พรรคเดินหน้าต่อไปภายใต้ภาพ “พรรคชินวัตร” หรือจะสลัดภาพนี้ทิ้ง แล้วชู “คนอื่น” ที่ขายได้ขึ้นมาแทน

                 โดยเฉพาะภายใต้เงื่อนไขใหม่ที่เพิ่มขึ้นว่า ห้ามคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคมายุ่งเกี่ยว และเมื่อทั้ง “ทักษิณ” และ ยิ่งลักษณ์” อยู่ในภาวะ “นักโทษหนีคดี”

                  การส่งคนตระกูลชินวัตรมาขายอีกครั้ง อาจต้อง "เจ็บกว่าเดิม" !!

 

====================

โดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์

 

ชมคลิป : [LIVE] เช็คชื่อ “สายตรงชินวัตร” นำทัพเพื่อไทย!!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ