คอลัมนิสต์

ไม่คลายล็อก ระวังจะติดล็อก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่คลายล็อก ระวังจะติดล็อก : คอลัมน์... อ่านขาดหมากการเมือง  โดย...  สมชัย ศรีสุทธิยากร 

 

          มีประกาศและคำสั่ง คสช.อย่างน้อย 4 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับคำสั่งห้ามทางการเมือง คือ ประกาศฉบับที่ 7/2557 ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ประกาศฉบับที่ 57/2557 ห้ามไม่ให้พรรคที่อยู่แล้วดำเนินการประชุมหรือดำเนินกิจการใดๆ ทางการเมือง และระงับการจัดสรรเงินสนับสนุนพรรคการเมืองไว้เป็นการชั่วคราว คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 ที่ห้ามมั่วสุม ชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป เว้นแต่การชุมนุมที่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้า คสช. และคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 ที่ยอมให้มีการจดทะเบียนพรรคการเมืองใหม่ได้แต่การดำเนินกิจกรรมทางการเมืองใดๆ ของพรรคการเมืองต้องได้รับอนุญาตจาก คสช.

          ทั้งหมดนี้ คือ ล็อกทางการเมืองที่นักการเมืองและพรรคการเมืองทั้งหลายเรียกร้องกันมานานว่า ควรคลายล็อกได้แล้ว

          การไม่คลายล็อกจะไม่มีอะไรเดือดร้อนเลย หากไม่มีเส้นตายต่างๆกำกับไว้ข้างท้าย เช่น ภายใน 180 วัน หลังจากวันที่ 1 เมษายน 2561 พรรคต้องมีเงินทุนประเดิม 1 ล้านบาท ต้องมีสมาชิกอย่างน้อยห้าร้อยคนมาร่วมชำระคำบำรุงพรรค ต้องหาสมาชิกให้ได้ไม่น้อยกว่าห้าพันคนภายในหนึ่งปี และไม่น้อยกว่าหนึ่งหมื่นคนภายในสี่ปี

          การไม่ปลดล็อกจะไม่มีอะไรอึดอัดเลย หากนายกรัฐมนตรีไม่ไปสัญญากับชาวโลกอย่างเป็นมั่นเป็นเหมาะว่าประเทศไทยจะคืนสู่ประชาธิปไตยมีการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 หรือในอีก 7 เดือนข้างหน้า

          เหลืออีก 7 เดือน แต่รายการเช็กลิสต์ของฝ่ายต่างๆ ที่ต้องดำเนินการมีมากมาย อาทิ

          - กกต.ต้องแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ จากเดิม 375 เขต เหลือ 350 เขต

          - พรรคใหม่ต้องจัดตั้ง ต้องหาสมาชิกก่อตั้ง 500 คน ต้องหาทุนประเดิม 1 ล้านบาท

          - พรรคเก่า ต้องหาสมาชิกเพิ่ม ต้องจัดประชุมพรรค เลือกกรรมการบริหารพรรคและรับรองระเบียบพรรคใหม่ที่สอดคล้องกับ พ.ร.ป.พรรคการเมือง

          - พรรคเก่าและใหม่ ต้องจัดตั้งสาขาให้ครบสี่ภาค หาตัวแทนจังหวัดและสมาชิกอย่างน้อยหนึ่งร้อยคนในแต่ละจังหวัด เพื่อให้ครบเงื่อนไขการทำไพรมารีโหวต หากมีความประสงค์จะส่งผู้สมัครในเขตใดของจังหวัดนั้นๆ

          - ทุกฝ่ายต้องทำความเข้าใจในกติกาการทำไพรมารีโหวต และกำหนดกลไกในการจัดการของตนให้สามารถทำได้ทันตามกรอบเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัด
นโยบาย ของพรรค ได้เตรียมการไปถึงไหนแล้ว

          - ยุทธศาสตร์ วิธีการหาเสียงของพรรคการเมืองใหม่ ภายใต้กติกาสารพัดที่สร้างขึ้นใหม่ เช่น แต่ละเขตหมายเลขของผู้สมัครแต่ละพรรคจะแตกต่างกัน จะหาเสียงโดยพรรคได้อย่างไร การจำกัดเรื่องการติดโปสเตอร์ละค่าใช้จ่ายในการเสียง จะนำไปสู่ทางออกอย่างไร หรือการใช้สื่อทางโซเชียลต่างๆ ให้เป็นประโยชน์อย่างเป็นระบบ โดยมีวิธีการเตรียมการที่ดีจะทำได้อย่างไร

          - กกต.ชุดใหม่ มือใหม่ จะเข้ามารับกับการจัดการเลือกตั้งที่เป็นที่คาดหวังของประชาชน ให้เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรมได้อย่างไร

          จะเห็นได้ว่า มีการบ้านมากมายให้ทำของทุกฝ่าย และการบ้านหลายข้อข้างต้น ไม่ปลดล็อก ยังเริ่มทำไม่ได้

          ฝ่ายเจ้าของกุญแจดูท่าทางค่อนข้างใจเย็น บอกคนในบ้านว่า ใจเย็นๆ ทันแน่ๆ ถึงเวลาก็จะมาไขกุญแจ โดยลืมไปว่าหนึ่งในผู้อยู่ในบ้านที่ติดล็อกก็เป็นคนของตนเอง

          คนในบ้าน ต่างอึดอัดใจ เพราะดูจากตารางเวลาน่าจะหวุดหวิดจวนเจียน หรือหากจะทันก็สุดจะทำให้ดีมีคุณภาพได้ คงได้แต่ทำลวกๆ ให้ครบๆ กันไปตามเงื่อนไข

          หรือ สี่ปีกว่าที่เสียไปว่าจะปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปพรรคการเมืองให้ดี สร้างรากฐานการเมืองที่มีคุณภาพ วันนี้ยังไม่สามารถทำอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันได้เลย เลยยังต้องล็อกกันต่อไปอีกสักระยะ

          ควรรีบไขกุญแจ ก่อนที่จะมีคนมาพังกุญแจหรือเกิดไฟไหม้บ้าน ตายกันเป็นหมู่ครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ