คอลัมนิสต์

เกาเหลา "น้ำ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหนือกว่าสถานการณ์การเมืองคือสถานการณ์น้ำที่ต่างตุ้มๆต่อมๆว่าจะซ้ำรอยปี 54 หรือไม่ ภาพเดิมยังคงหลอกหลอนย แถมด้วยสถานการณ์เขื่อนแตกที่ลาว ยิ่งทำให้หลายคนหวั่นใจ

 

           จากข้อมูลของ ผศ.ดร.อนุรักษ์ ศรีอริยวัฒน์ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมแหล่งน้ำ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชี้ว่า “เขื่อนใหญ่” ไม่น่าห่วง เพราะคนดูแลเยอะ แต่ที่น่าห่วงคือขนาดกลางและเล็กเกือบ 9,000 แห่ง โดยเฉพาะเขื่อนขนาดเล็กที่อยู่ในความดูแลของ อบต. เพราะเขื่อนเหล่านี้คนดูแลน้อย
       

           เกาเหลา "น้ำ"

          ฟังดูก็เข้าเค้า เพราะเขื่อนใหญ่นั้นระบบวิศวกรรมน่าจะดีพอ มีระบบระบายหากน้ำเต็ม ผ่านการพิสูจน์มาแล้วหลายครั้ง แต่เขื่อนขนาดกลางและเล็กนี่สิ ถ้ายังจำกันได้เมื่อปีที่แล้ว “อ่างเก็บน้ำห้วยทราย” ที่ จ.สกลนคร ก็เพิ่งแตกสร้างความเสียหายยับเยิน

           ถึงนาทีนี้คงต้องเร่งสำรวจ เร่งดูแลแต่คำถามหลักอยู่ที่ว่า “เจ้าของ” มีความพร้อมและความเชี่ยวชาญขนาดไหน

          แล้วเมื่อย้อนกลับมาดูการจัดการบริหารจัดการน้ำระดับมหภาคยิ่งดูน่าห่วง เพราะแม้เขื่อนไม่แตกแต่หากเร่งระบายพร้อมๆกันก็น่าหนักใจไม่น้อย * เสียงชามเกาเหลาดังมาแต่ไกล เมื่อมีข่าวว่า “บิ๊กฉัตร”ฉัตรชัย สาริกัลยะ รายงานสถานการณ์น้ำให้ ครม. ฟังว่าน่าห่วงยิ่งนัก เพราะน้ำเขื่อนวันนี้มากกว่าปี 2554 เสียอีก

          ครั้งไปเปิดข้อมูลดูก็พบว่าเป็นเรื่องจริง เพราะน้ำเขื่อนทั่วประเทศวันนี้มี 68% มากกว่าปี 2554 ที่มี 64% ที่สำคัญจากข้อมูลสมัยใหม่ระบุว่ายังเหลืออีก 90 กว่าวันถึงจะหมดฤดูฝน แปลว่าต้องผจญความเสี่ยงอีก 3 เดือน

          มาวันนี้ หลายเขื่อนแม้น้ำยังไม่เต็มแต่ก็เรียกว่าปริ่ม และต้องเร่งระบายเต็มสูบ บางแห่งมีน้ำเกิน 90% หลายแห่งเกิน 80%

        เกาเหลา "น้ำ"

           แต่มีการระบุว่าบางหน่วยไม่ยอมพร่องน้ำรอทำให้สถานการณ์เฉียดวิกฤติ ซึ่งหน่วยงานที่ว่าก็อยู่ในมีของเสนาบดีขาใหญ่อีกคน จึงไม่มีใครกล้าแตะ  เรื่องน้ำจึงวนมาที่เรื่องการเมือง

          เอาเป็นว่าวันนี้ต้องเชียร์ให้รีบจัดการน้ำให้ได้เสียก่อน เพราะความเดือดร้อนของชาวบ้านไม่ควรไปอยู่บนชามเกาเหลาของใคร  และหากแก้ไม่ได้ประชาชนประสบภัยขึ้นมาเมื่อนั้นแหละรัฐบาลเดือดร้อนแน่ จะไปโทษรัฐบาลก่อนก็ไม่ได้แล้ว แผนใหญ่ที่วางไว้ก็ย่อมจะถูกกระแสน้ำพัดให้หายวับไปกับตา

 

------------------------------

โดย  : กรรณะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ