คอลัมนิสต์

"เทพพนม" นปช.เฉดสีใหม่ เขียวอมแดง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในเมื่อ นปช. เป็นองค์กรเปิดกว้าง ไม่มีการจัดตั้งทางความคิด ตามที่ ธิดา ถาวรเศรษฐ พยายามคุยไว้ ถ้าเช่นนั้น การที่ "เทพพนม" ขอเป็น นปช.เขียวอมแดง ก็คงไม่แปลกสิ!

         ในที่สุด ตลาดเทิดไท(ตาลคู่) ริมถนนมิตรภาพ อ.เมืองนครราชสีมา ของ สมศักดิ์ เทพสุทิน ได้กลายเป็นกองบัญชาการส่วนหน้าของกลุ่มสามมิตร และสร้างความคึกคักให้แก่ตลาดนักเลือกตั้งอีสาน

"เทพพนม" นปช.เฉดสีใหม่ เขียวอมแดง?

ภาพประกอบจากเฟซบุค ตลาดเทิดไท(ตาลคู่)

         เมื่อไม่กี่วันมานี้ “ภิรมย์ พลวิเศษ” อดีต ส.ส.นครราชสีมา ได้เปิดแถลงข่าวเรื่อง “ดูดแดงอีสาน” แถมแจกรายชื่อแกนนำ นปช.ในหลายจังหวัดภาคอีสาน ที่ตกลงปลงใจจะมาร่วมงานกับกลุ่มสามมิตรเป็นที่เรียบร้อย

"เทพพนม" นปช.เฉดสีใหม่ เขียวอมแดง?

 ภิรมย์ พลวิเศษ (ภาพประกอบ จากเฟซบุค อรทัย พลวิเศษ)

         อ่านรายชื่อแกนนำ นปช.ดูแล้วดูอีก พบว่า มีอยู่รายเดียวที่คุ้นหน้าคือ ร.ต.ต.เกษม บุญวิจิตร ประธาน นปช.หนองบัวลำภู นอกนั้น ไม่รู้เป็นแกนนำแถวไหน

         สมัยที่ขบวนการเสื้อแดงเฟื่องฟู “คนเสื้อแดง” มีมากมายหลายกลุ่ม โดยเฉพาะในภาคอีสาน สามารถจำแนกได้ 4 กลุ่ม

         1.สมาชิกแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งมีการเปิดโรงเรียนการเมือง นปช. พร้อมกับการเลือกประธาน นปช.ในแต่ละจังหวัด

         2.สมาชิกอาสาสมัครพิทักษ์ประชาธิปไตยแห่งชาติ (อพปช.) เป็นองค์กรที่ สุภรณ์ อัตถาวงศ์ แยกตัวออกจาก นปช.มาจัดตั้งในช่วงปี 2556-2557 แกนนำ อพปช.ส่วนใหญ่เป็นพวกที่อกหักมาจาก นปช.

         3.สมาชิกสหพันธ์หมู่บ้านเสื้อแดงอีสาน โดยอานนท์ แสนน่าน เป็นแกนนำ

         4.สมาชิกแดงท้องถิ่น อาทิ ชมรมรักคนอุดร, กลุ่มชักธงรบ อุบลฯ, กลุ่มรักประชาธิปไตย ฯลฯ 

         กรณี “เทพพนม เมืองลี” แกนนำ นปช.สุรินทร์ เดินทางมาพูดคุยกับภิรมย์ พลวิเศษ และพร้อมจะเข้าร่วมงานกับกลุ่มสามมิตร เพื่อสร้างความปรองดองของคนในชาติ และทำประโยชน์เพื่อประชาชนส่วนรวม

"เทพพนม" นปช.เฉดสีใหม่ เขียวอมแดง?

ภาพจากเฟซบุค เทพพนม นามลี

         “เทพพนม” เคลื่อนไหวนำมวลชนมาสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ตั้งแต่ปี 2549 กระทั่งมีการตั้งองค์กรแนวร่วมต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปก.) เทพพนมยังเป็นผู้นำคนเสื้อแดงสุรินทร์เข้ามาชุมนุมในกรุงเทพฯ โดยเวลานั้น มวลชนคนรักทักษิณอยู่ในเครือข่ายของเนวิน ชิดชอบ

         หลัง “เนวิน” ย้ายไปหนุน “อภิสิทธิ์” เป็นนายกรัฐมนตรี เทพพนมก็ยังยืนอยู่ข้าง พ.ต.ท.ทักษิณ โดยมี ส.ส.สุรินทร์บางคนให้การสนับสนุนการนำมวลชน เข้ามาร่วมกับ นปช.

"เทพพนม" นปช.เฉดสีใหม่ เขียวอมแดง?

ภาพจากเฟซบุค เทพพนม นามลี บรรยายภาพว่า "งาน mou คสช.สุรินทร์ ปี 2557" 

         ฤดูเลือกตั้ง 2554 จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.ผลักดัน “ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ” ลงสมัคร ส.ส.สุรินทร์ สร้างความไม่พอใจให้แก่เทพพนมและพวก ที่ต้องการลงสมัคร ส.ส.เช่นกัน

         เมื่อ “จ่าประสิทธิ์” ได้เป็น ส.ส. เทพพนมยังเคลื่อนไหวในนาม นปช. แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจจากแกนนำ นปช.ส่วนกลาง กระทั่ง เทพพนมยื่นเรื่องต่อ กกต. เพื่อให้พิจารณากรณียงยุทธ วิชัยดิษฐ สมัยที่รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เกี่ยวข้องกับที่ดินอัลไพน์ 

"เทพพนม" นปช.เฉดสีใหม่ เขียวอมแดง?

ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ

         จ่าประสิทธิ์ จึงตอบโต้ว่า เทพพนม นามลี ที่อ้างตัวว่าเป็นแกนนำ นปช.สุรินทร์ นั้นไม่เป็นความจริง เพราะแกนนำ นปช.สุรินทร์ตัวจริงคือ สุริยศักดิ์ ฉัตรพิทักษ์กุล

         จะว่าไปแล้ว แกนนำคนเสื้อแดงแบบ “เทพพนม” มีเยอะมากในภาคอีสาน เนื่องจาก นปช. เป็นองค์กรเปิดกว้าง ไม่ได้มีการจัดตั้งทางความคิดเหมือนที่ ธิดา ถาวรเศรษฐ พยายามคุยโวโอ้อวด  

         ฉะนัั้น ลักษณะ “วีรชนเอกชน” ของแกนนำแดงท้องถิ่น ได้ทำให้เกิดข้อขัดแย้งบ่อยมาก ยกตัวอย่างกรณีแกนนำหมู่บ้านเสื้อแดงที่เปิดวิวาทะกับ ขวัญชัย ไพรพนา ถึงขั้นใช้วิทยุชุมชนออกอากาศโจมตีกัน

         ข่าวแดงอีสานซบกลุ่มสามมิตร แดงแปรพักตร์ ก็เป็นแค่ข่าวชิงแบรนด์ ชิงคะแนนเสียงแค่นั้นเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ