คอลัมนิสต์

รู้จักมั้ย? "โกเก่ง-โกหลง" ผู้กุมอนาคต 13 หมูป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ยังว่า อนาคตของ 12 นักเตะหมูป่า และโค้ชเอก ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้อยู่เบื้องหลังคนไหนกันบ้าง!!!

           ปฏิบัติการกู้ภัยที่ถ้ำหลวง กลายเป็นปฏิบัติการของคนทั้งโลก และไม่น่าแปลกใจที่จะกำลังใจหลากไหลมาจากทั่วทุกทิศทาง เมื่อทราบข่าวว่า 13 ชีวิตได้ออกมาพบหน้าพ่อแม่โดยปลอดภัย

          สื่อต่างประเทศรายงานข่าวชิ้นหนึ่ง เกี่ยวกับบทเรียนของคนงานเหมืองในชิลีที่ติดอยู่ใต้เหมือง โดยสัมภาษณ์หนึ่งในคนงาน 33 คน ซึ่งเขาแนะนำเด็กๆ ให้เตรียมรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ ทั้งเรื่องชื่อเสียงเงินทอง การแย่งชิงของสื่อ และการเมืองโหนกระแส

          ลองย้อนกลับไปดูจุดเริ่มต้นของ “ชมรมฟุตบอลทีน ทอล์ค หมูป่า อะคาเดมี่ แม่สาย ซึ่งรวมตัวกันประมาณ 3 ปีแล้ว และเพิ่งมาใช้ชื่อทีมหมูป่าฯ เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา โดยตั้งชื่อตามสปอนเซอร์ที่ให้การสนับสนุน

รู้จักมั้ย?  "โกเก่ง-โกหลง"  ผู้กุมอนาคต 13 หมูป่า

          เด็กๆ ที่มารวมตัวกันฝึกซ้อมฟุตบอลนั้น เริ่มจากลูกหลานของผู้ก่อตั้งชมรม และตอนหลัง ได้เปิดโอกาสเด็กๆที่ขาดโอกาส เด็กส่วนมากเป็นเด็กชาติพันธุ์ เด็กบัตรหัวศูนย์และเด็กขาดโอกาส ให้ได้เรียนรู้ทักษะฟุตบอลที่ถูกต้องตามที่ตนได้ไปอบรมมา โดยสอนให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย มีสมาชิกในทีมประมาณ 4 รุ่น คือรุ่น 11-13 ปี รุ่นไม่เกิน 15 ปี รุ่น 17 ปี และรุ่น 19 ปี ประมาณ 70 คน

          ผู้อยู่เบื้องหลังทีมหมูป่าคนแรกคือ “พ่อหลวงผัด” หรือ "จันทร์ ทาตุการ" ประธานชมรมทีมหมูป่าฯ อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 บ้านจ้อง ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ. เชียงราย

รู้จักมั้ย?  "โกเก่ง-โกหลง"  ผู้กุมอนาคต 13 หมูป่า

"จันทร์ ทาตุการ" ประธานชมรมทีมหมูป่าฯ อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ขณะกำลังกล่าวกับน้องๆ ทีมหมูป่า

          คนที่สอง กิติพงษ์ อินต๊ะใจ” หรือ “โกเก่ง” หรือ “เก่ง แม่สาย” รองประธานชมรมทีมหมูป่าฯ คนนี้ มีบทบาทสูงมากในการบริหารทีมหมูป่า เนื่องจากมีศักยภาพในเรื่องการระดมทุนสร้างทีม

          อีกบทบาทหนึ่ง เขาเป็นหัวหน้าศูนย์ข่าวหนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอมประจำจังหวัดเชียงราย และเจ้าของสถานบันเทิงโรงเตี๊ยมแม่สาย 168

รู้จักมั้ย?  "โกเก่ง-โกหลง"  ผู้กุมอนาคต 13 หมูป่า

“โกเก่ง” หรือ “เก่ง แม่สาย” รองประธานชมรมทีมหมูป่าฯ

          คนที่สาม "กมล จันทาพูน" หรือ “โกหลง” อดีตประธานชมรมหมูป่าฯคนแรก ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษากิติมาศักดิ์ทีมหมูป่าฯ เป็นพ่อค้าในตลาดสดแม่สาย และเป็นแหล่งทุนที่สนับสนุนทีมมาโดยตลอด

          คนที่สี่ "นพรัตน์ กันทะวงค์ หรือ ”โค้ชนก“ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านที่มีใจรักฟุตบอล รับหน้าที่โค้ชใหญ่ของหมูป่าฯ ส่วน ”โค้ชเอก“ หรือ ”เอกพล จันทะวงษ์" ดูแลทีมหมูป่าชุดเล็ก นอกจากนี้ โค้ชนกยังทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ทีมหมูป่าฯ 

รู้จักมั้ย?  "โกเก่ง-โกหลง"  ผู้กุมอนาคต 13 หมูป่า

โกหลง ที่ปรึกษา และโค้ชนพ

          สำหรับแวดวงฟุตบอลในจังหวัดเชียงราย ถือได้ว่าเข้าสู่ยุคเฟื่องฟูก็ว่าได้ เนื่องจากมีสโมสรชั้นนำที่บริหารโดยมืออาชีพอยู่ 2 ทีมคือ “เชียงราย ชิตี้” กับ “สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด”

          ก่อนหน้านั้น คนเจียงฮายทราบดีว่า เชียงราย ซิตี้ อยู่ในฝ่ายการเมืองท้องถิ่นของวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย และสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด เป็นของตระกูลติยะไพรัช ที่มีสิงห์ปาร์คฯ เป็นสปอนเซอร์ ทั้งสองทีมเหมือนอยู่คนละขั้ว

รู้จักมั้ย?  "โกเก่ง-โกหลง"  ผู้กุมอนาคต 13 หมูป่า

โกหลง

          ปี 2559 ทีมหมูป่าฯเคยส่งทีมรุ่นใหญ่ไปฝึกกับทีมเชียงราย ซิตี้ ในยุคที่ทนง ดอนชัย รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย เป็นประธานสโมสร

          ต่อมา มีการเปลี่ยนผู้บริหาร ทีมเชียงราย ซิตี้ โดยค่ายสิงห์เข้ามาเทกโอเวอร์ ฉะนั้นเชียงราย ชิตี้กับสิงห์ เชียงรายฯ ก็ไม่ต่างอะไรจาก “ทีมพี่ทีมน้อง” เพราะสปอนเซอร์หลักกลุ่มเดียวกัน

          ล่าสุด "มิตติ ติยะไพรัช" ประธานสโมสร สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด เตรียมอ้าแขนรับ 13 หมูป่าฯ เข้าอะคาเดมี่ของสโมสร เมื่อทั้งหมดมีความพร้อมต้องการ โดยจะสนับสนุนทางการศึกษาให้กับนักฟุตบอลเยาวชนทั้ง 12 คน ส่วนโค้ชเอกก็ยินดีจะให้ช่วยงานระยะยาว

          ขณะเดียวกันทางสโมสรสิงห์ เชียงรายฯ ได้รับการประสานจากสโมสรต่างประเทศชื่อดังหลายลีก รวมทั้งลีกอังกฤษด้วยว่า พร้อมจะเชิญนักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอนทีมหมูป่า อะคาเดมี่ ทั้ง 13 คน ไปเยี่ยมชมสโมสรและดูการแข่งขันของสโมสร

รู้จักมั้ย?  "โกเก่ง-โกหลง"  ผู้กุมอนาคต 13 หมูป่า

          จากนี้ไป อนาคตของ 12 นักเตะหมูป่า และโค้ชเอก ย่อมขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้อยู่เบื้องหลังอย่าง พ่อหลวงพัด, โกเก่ง, และโกหลง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ