คอลัมนิสต์

จาก"แคนแคน"ลาออกสู่ศัพท์แสง"ชาว BNK48"ตกลง...เขาคุยอะไรกัน?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จาก "แคนแคน" ลาออกสู่ศัพท์แสง "ชาว BNK48"ตกลง...เขาคุยอะไรกัน? : รายงาน

 

          วาระแห่งชาติ!! “แคนแคนจบการศึกษา!!” 

          น้ำตาท่วมเธียเตอร์ เมื่อ “แคนแคน BNK 48” ประกาศจบการศึกษาแบบไม่ทันตั้งตัว !!

          โดย “นายิกา ศรีเนียน” หรือ แคน BNK48 หรือที่เรียกกันว่า “แคนแคน” สมาชิกรุ่นที่ 1 ทีม BIII (บีทรี) ได้ประกาศจบการศึกษาจากวงเป็นที่เรียบร้อย หลังจบการแสดงที่เธียเตอร์ BNK48 The Campus เดอะมอลล์ บางกะปิ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม ที่ผ่านมา ก่อนที่แฟนเพจ BNK48 จะประกาศด่วนเรื่องนี้อีกครั้ง

จาก"แคนแคน"ลาออกสู่ศัพท์แสง"ชาว BNK48"ตกลง...เขาคุยอะไรกัน?

          แน่นอนหลายคนนึกย้อนไปถึงเรื่องราวร้อนๆ ช่วงกลางปีที่ผ่านมา ซึ่งแคนเคยลงภาพกินข้าวคู่กับชายหนุ่มคนหนึ่งแบบสนิทสนมในอินสตาแกรมที่ไปตั้งไว้ส่วนตัว ซึ่งสิ่งนี้ผิดกฎของวง สร้างกระแสไม่พอใจจากเหล่าแฟนคลับ จนที่สุดต้นสังกัดต้องพักงานไป 1 เดือน ตามกฎ

          แต่หลังจากนั้น แคนกลับมาทำงานอีกครั้ง ซึ่งพิสูจน์ได้ว่าเรื่องราวหนนั้นไม่ได้เป็นอุปสรรคในเวที BNK48 ของเธอ

จาก"แคนแคน"ลาออกสู่ศัพท์แสง"ชาว BNK48"ตกลง...เขาคุยอะไรกัน?

          กระทั่ง มาล่าสุดนี้กับการประกาศ “แกรด” ซึ่งแม้ว่าหลังช่วงวันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมา จิรัฐ บวรวัฒนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีเอ็นเค โฟร์ตี้เอท ออฟฟิศ จำกัด แจงว่า การประกาศจบการศึกษาของแคนเกิดจากการตัดสินใจของเธอเอง โดยให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องของการเรียน (ข่าวจากเดลินิวส์ 6 ส.ค.2561)

          แต่เรื่องนี้ก็ทำให้เหล่าโอตะ อดที่จะเม้าท์ไม่ได้ว่าสาเหตุที่แท้จริงมาจากอะไรกันแน่ เพราะเมื่อส่องเข้าไปดูใน “แฟนเพจ BNK48” ที่แฟนๆ เข้ามาคอมเมนต์ ก็พอจะเห็นเค้าลางหลายๆ กระแสเกี่ยวกับเรื่องนี้่ จนเกิดเสียงแตกไปมากมาย คัดมาที่เด่นๆ เช่น

          “ผมว่า อฟช.ต้องใส่ใจเมม ให้เท่าๆ กันนะครับ ไม่ใช่ว่าจะดันใครสักคนหรือเป็นกลุ่มโดยทิ้งใครบ้างคนไว้ แคนๆ นี้ผมนับถือมากเลย ตั้งแต่โดนพักงานไป เขาก็กลับมาสู้ต่อได้"

          “ไม่ใช่เพราะบริษัทไม่ดันหรอกครับ ส่วนนึงเพราะโอตะหลายคน “ไม่ซื้อ” คนที่เคยมีข่าวประมาณนั้นด้วยครับ”

          “ใช่ พักงานกลับมาติดริเวอร์เลยนะ เมษานี่หนักกว่าอีก”

          “ซิงหลักออกมา 3 ซิง น้องติดเซม 2 ซิง นี่ก็ดันสุดๆ แล้วครับ น้องคนอื่นบางคนไม่เคยติดซิงเลยด้วยซ้ำงานแทบไม่มี ส่วนเรื่องการออกงาน ทางบริษัทไม่ได้เป็นผู้เลือกอยู่แล้วทั้งหมด มันอยู่ที่ลูกค้าด้วย”

          “งานน่ะมี แต่น้องเขาไม่ว่างมา”

          “ระบบของค่ายเป็นแบบนี้ ต้องยอมรับแหละค่ะ ที่ญี่ปุ่นเองการแข่งขันสูงกว่านี้มาก แอร์ไทม์สำคัญมากในการปล่อยดาเมจแรงๆ ถ้ามีแอร์ไทม์แต่ตกใครไม่ได้ ก็อยู่ที่เดิม มันไม่ใช่แค่ดันหรือไม่ดัน มันอยู่ที่ว่าถูกจริตคนเยอะแค่ไหน น้องๆ หลายคนที่ออกไปมีหลายเหตุผลบางคนทนรับระบบไม่ไหว ทนแรงกดดันไม่ไหวหรือมีเป้าหมายทางอื่นให้ไปต่อถ้ามันตันที่ตรงนี้แล้วก็ได้แค่ให้กำลังใจ”

          “ไม่มีคำว่าเห็นใจในพจนานุกรมของระบบทุนนิยมหรอกครับ”

          “ชอบคาแรคเตอร์แคน คือชัดมาก ไม่ตามกระแส แต่ไม่ขวาง อินดี้โดยธรรมชาติ สดใสตามวัย เป็นอีกคนที่ mind set ดี คือเราคามิเฌอเพราะความคิด เจอความคิดแคนแคนก็ถูกตกไปตามระเบียบ”

          “เอะอะอย่าโทษแต่ อฟช. ครับ นิฮงจิน และ อันเดอร์อีกหลายคน เขายังสู้เลย แกรดฯ ไปคงเหตุผลส่วนตัวน้องเขาคงต้องทำใจนะครับ”

          เท่านี้ก็พอจะนึกภาพออกว่า มีเหตุผลอะไรบ้างที่อาจเป็นสาเหตุให้แคนแคนตัดสินใจประกาศจบการศึกษา

จาก"แคนแคน"ลาออกสู่ศัพท์แสง"ชาว BNK48"ตกลง...เขาคุยอะไรกัน?

          แต่เดี๋ยวก่อน...ที่ดูน่าติดตาม มากไปกว่าการลาออกจากวงของสาวแคน เห็นจะเป็นภาษาชาว BNK48 นี่แหละ ที่ชาวเรายิ่งอ่าน ยิ่งงง ยิ่งสงสัย แต่ก็ยิ่งอยากรู้ความหมายไว้คุยกับเขาบ้าง !

          ถ้าเอาแค่ที่คุยกันข้างต้น จะสังเกตว่ามีศัพท์แสงแปลกๆ ทั้งที่เป็นทางการ และไม่เป็นทางการ คือ พูดตัวย่อ หรือ ผสมคำกันเองกันเอง ซึ่งต้องคนวงในจริงๆ เท่านั้นที่จะเข้าใจตรงกันได้

          เช่น อฟช., แกรด, เมม, ติดเซม, 2 ซิง, ติดริเวอร์ โอตะ ฯลฯ ยังมีอีกเยอะนอกเหนือจากนี้

          ว่าแล้วอย่ากระนั้นเลย วันนี้ขอตั้งวงนั่งแปลความหมายกันให้รู้เรื่องกันไป จะได้ไม่ต้องทวนซ้ำกันอีกหนหน้า

          “อฟช.” คือคำที่ย่อมาจาก “ออฟฟิศเชียล-official” ซึ่งหมายถึงต้นสังกัดของเหล่าสาวน้อย BNK48 พูดง่ายๆ ว่าหมายถึงนายจ้าง ผู้ดูแลรับผิดชอบสมาชิก BNK48 ทั้งหมด ซึ่งก็คือ บริษัท บีเอ็นเค โฟร์ตี้เอท ออฟฟิศ จำกัด

          “แกรด” คือ “แกรดดูเอท-Graduate” หรือจบการศึกษา หรือการลาออกจากวงนั่นเอง ซึ่งเหล่าสมาชิกอาจมีเหตุผลในการลาออกแตกต่างกันไป

          “เมม” มาจาก “เมมเบอร์-Member” หมายถึงสมาชิก BNK48 ทั้งหมด

          “ติดเซม” คือการได้เป็นหนึ่งใน “เซมบัตซึ” ที่หมายถึง “สมาชิกตัวจริง” ที่ได้รับการคัดเลือกให้มารับหน้าที่เป็นคนที่โปรโมทเพลงนั้นๆ ซึ่งหมายถึงความสามารถ การพัฒนาตนเอง ในการที่จะได้โปรโมทตัวเองเพื่อให้มี “แอร์ไทม์” ส่งผลต่อการมี “โอตะ” เพิ่มจำนวนมากขึ้น

          “โอตะ” หรือ โอตาคุ คือ เป็นคำนามแทนบรรดาแฟนคลับของสมาชิก BNK48

          “โอชิ” เป็นคำกิริยาหมายถึง ชอบ, ชื่นชอบ อวยสุดๆ แต่ถ้าชอบมากกว่าโอชิ คือ “คามิโอชิ” ชอบมากที่สุดในวงทั้งหมด

          “2 ซิง” คือ การที่แคนแคนได้ร้องเพลงอยู่ในซิงเกิลเพลงถึง 2 ครั้ง

          “ติดริเวอร์” คือการที่แคนแคนได้เป็นหนึ่งในสมาชิกที่ได้ร้องเพลง “ริเวอร์” (หากที่จริงแล้ว แคนติดเซมบัตสึ รวม 5 เพลง คือ อยากจะได้พบเธอ, ก็ชอบให้รู้ว่าชอบ, 365 วันกับเครื่องบินกระดาษ, ประกายน้ำตาและรอยยิ้ม และ ริเวอร์

          “แอร์ไทม์” คือ เวลาออกอากาศ หรือการได้ออกสื่อให้เป็นที่รู้จัก และยิ่งคนเห็นมาก บ่อยๆ ยิ่งจำหน้าได้ ยิ่งดีต่อการสร้างชื่อเสียง

          “ทีม BIII” (บีทรี) คือ ทีม BNK48 ของไทย โดย “ทีม B” เฉยๆ คือ AKB48 (ญี่ปุ่น) ส่วน “ทีม BII” (หรือ บีทู) เป็นวง NMB48 จากนัมบะ (โอซากา)

          “อันเดอร์” คือ สมาชิกตัวสำรอง หรือภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า “เคงคิวเซย์” คือ เด็กฝึกหัด ตรงข้ามกับ “เซมบัตซึ” นั่นเอง

          พักหายใจสองเฮือก นี่เฉพาะดึงจากข่าวคราวของ “แคนแคน” ที่ประกาศแกรดไป ยังทำเอาหายใจไม่ทันขนาดนี้

          หากที่จริงแล้วศัพท์ของชนกลุ่มนี้ มีมากกว่านี้นัก โดยมาจากต้นสังกัดแดนปลาดิบที่กำหนดให้มา ดังนั้น จึงต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นเป็นหลักเสียส่วนใหญ่

          แต่เท่าที่คัดมาข้างต้นถือว่ามากพอที่จะทำให้เราจำไปคุยกับเขาได้รู้เรื่องมากขึ้น เพราะดูแววแล้ว กระแสไอดอลน่าจะยังไม่แผ่วลงไปจากคนไทย กลุ่มชนผู้หลงใหลวัฒนธรรมบันเทิงสไตล์ญี่ปุ่นไปง่ายๆ

          กลับมาดูข้างสาวแคนอีกที ดูเหมือนว่าประเด็นเรื่องการถอยเพราะไม่มีเวลามาออกงาน จะฟังดูดีที่สุด โดยเฉพาะหากจับสัญญาณเอาจากช่วงวันที่ 22 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเธอไม่ได้ขึ้นแสดง โดยให้ “น้ำหนึ่ง” มาแทน ซึ่งทาง อฟช. ให้เหตุผลว่า “ติดภารกิจทางการศึกษา”

จาก"แคนแคน"ลาออกสู่ศัพท์แสง"ชาว BNK48"ตกลง...เขาคุยอะไรกัน?

          หลายคนเห็นวี่แววของสาวแคนมาตั้งแต่หนนั้นแล้วว่ายังไงก็ต้องมีวันนี้ !

          อย่างไรก็ดี สำหรับโอตะแคน ยังมีโอกาสพบเธอได้อีกในงานจับมือ วันที่ 18-19 สิงหาคม นี้ ที่ไบเทค บางนา ตามมาด้วยหนังสารคดี “Girls Don't Cry” ที่แคนและสมาชิกวง BNK48 ฝากผลงานการแสดงไว้ เริ่มฉาย 16 สิงหาคมนี้ จากนั้นวันที่ 26 สิงหาคม น่าจะเป็นการขึ้นเวทีครั้งสุดท้ายจริงๆ ในฐานะ BNK48 ที่เธียเตอร์ เดอะมอลล์ บางกะปิ แต่ก็ต้องรออัพเดทจาก อฟช.เรื่อยๆ

          เหนืออื่นใด เชื่อว่า “โอตะ” ของแคน น่าจะยัง “โอชิ” เกาะติดตัวเธอต่อไป แม้จะไม่ใช่สมาชิก BNK48 อีกแล้ว เพราะจำนวนผู้ติดตามเฉพาะในเฟซบุ๊ก CanBNK48 นับแสนกว่าชีวิต ไม่น่าจะได้มาขำๆ ที่จะทำให้เลิกรากันไปง่ายๆ 

          รอดูกันว่าเมื่อ เฟซบุ๊กเพจ และบัญชีอินสตาแกรม ของ Can BNK48 จะสิ้นสุดการใช้งานในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ ถึงตอนนั้น “แคนแคน” cool จริงไม่จริง วัดกันไปเลย!

//////

ขอบคุณภาพจากเฟซบุค ฺBNK48

และเฟซบุค CanBNK48

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ