คอลัมนิสต์

"พลังประชารัฐ" บุก "อีสาน "เพื่อไทย" เปิดกลยุทธ์ ยึด "กทม."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พลังประชารัฐ" บุก "อีสาน "เพื่อไทย" เปิดกลยุทธ์ ยึด "กทม." !!! : คอลัมน์...  ขยายปมร้อน โดย..  สำนักข่าวเนชั่น 

 

          การเมืองใน “อีสานใต้” ที่ “อุบลราชธานี” นาทีนี้ กำลังฝุ่นตลบอบอวล ไม่เฉพาะการขับเคี่ยวกันในพื้นที่ของ 3 ขั้วอำนาจ จาก “เพื่อไทย” นำโดย “เกรียง กัลป์ตินันท์” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ อดีตรองนายกฯ แบ็กอัพทีม “ผู้บริหารอบจ.อุบลฯ” และ “เทศบาลนครอุบลฯ” และขั้ว “ประชาธิปัตย์” ที่นำโดย “อิสสระ สมชัย”

          แต่เมื่อขั้วอำนาจใหม่โดย “คสช.” ที่กำลังเดินเกมผ่าน “พรรคพลังประชารัฐ” มี “กลุ่มสามมิตร” และบรรดาลูกมือ รองนายกฯ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” เป็นกลไกเดินสายดูด “อดีตส.ส.” เป้าหมายใหญ่ก็คือคนจากก๊วน “เพื่อไทย”

          งานนี้เลยสนุก เมื่อคนมีอำนาจในขณะนี้กำลังรุก “เมืองอุบลฯ” เพื่อหวังช่วงชิงพื้นที่ ตั้งขั้วอำนาจใหม่ จึงได้เห็นสัญญาณจาก “เด็กเพื่อไทย” ที่มีแววย้ายซบ “พลังประชารัฐ” ไม่ช้าไม่นานนี้

          “สุพล ฟองงาม” อดีตส.ส.อุบลฯ เพื่อไทย ปรากฏออกมาเป็นชื่อแรกๆ ว่ากันตามหน้าข่าว ระบุกันว่า “สุพล” กับ “เกรียง” ผู้ปลุกปั้น “สุพล” ให้ได้เป็น “ส.ส.อุบลฯ” ถึงคราวแตกหัก ไม่สามารถร่วมเรือลำเดียวกันได้อีกต่อไป จนเป็นเหตุให้ “สุพล” ต้องหาบ้านใหม่ ???

          ส่วนอีกกระแสหนึ่ง ปรากฏค่อนข้างหนาหูว่า “สุพล” คิดจะตีจาก “เพื่อไทย” ตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว เพราะอาจมีการประเมินด้วยเหตุผลที่ว่า ตั้งแต่หลัง “รัฐประหาร” 22 พฤษภาคม 2557 “นายใหญ่” ทักษิณ ชินวัตร โดนเกมบี้อย่างหนัก จนยากที่ “เพื่อไทย” จะกลับมาตั้ง “รัฐบาล” หลัง “เลือกตั้ง” ได้

          หรือบางกระแสระบุอีกว่า เหตุผลสำคัญที่ทำให้ “สุพล” ตัดสินใจซบ “พลังประชารัฐ” ง่ายขึ้น เพราะอาจมีดีลการเมือง คอนเฟิร์มตำแหน่งไว้หรือไม่ ในทำนองว่า ถ้าคุณมา ผมก็รับประกันตำแหน่ง ???


          ทั้งนี้ การปรากฏตัวของ “สุพล” กับอดีต ส.ส.อุบลฯ บางส่วน ที่มาต้อนรับ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกฯ และหัวหน้าคสช. พร้อมคณะ ที่ลงพื้นที่และประชุมครม.สัญจร “อำนาจเจริญ-อุบลฯ” คงเป็นสัญญาณบางอย่าง ว่าการมาเที่ยวนี้ของ “ประยุทธ์” คงไม่ได้กลับไปมือเปล่า

          ว่ากันว่า “การเลือกตั้ง” เที่ยวหน้า พื้นที่ อ.วารินชำราบ จ.อุบลฯ น่าจะแข่งขันกันดุเดือด เมื่อมีกระแสข่าวว่า รอบนี้ “สุพล” อาจให้ลูกตัวเองลงสมัครแทน แต่ใช่ว่าทุกอย่างจะง่ายเหมือนที่ผ่านมา แว่วๆ มาว่า “เกรียง” ผู้กว้างขวาง “เมืองอุบลฯ” ได้วางตัวผู้สมัครในพื้นที่ดังกล่าวไว้แล้วเช่นเดียวกัน

          ประเด็นนี้ถูกพูดถึงไม่น้อย ตามที่มีข่าวว่า “เกรียง-สุพล” ขัดแย้งกัน จน “สุพล” จะตีจาก “เพื่อไทย” นั่นเป็นเพราะ “เกรียง” วางตัว “ส.จ.อุบลฯ” คนหนึ่ง ลงสมัคร “ส.ส.” ทับพื้นที่ของ “สุพล” ตั้งแต่ต้นหรือไม่ จึงเป็นเหตุให้ “สุพล” เกิดความไม่พอใจ

          ส่วน “ชิดชัย” ที่มีความคุ้นเคยกันดีกับ “สุพล” และมีข่าวก่อนหน้านี้ว่าพร้อมนำทีมงานมาอยู่กับ “พลังประชารัฐ” นั้น ล่าสุดคนในพื้นที่ต่างรับรู้กันว่า “ชิดชัย” และ “ทีมผู้บริหารอบจ.อุบลฯ” และ “เทศบาลนครอุบลฯ” พากันเข้าค่าย “ภูมิใจไทย” เรียบร้อย

          เรียกได้ว่าความเคลื่อนไหวในพื้นที่ “เมืองอุบลฯ” คึกคักตั้งแต่ไก่โห่ นอกจากนี้ ความพยายามดูด “อดีตส.ส.” บิ๊กเนม “เพื่อไทย” ในพื้นที่ ก็เข้มข้นไม่แพ้ที่ใด ถึงขนาดมีการพูดกันว่า คนที่เดินสายคุยนั้นได้มาเยี่ยมเยียนเคาะประตูกันถึงบ้าน แถมไม่ต้องเหนียมอาย บอกกันโต้งๆ ว่า “รองนายกฯ” คนหนึ่งสั่งให้มาทาบทามไปอยู่ด้วยกัน แต่คำตอบของอีกฝ่ายนั้นทำให้ผู้มาเยือนแทบจะลุกกลับในทันที เพราะรู้แน่ว่ายังไงๆ ก็แห้ว

          มีเฉพาะบางคนเท่านั้น ที่คำตอบออกมาตรงกันข้าม หลายคนที่ปรากฏเป็นข่าวว่าโดนดูด ไม่เฉพาะที่ “อุบลฯ” ต่างมีเหตุผลในการไปแตกต่างกัน ได้ยินว่าบางคนมีนิสัยชอบลุ้นชอบเสี่ยงแบบทุ่มสุดตัว เลยมีภาระทางการเงินท่วมท้น บางคนอยากจะได้โควตาส่งผู้สมัครเพิ่มจากเดิม แต่เจอเบรกเอาไว้ หรือบางคนฝันใหญ่ถึงตำแหน่งแห่งหน เลยคิดเปลี่ยนสีเสื้อแบบไม่ลังเล

          แต่ถึงอย่างนั้น ผู้ใหญ่ใน “พรรคเพื่อไทย” ต่างก็ยังมั่นใจว่าจะรักษาพื้นที่ไว้ได้แบบเป็นกอบเป็นกำ ทั้งจะงัดกลยุทธ์เจาะพื้นที่ภาคกลาง และ “กทม.” ที่เที่ยวนี้ “เพื่อไทย” ดูจะหมายมั่นปั่นมือเป็นพิเศษ ด้วยปัจจัยที่ว่า บริบทการเมืองเปลี่ยน “ผู้ว่าฯ กทม.” คนปัจจุบัน อยู่ในคอนโทรล “คสช.” ไม่ใช่ “ประชาธิปัตย์” เหมือนก่อน แรงหนุนต่างๆ อาจไม่ง่ายเหมือนก่อน ตรงนี้ “เพื่อไทย” มองเป็นโอกาสเจาะยาง “ประชาธิปัตย์”

          นอกจากนี้ มีข่าววงใน “เพื่อไทย” อีกกลยุทธ์ที่จะใช้โกยคะแนนพื้นที่เมืองหลวง คือจะส่งบิ๊กเนมลงสมัครส.ส.เขต ที่เริ่มเปิดรายชื่อกันมาบ้างแล้ว อาทิ “จาตุรนต์ ฉายแสง, พิชัย นริพทะพันธุ์, ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ฯลฯ

          นับเป็นการแก้เกมกันช็อตต่อช็อต แทนที่ “เพื่อไทย” จะตั้งรับกับการโดนบี้ โดนดูด “อดีตส.ส.” ในพรรค อีกด้าน ทางพรรคเองก็ตั้งธงยึดพื้นที่คู่แข่ง เพราะ “เพื่อไทย” ยังมั่นใจว่าจะรักษาที่มั่นในอีสาน-เหนือไว้ได้ ผู้ใหญ่บางคนในพรรคมั่นใจถึงขนาดบอกไว้ว่า “เลือกตั้ง” ครั้งหน้า ได้ส.ส. 200 อัพ

          วันนี้เมื่อ “เลือกตั้ง” ยังมาไม่ถึง ใครจะฟุ้งเรื่องตัวเลขส.ส.เท่าไหร่ยังไงก็ได้ วันที่ “เลือกตั้ง” มาถึงคงจะได้เห็นกันว่าใครหมู่ ใครจ่า ทั้ง “เพื่อไทย” และ “พลังประชารัฐ”
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ