คอลัมนิสต์

"ขวัญชัย" คนเดิม  ขาใหญ่..จะรอถึงวันนั้น?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานนี้ เป็นการขอซุ่มชาร์จแบตเตอรี่ เก็บพลังไปก่อน สำหรับ ขวัญชัย ไพรพนา ไว้ ปี่กลองเลือกตั้งดังขึ้นเมื่อไหร่คนเดิมของพี่น้องจะกลับมาอย่างแน่นอน!!

          เพียงชั่วข้ามคืน “ขวัญชัย ไพรพนา” ได้ไลฟ์สดผ่านแฟนเพจ “ขวัญชัย ไพรพนา อาภรณ์ สาราคำ” ถึงสมาชิกชมรมคนรักอุดร โดยสรุปเขาบอกเล่าถึงสาเหตุการณ์ที่ต้องเข้าไปอยู่คุก และขอพักผ่อนสักระยะหนึ่ง โดยหลีกเลี่ยงการพูดประเด็นการเมืองร้อนๆ

 "ขวัญชัย" คนเดิม   ขาใหญ่..จะรอถึงวันนั้น?

          ต่างจากเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2561 ที่สถานีวิทยุชุมชนคนรักอุดร 97.5 เมกะเฮิรตซ์ หมู่ 11 บ้านหนองลีหู ต.สามพร้าว อ.เมือง จ.อุดรธานี ซึ่งมีสมาชิกชมรมคนรักอุดรจากอำเภอต่างๆ และจังหวัดใกล้เคียง เดินทางมาต้อนรับ “ขวัญชัย” ซึ่งพ้นโทษมาจากเรือนจำอุดรฯ

          ผมรอเวลาวันเดียวคือวันเลือกตั้ง วันใดที่มีการเปิดหีบเลือกตั้ง วันนั้นแหละที่คนเสื้อแดงจะแสดงพลังออกมา พวกเราคนอีสานรักอะไร รักจริง รักแล้วรักเลย ใช่ไหม”

          นี่เป็นตอนหนึ่งที่ขวัญชัยได้พูดจาปราศรัยกับสมาชิกคนเสื้อแดง หลังมีพิธีผูกข้อมือรับขวัญตามประเพณีอีสาน 

 "ขวัญชัย" คนเดิม   ขาใหญ่..จะรอถึงวันนั้น?

          ดังที่ทราบกันศาลฎีกาสั่งลงโทษขวัญชัยจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีทำร้ายร่างกายกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.อุดรธานี ที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม เขตเทศบาลนครอุดรธานี เหตุเกิดเมื่อ 24 กรกฎาคม 2551 ซึ่งวันที่ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษา ขวัญชัย ไม่เดินทางมารับฟังคำพิพากษา โดยศาลได้อ่านคำพิพากษาลับหลัง ปรับนายประกัน 5 แสนบาท

          โดยขวัญชัยได้หลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน ต่อมาได้เข้ามอบตัวต่อ พล..อำนวย จุลโนนยาง ผบ.มทบ.24 (ตำแหน่งในขณะนั้น) ที่ บก.มทบ.24 และได้นำตัวส่งเข้าเรือนจำกลางอุดรธานีทันที

 "ขวัญชัย" คนเดิม   ขาใหญ่..จะรอถึงวันนั้น?

          ทำไมขวัญชัยไม่หนีไปเลย? เหมือนสุรชัย แซ่ด่าน และแกนนำเสื้อแดงอีกหลายคนที่หลบภัยอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน 

          คำตอบคือขวัญชัยไม่มีบุคลิกแบบนักเคลื่อนไหวภาคประชาชน หากแต่เป็น “นักการเมือง” ในสีเสื้อนักสู้เสรีชน เขายังมีภาระที่ต้องดูแลสถานีวิทยุ และธุรกิจส่วนตัว

          อีกอย่างขวัญชัยเชื่อว่ายังไงก็ต้องมีเลือกตั้ง และหากการเมืองเข้าสู่สภาวะปกติ เขาย่อมมี “โอกาส” กลับมายืนในจุดเดิม

          ดังนั้นบรรดาเพื่อนนักการเมืองอย่าง วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานีนิสิต สินธุไพร อดีต ส..ร้อยเอ็ด และอดีตนักการเมืองท้องถิ่นจึงแห่ไปต้อนรับเขาอย่างอบอุ่น

 "ขวัญชัย" คนเดิม   ขาใหญ่..จะรอถึงวันนั้น?

          ก่อนการเลือกตั้ง 2554 ขวัญชัยได้ทำตัวเป็น “ผู้จัดการ” ส..อุดรธานี โดยเขาอ้างว่าสามารถติดต่อกับ “นายใหญ่” ได้ว่า จะให้คนไหนสวมเสื้อเพื่อไทยลงสนาม

 "ขวัญชัย" คนเดิม   ขาใหญ่..จะรอถึงวันนั้น?

          ส่วนองค์กร นปช.นั้น ขวัญชัยสนิทกับแกนนำ นปช.ทุกคน ยกเว้น ธิดา ถาวรเศรษฐ และ นพ.เหวง โตจิราการ โดยในวันที่เขาพ้นโทษ แกนนำเสื้อแดงหลายคนจึงเดินทางมาต้อนรับ

          ขวัญชัยได้ขอบคุณมิตรสหายผ่านแฟนเพจ “ขวัญชัย ไพรพนา อาภรณ์ สาราคำ” ว่า “ผมขอขอบคุณน้องชายที่น่ารัก ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นิสิต สินธุไพร, ธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์, พราหมณ์ ศักดิ์ระพี รวมไปถึงพี่ๆน้องๆ ร่วมอุดมการณ์ทุกๆ ท่าน โดยเฉพาะพ่อแม่พี่น้องชมรมคนรักอุดรทุกๆ ท่านที่มารอต้อนรับผม”

 "ขวัญชัย" คนเดิม   ขาใหญ่..จะรอถึงวันนั้น?

 อาภรณ์ สาราคำ” ภรรยาของขวัญชัย 

           ถ้ายังจำกันได้ 30 มีนาคม 2557 เป็นวันเลือกตั้ง ส..ทั่วประเทศ เฉพาะสนามอุดรธานี “อาภรณ์ สาราคำ” ภรรยาของขวัญชัย ได้รับเลือกตั้งเป็น ส..อุดรธานี

          เชื่อว่าในการเลือกตั้งส..ที่จะมีขึ้นในปีหน้า ขวัญชัยต้องพยายามผลักดันให้ “อาภรณ์” ได้เป็นผู้สมัคร ส..อุดรฯ พรรคเพื่อไทย ไม่เขตใดก็เขตหนึ่ง 

          ไม่มีอะไรมาเปลี่ยนจุดยืนของขวัญชัยได้ ถึงแม้จะยิงผมจนเกือบตายด้วยอาร์ก้า 2 กระบอก ผมก็ยังไม่ตาย นี่คือสิ่งที่ยืนยันได้ว่าคนดีผีคุ้ม ผมอยู่ในสภาพนี้ได้ก็บุญที่สุดแล้ว การต่อสู้ของขวัญชัยจะคงยังเป็นเหมือนเดิม พร้อมจะเดินหน้าต่อไป เพื่อความยุติธรรม ความยุติธรรมไม่มี ความสามัคคีไม่มีเกิด”

          ปี่กลองเลือกตั้งดังขึ้นเมื่อไหร่ “ขวัญชัย คนเดิม” จะกลับมาอย่างแน่นอน!!

/////

ภาพจาก เฟซบุค ขวัญชัย ไพรพนา อาภรณ์ สาราคำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ