คอลัมนิสต์

 เมื่อ "นาฬิกา" เดินช้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 เมื่อ "นาฬิกา" เดินช้า : รายงาน  โดย...   สำนักข่าวเนชั่น 

 

          ข่าวคราวข้อสงสัยเรื่อง “นาฬิกาหรู” ที่อยู่บนข้อมือของ “บิ๊กป้อม”  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ถูกเริ่มสงสัยนับตั้งแต่ปลายปี 2560  ณ วันที่เขายกมือขึ้นบังแดดขณะร่วมถ่ายรูปกับครม. “ประยุทธ์ 5”  เพราะทั้งความหรูของนาฬิการิชาร์ดมิลล์และแสงวิบวับของแหวนเพชร ไปกระทบตาของผู้ที่คอยจับจ้อง 

          จากนั้นข้อมูลของนาฬิกาหรูของ “บิ๊กป้อม” ก็ถูกเปิดออกมาเรื่อยๆนับได้ 25 เรือน แต่ต่อมามีการอ้างว่าในนั้นมีซ้ำกันบ้างจึงเหลือเพียง 22 เรือน หากเท่านั้นก็เพียงพอต่อข้อสงสัยว่าเขาเอานาฬิกาหรูมาจากไหน ทำไมถึงไม่มีปรากฏในบัญชีแสดงทรัพย์สินและหนี้สิน

          นี่เองเป็นที่มาของคำว่า “นาฬิกายืม”  เพราะมีการอ้างว่าเป็นนาฬิกาที่ยืมเพื่อนรักมาใส่ ในลักษณะ “แชร์นาฬิกา” ทำให้มีผู้ไปยื่นเรื่องนี้ให้ป.ป.ช.สอบ  แต่ดูเหมือนว่าการสอบเรื่องนาฬิกาของป.ป.ช. จะเดินช้าเสียเหลือเกิน และติดขั้นตอนต่างๆ มากมาย จนถึงขณะนี้ก็ปาเข้าไปเกินครึ่งปี เรื่องก็ยังไม่คืบหน้าไปถึงไหน  เราลองมาย้อนดูว่า นับตั้งแต่ยื่นสอบมีการดำเนินการไปในทางใด และขยับไปทางไหนบ้าง

 

          7 ธันวาคม 2560 - “ศรีสุวรรณ จรรยา” เลขาฯ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นป.ป.ช.ไต่สวนข้อเท็จจริงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช. กรณีนาฬิกาหรู และแหวนเพชร

 

          7 ธันวาคม 2560 - คณะกรรมการป.ป.ช.มีมติส่งหนังสือถึงพล.อ.ประวิตร ให้ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อป.ป.ช.ภายใน 30 วัน โดย “วรวิทย์ สุขบุญ” เลขาฯ ป.ป.ช. ระบุว่าเรื่องนี้ไม่มีความยุ่งยากหรือซับซ้อน เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นาน

 

 

 เมื่อ "นาฬิกา" เดินช้า

 

 

 

          4 มกราคม 2561 - เลขาฯ ป.ป.ช. รายงานต่อที่ประชุมป.ป.ช.ว่า พล.อ.ประวิตร ได้ทำหนังสือชี้แจงประเด็นที่มาของนาฬิกาหรูแล้ว จากนั้นจะเป็นขั้นตอนของการนัดวันและเวลาสอบพยานที่เกี่ยวข้องต่อไป    

             - "ปรีชา เลิศกมลมาศ" กรรมการป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ว่า นาฬิกาที่ถูกกล่าวอ้างเป็นของบุคคลที่สาม

 

          5 มกราคม 2561  - เลขาฯ ป.ป.ช. แถลงว่าได้ทำหนังสือถึงบุคคลที่สาม จำนวน 4 รายที่เกี่ยวข้องกับนาฬิกา โดยจะเรียกเข้าให้ข้อมูลให้สัปดาห์ถัดไป และวางกรอบว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมกราคมนี้ หรืออาจขยายเวลาไปกุมภาพันธ์ หรือมีนาคม 
          - ทำหนังสือถึง “พล.อ.ประวิตร” เป็นครั้งที่ 2 โดยขีดเส้นให้ชี้แจงกลับมาภายใน 15 วัน ทั้งนี้ 
          - “พล.อ.ประวิตร” ชี้แจงว่า แหวนเพชรนั้นราคาไม่ถึง 2 แสนบาท จึงไม่จำเป็นต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช. 
          - ป.ป.ช.ได้ถามหาใบเสร็จการซื้อแหวนดังกล่าว

 

          24 มกราคม 2561 - เลขาฯ ป.ป.ช. มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ป.ป.ช. วิเคราะห์ว่า “พล.อ.ประวิตร” เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 103 ของพ.ร.บ.ป.ป.ช. กรณีการให้หรือรับทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใดที่มีมูลค่าเกิน 3,000 บาท หรือไม่
          - ป.ป.ช.ส่งหนังสือถึงพล.อ.ประวิตร เป็นครั้งที่ 3 เพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติม โดยจะครบกำหนด 15 กุมภาพันธ์ 2561

 

          14 กุมภาพันธ์ 2561 - “เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทยเข้าให้ถ้อยคำต่อป.ป.ช. กรณียื่นคำร้องให้ป.ป.ช.ยึดอายัดนาฬิกาหรูเพื่อตรวจสอบ
  


          16 กุมภาพันธ์ 2561 - เลขาฯ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า “พล.อ.ประวิตร” ได้ขอขยายเวลาอีก 15 วัน โดยอ้างว่าติดภารกิจจำนวนมาก  โดยจะซึ่งครบกำหนด 2 มีนาคม 2561  และยอมรับว่าตรวจสอบไม่เสร็จภายในกุมภาพันธ์ 2561

 

          28 กุมภาพันธ์ 2561 - เลขาฯ ป.ป.ช. เผยเซ็นหนังสือส่งถึงพล.อ.ประวิตร เป็นครั้งที่ 4 ซึ่งจะครบกำหนด 15 มีนาคม 2561 โดยขอให้ พล.อ.ประวิตร ระบุรายละเอียดของนาฬิกาให้ชัดเจน และเรียกพยานบุคคลอีก 2 ปากเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม

 

          14 มีนาคม 2561 - รายงานข่าวจากสำนักงานป.ป.ช. แจ้งว่า ในคณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริงมีข้อถกเถียงกันว่าจะเชิญ พล.อ.ประวิตรมาให้ถ้อยคำด้วยตัวเองหรือไม่

 

          20 มีนาคม 2561 - เลขาฯ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร ส่งหนังสือชี้แจงต่อป.ป.ช.จำนวน 38 หน้า ซึ่งเป็นรายละเอียดของนาฬิกาหรูทั้ง 25 เรือน

 

          26 มีนาคม 2561 - “พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ” ประธานคณะป.ป.ช. ขอถอนตัวออกจากการพิจารณา จากกรณีถูกกล่าวหาว่ามีความใกล้ชิดกับพล.อ.ประวิตร

 

          29 มีนาคม 2561  - ป.ป.ช. ว่ามีมติให้คณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริงไปดำเนินการหาข้อเท็จจริงต่อ  โดยเฉพาะรายละเอียดเรื่องซีเรียลนัมเบอร์ของนาฬิกาทั้ง 22 เรือน 
          - ยุติประเด็นแหวนเพชร เพราะราคาไม่ถึง 2 แสนบาท

 

          29 มีนาคม 2561 -  คณะทำงานรายงานต่อป.ป.ช.  พบว่า พล.อ.ประวิตร ยืมนาฬิกาหรูจากเพื่อคนเดียว 25 เรือน โดยมีซ้ำกัน 3 เรือน

 

          10 พฤษภาคม 2561  -  ป.ป.ช.สอบพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องครบถ้วนแล้ว รวมทั้งทายาทของ “ปัฐวาท สุขศรีวงศ์” ผู้ที่ถูกอ้างว่าเป็นเจ้าของนาฬิกา
          - ยอมรับว่าอาจเสร็จไม่ทันภายในเดือนพฤษภาคมนี้ และอาจจะใช้เวลาอีก 2-3 เดือน ขึ้นอยู่กับการชี้แจงของตัวแทนจำหน่ายนาฬิกา

 

          10 กรกฎาคม 2561  - ป.ป.ช. พิจารณาผลสรุปการรวบรวมข้อเท็จจริงของคณะทำงาน โดยมีมติให้ทำหนังสือขอเลขซีเรียลนัมเบอร์ต่อบริษัทแม่ในต่างประเทศเพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของที่แท้จริง
 

          จนถึงขณะนี้อย่าว่าแต่เรื่องราวจะจบลงตรงไหน  เอาแค่จะจบลงเมื่อไหร่ก็ยังไม่มีใครรู้   เพราะเรื่องราวของ “นาฬิกาเจ้าปัญหา”  ช่างเดินช้าเสียเหลือเกิน.

 

ดูคลิป...

 

 เมื่อ "นาฬิกา" เดินช้า

(อ่านต่อ..."นาฬิกาหรู-แหวนเพชรเม็ดเป้ง" บิ๊กป้อม ได้แต่ใดมา???)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ