คอลัมนิสต์

อีกครั้ง"สินบนข้ามชาติ"!!!"ญี่ปุ่น" จับ สะเทือน "ไทย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกครั้ง"สินบนข้ามชาติ"!!!"ญี่ปุ่น" จับ สะเทือน "ไทย" :  รายงาน  โดย...  อรรถยุทธ บุตรศรีภูมิ 

 

          เป็นเรื่องขึ้นมาเมื่อสื่อของญี่ปุ่นออกมาเปิดเผยว่า สำนักงานสืบสวนพิเศษของอัยการกรุงโตเกียวกำลังสืบสวนบริษัทมิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ หรือ MHPS ในข้อหาละเมิดกฎหมายป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม โดยทางบริษัทได้จ่ายสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่ทางการของประเทศไทย เพื่อแลกกับการชนะประมูลโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนในประเทศไทย เป็นจำนวน 60 ล้านเยน หรือประมาณ 20 ล้านบาท โดยบริษัทบริษัทมิตซูบิชิ เฮฟวี อินดัสตรี ชนะการประมูลโครงการสร้างโรงไฟฟ้าในไทยเมื่อปี 2556 และถูกควบรวมเป็นบริษัทมิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ ในเวลาต่อมา

          รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ของบริษัทมิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ ได้ให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่ทางการของไทย โดยผ่านนายหน้ารายหนึ่ง เป็นมูลค่ากว่า 60 ล้านเยน หรือราว 20 ล้านบาท โดยการสืบสวนภายในของบริษัทมิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ของบริษัทประพฤติผิดจริง และได้ให้ข้อมูลแก่พนักงานสืบสวน และตามกฎหมายของญี่ปุ่น กรณีนี้มีโทษปรับสูงสุดถึง 300 ล้านเยน สำหรับบริษัท และพนักงานที่กระทำผิดมีโทษจำคุก 5 ปี หรือปรับ 5 ล้านเยน

          ทั้งนี้ ตามกฎหมายญี่ปุ่นระบุว่า หากทางบริษัทจะให้ข้อมูลแก่พนักงานสืบสวน ก็สามารถแลกกับการที่ทางบริษัทจะไม่ถูกดำเนินคดีหรือลดโทษได้

          อย่างไรก็ตามรายงานข่าวยังไม่ระบุชัดเจนว่า เจ้าหน้าที่ของไทยที่ถูกอ้างว่าเป็นผู้รับสินบนเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานไหน แต่จากการประมวลของคำเปิดเผยจากผู้ที่เกี่ยวข้องทำให้เราเริ่มปะติดปะต่อภาพได้

 

อีกครั้ง"สินบนข้ามชาติ"!!!"ญี่ปุ่น" จับ สะเทือน "ไทย"

ป.ป.ช.แถลงข่าวอายัดเงินฝากในต่างประเทศ คดีทุจริตรับ สินบนการจัดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพ เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2560

 

          เมื่อเป็นข่าวเจ้าหน้าที่ของไทยก็ยังไม่ให้รายละเอียดที่ชัดเจน หากแต่เพียงบอกว่าขอเวลาตรวจสอบ โดย “ศิริ จิระพงษ์พันธ์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเปิดเผยว่ากรณีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการประมูลก่อสร้างโรงไฟฟ้าของไทย แต่เป็นขั้นตอนการนำเข้าอุปกรณ์บางอย่าง และขอเวลาตรวจสอบเพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าอุปกรณ์ที่นำเข้าเกี่ยวกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าหรือไม่ และโรงไฟฟ้าที่กล่าวอ้างอยู่ในภาคใต้ที่ทำสัญญาเมื่อสิงหาคม 2556 หรือไม่

            ขณะที่ “วิฑูร กุลเจริญวิรัตน์” อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการบริษัทผลิตไฟฟ้าจำกัด (มหาชน) หรือ “เอ็กโก” ก็ได้สั่งให้ตรวจสอบว่าเป็นโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนอมหรือไม่ และพร้อมลงโทษหากมีเจ้าหน้าที่รับสินบนจริง

          ด้าาน “เอ็กโก” และ “กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)”  สองบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้า ต่างก็ออกมาปฏิเสธ แต่ทางเอ็กโก โดย “จักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์” กรรมการผู้จัดการใหญ่ ระบุข้อมูลเพิ่มเติมว่าการสอบสวนของญี่ปุ่น เป็นการสอบสวนการจ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่รัฐของไทยสำหรับการใช้ท่าเรือเพื่อขนส่งอุปกรณ์โครงการโรงไฟฟ้าขนอมหน่วยที่ 4 ซึ่งบริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

          ดังนั้น นาทีนี้เรื่องจึงถูกโยนไปที่กรมเจ้าท่า ในฐานะควบคุมท่าเรือ ซึ่ง “จิรุตม์ วิศาลจิตร” อธิบดีกรมเจ้าท่า ยอมรับว่าเคยมีการติดต่อขอข้อมูลโดย ป.ป.ช. และหากผลสอบเป็นอย่างไรก็พร้อมจะดำเนินการ แต่ทิ้งท้ายว่าขณะนี้ท่าเรือที่ถูกระบุเป็นของเอกชน

          ทำให้ขณะนี้เรื่องดูเหมือนจะตกลงไปที่ “กรมเจ้าท่า” และถูกระบุว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับโรงไฟฟ้าขนอม หน่วยที่ 4

 

อีกครั้ง"สินบนข้ามชาติ"!!!"ญี่ปุ่น" จับ สะเทือน "ไทย"

โรงไฟฟ้าขนอม (ภาพ : www2.egco.com)

 

          
          ทั้งนี้ จากข้อมูลระบุว่าโรงไฟฟ้าขนอมหน่วยที่ 4 เป็นของบริษัทผลิตไฟฟ้าขนอม ที่เป็นบริษัทย่อยของ เอ็กโก ที่ถือหุ้นอยู่ 99% 

          เมื่อตรวจสอบช่วงเวลาดังกล่าวจะพบว่าในส่วนของรัฐบาล เป็นช่วงของ รัฐบาล “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคือ “พงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล” สำหรับกรมเจ้าท่าขณะนั้นมีอธิบดีชื่อ  “ศรศักดิ์ แสนสมบัติ” มีปลัดกระทรวงคมนามคมคือ “พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี” และมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมชื่อ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ​

          ซึ่งหลายคนคงลุ้นว่า พอถึงเวลาเราจะสามารถเอาผิดเจ้าหน้าที่ของเราได้ในระดับไหน เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการตั้งเรื่องสืบสวนการทุจริต รับสินบนของเจ้าหน้าที่ไทยจากต่างประเทศ

          คดีที่รู้จักและจำกันได้ดีคือ  คดีทุจริตรับสินบนการจัดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพ “บางกอกฟิล์ม เฟสติวัล”  โดยเรื่องราวเริ่มขึ้นจากการคัดเลือกผู้จัดงานใช้การจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ แทนที่จะเป็นการประกวดราคา โดยในช่วงนั้น (2546-2549) มีผู้ว่าการการท่องเที่ยงแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ชื่อ “จุฑามาศ ศิริวรรณ” เป็นผู้รับผิดชอบ 

 

อีกครั้ง"สินบนข้ามชาติ"!!!"ญี่ปุ่น" จับ สะเทือน "ไทย"

 

          โดยเมื่อปี 2553 ศาลแคลิฟอร์เนียตัดสินว่าสองผู้บริหารบริษัทภาพยนตร์ชาวอเมริกัน ได้จ่ายสินบนให้แก่ “จุฑามาศ” เพื่อให้จ้างบริษัทของตนเป็นผู้จัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ผ่านการจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ รวมกว่า  65 ล้านบาท และมีการระบุว่าโอนทรัพย์สินผ่าน น.ส.จิตติโสภา ศิริวรรณ บุตรสาว

          ทางการไทยจึงเข้ามาตรวจสอบ  และคดีนี้มีคำพิพากษาศาลชั้นต้น เมื่อปี 2560  ให้จำคุก “จุฑามาศ” 66 ปี และจำคุก “จิตติโสภา”  44 ปี โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการอุทธรณ์และทั้งสองก็กำลังถูกคุมขัง

          นอกจากนี้ยังมีคดี “สินบนโรลส์รอยซ์”  ที่สำนักสืบสวนการฉ้อฉลรุนแรงแห่งสหราชอาณาจักร (Serious Fraud Office - SFO) แสดงข้อมูลการจ่ายสินบนของบริษัทโรลส์รอยซ์ เพื่อการขายเครื่องยนต์ ใน 7 ประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย  ซึ่งกรณีดังกล่าวโรลส์รอยซ์ต้องจ่ายค่ายอมความ  2.8 หมื่นล้านบาทแก่ทางการอังกฤษ 

          โดยมีการระบุว่าจ่ายสินบนผ่านนายหน้าให้เจ้าหน้าที่ไทย 3 ครั้ง ช่วงปี 2535, 2540 และ 2548 นอกจากนี้ยังมีการจ่ายสินบน 385 ล้านบาทช่วยให้ชนะการประมูล 6 โครงการของ ปตท. ตั้งแต่ปี 2547-2556 โดยเรื่องดังกล่าวถูกเปิดโปงเมื่อต้นปี 2560 

          แต่จนถึงขณะนี้ในส่วนของ ป.ป.ช. เรื่องยังไม่เพียงอยู่ในชั้นอนุกรรมการไต่สวนเท่านั้น

          และอีกเรื่องฉาวคือเรื่อง “เครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด GT-200”  โดยในประเทศอังกฤษได้ตัดสินจำคุกนายแกรี โบลตัน เจ้าของบริษัทผู้ผลิต GT 200 ในความผิดฉ้อโกงเป็นเวลา 7 ปี ตั้งแต่ปี 2556  ส่วนในไทย ป.ป.ช. เพิ่งชี้มูลความผิดการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด alpha 6 ซึ่งเป็นเครื่องพี่น้องกับ GT200 ไปเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา  โดยชี้มูลเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่น ส่วนสำนวนระดับผู้บริหารยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

          ครั้งนี้มาดูกันว่าเมื่อ “ญี่ปุ่น” จับได้ไทยจะเดินหน้าอย่างไรต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ