คอลัมนิสต์

กระซิบเบาๆ "ชิดชัย" แม่ทัพอีสาน พลังประชารัฐ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การลงพื้นที่ของนายกฯและ ครม. ก็จะมีอดีตนักการเมืองมารอต้อนรับ คราวนี้ถึงคิว เมืองอุบลฯ ต้องโฟกัสไปที่คนนี้เลย "พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ อดีตคนคุ้นเคยของคนบางคน!

          พลพรรคเพื่อไทยส่งเสียงล้งเล้งปานสำเพ็งไหม้ ประสานเสียงว่า “ถูกดูดอีกแล้ว” เมื่อทราบข่าว “ลุงตู่” จะพาเหล่าเสนาบดีไปประชุม ครม.สัญจรที่ จ.อุบลราชธานี 

          ตรงกันข้ามกับ วราวุธ ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มองว่าเป็นเรื่องปกติ การลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี และ ครม. ในแต่ละครั้ง ก็จะมีอดีตนักการเมืองหรือนักการเมืองท้องถิ่นมารอต้อนรับพูดคุยอยู่แล้ว

          น่าจะจริงดังคำพูดของ “ลูกชายนายบรรหาร” นักการเมืองท้องถิ่นในฐานะเจ้าบ้าน ได้เตรียมต้อนรับขับสู้เป็นอย่างดี วันนี้ขอเริ่มจากเทศบาลนครอุบลราชธานี พรุ่งนี้ค่อยขยับไปที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี

          พูดถึง “เทศบาลนครอุบลราชธานี” ต้องโฟกัสไปที่คนนี้เลย “พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตสมาชิกบ้านเลขที่ 111 พรรคไทยรักไทย และเป็นนายตำรวจที่มีความใกล้ชิดกับตระกูล “ชินวัตร” 

กระซิบเบาๆ "ชิดชัย" แม่ทัพอีสาน พลังประชารัฐ?

          หลังรัฐประหาร 2549 “ชิดชัยกลับบ้านเกิด..อุบลราชธานี พลิกชีวิตจากนักการเมืองมาเป็น นักพัฒนาโดยร่วมกับเพื่อนมิตรก่อตั้ง มูลนิธิพัฒนาอุบล” และหลายคนอาจยังไม่ทราบว่า ชิดชัยเป็นนายกสมาคมชาวอุบลราชธานี มาตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบัน

          ในฐานะคนอุบลราชธานีโดยกำเนิด ชิดชัยต้องการให้เมืองอุบลฯ เจริญรุดหน้าเท่าเทียมหัวเมืองใหญ่ภาคอื่น เขาจึงพุ่งเป้ามาที่เทศบาลนครอุบลราชธานี ซึ่งผูกขาดการบริหารโดยตระกูล “กัลป์ตินันท์” มาหลายสิบปีแล้ว

          เดือนมีนาคม 2556 รจนา กัลป์ตินันท์” ภรรยา “เกรียง กัลป์ตินันท์" แกนนำพรรคเพื่อไทย ชิงลาออกก่อนครบวาระด้วยหวังจะชิงความได้เปรียบ เนื่องจากเวลานั้น ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และเกรียงเป็นคนสนิท “เจ๊แดง เยาวภา”

          ผลการเลือกตั้งปรากฏว่า “แอน” หรือ สมปรารถนา วิกรัยเจิดเจริญ ผู้สมัครหน้าใหม่ชนะเลือกตั้ง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ชาวนครอุบลฯต้องการให้บทเรียนแชมป์เก่า จึงพร้อมใจกันเลือกคู่แข่งที่สาวกว่า สวยกว่า และการศึกษาดีกว่า

กระซิบเบาๆ "ชิดชัย" แม่ทัพอีสาน พลังประชารัฐ?

นายกฯ แอน หรือ “สมปรารถนา วิกรัยเจิดเจริญ”

          สำหรับคนการเมืองแดนดอกบัว พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ชัยชนะของสมปรารถนา ก็คือชัยชนะของ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์”

          นอกจาก “ชิดชัย” แล้ว ก็มีตระกูล “โควสุรัตน์” คือ สิทธิชัย โควสุรัตน์ กลุ่มวังพญานาค, วิฑูรย์ นามบุตร อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ และ อดุลย์ นิลเปรม อดีต ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย

          บทเรียนจาก “ชิดชัย” ทำให้ “เกรียง” ต้องวิ่งไปหาเจ๊แดง และดึงเจ้าแม่วังบัวบานมาเปิดสำนักงานสาขาพรรคเพื่อไทยที่อุบลฯ สร้างบารมีกลบความปราชัย

กระซิบเบาๆ "ชิดชัย" แม่ทัพอีสาน พลังประชารัฐ?

          ปี 2558 ในยุค คสช. คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ เสนอว่า รัฐบาลราชอาณาจักรฮัชไมต์จอร์แดน ขอแต่งตั้ง พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ เป็นกงสุลกิตติมศักดิ์ราชอาณาจักรฮัชไมต์จอร์แดน ประจำประเทศไทยคนใหม่ และปีเดียวกัน ชิดชัยได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) 

กระซิบเบาๆ "ชิดชัย" แม่ทัพอีสาน พลังประชารัฐ?

          ทุกวันนี้ ชิดชัยยังร่วมทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาเมืองอุบลอย่างต่อเนื่อง โดยอาศัยกลไกของเทศบาลนครอุบลฯ แต่เขาจะไม่เคยเอ่ยปากกับนักข่าวเลยสักครั้งเดียว ถึงอนาคตทางการเมือง

กระซิบเบาๆ "ชิดชัย" แม่ทัพอีสาน พลังประชารัฐ?

          ลึกๆ แล้ว ความเคลื่อนไหวของ “ชิดชัย” กับ “สิทธิชัย โควสุรัตน์” ไม่เคยหยุดนิ่ง ดังมีข่าวมาก่อนหน้านี้ว่า “อดิศักดิ์ โภคกุลกานนท์” อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จะพากลุ่มนักเลือกตั้งแถบชายโขงมาสมทบ 

กระซิบเบาๆ "ชิดชัย" แม่ทัพอีสาน พลังประชารัฐ?

          ส่วน “สุพล ฟองงาม” ที่ร่ำลือว่า จะย้ายออกจากเพื่อไทยนั้น ยังไม่แน่ และบางกระแสระบุว่า สุพลน้อยใจที่ผู้ใหญ่ยกให้ “ชิดชัย” เป็นแม่ทัพอีสานใต้ เลยขออยู่ที่เดิม

          พรุ่งนี้ เราตามไปดูบทบาทของตระกูล “จินตเวชที่เป็นแม่งานใหญ่ต้อนรับนายกฯ ลุงตู่

////

เครดิตภาพจากเฟซบุค เทศบาลนครอุบลราชธานี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ