คอลัมนิสต์

ตระกูล "ศรีวิกรม์"  ทิ้ง "การเมือง" ลุยการศึกษา?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จริงหรือที่อดีตคู่ขวัญ กปปส. จะหันหลังให้แก่การเมือง แต่ก็น่าคิด เพราะเดิมที "ทยา" เองก็เป็นนักการศึกษา เป็นผู้จัดการโรงเรียนศรีวิกรม์ อันเป็นธุรกิจครอบครัว!

          เวลาพูดถึง “ทยา ทีปสุวรรณ” คนเสพข่าวก็มักจะนึกถึงบทบาทนักเคลื่อนไหวมวลชนระดับ “นกหวีดตัวแม่” โดยหารู้ไม่ว่า เธอเป็นนักการศึกษา เป็นผู้จัดการโรงเรียนศรีวิกรม์ อันเป็นธุรกิจครอบครัวดั้งเดิม

          ฉะนั้น เมื่อวันพุธที่ 4 กรกฎาคม 2561 ทยา ทีปสุวรรณ จึงควงสามี “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” อดีต ส..ประชาธิปัตย์ ไปต้อนรับ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต อาหารกลางวัน และการจัดการศึกษาเพื่อเตรียมเข้าสู่โครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา หรือ Partnership School Project ที่โรงเรียนวัดเกาะ (กริ่มกำพล) .บ้านค่าย จ.ระยอง

          เมื่อนักข่าวเห็นหน้า “ณัฏฐพล” ก็ต้องถามถึงเรื่องพรรคพลังประชารัฐ และกลุ่มสามมิตร “เขยศรีวิกรม์” ตอบสั้นๆ ว่า ตอนนี้ทำธุรกิจ ยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องการเมือง ไม่ว่าจะลงสมัคร ส..เขต หรือปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคใด 

 ตระกูล "ศรีวิกรม์"   ทิ้ง "การเมือง" ลุยการศึกษา?

ณัฏฐพล และ ทยา ทีปสุวรรณ

          ยังไง คอการเมืองยังไม่เชื่อคำพูดของ “เสี่ยตั้น ณัฏฐพล” เท่าใดนัก เพราะมีข่าวลือออกมาเป็นระยะๆ ว่า เขาจะได้ตำแหน่งใหญ่โตในพรรคใหญ่ 

          ที่สำคัญ ทายาทคนหนึ่งของศรีวิกรม์ ก็คุ้นเคยกับ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ มาแต่สมัยพรรคไทยรักไทย

          สองปีก่อน ทยา ทีปสุวรรณ ในฐานะผู้จัดการโรงเรียนศรีวิกรม์ ได้เปิดแผนการร่วมมือกับโรงเรียนอังกฤษ สร้าง Rugby School Thailand ซึ่งตั้งขึ้นในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษโครงการชายฝั่งทะเลตะวันออก

 ตระกูล "ศรีวิกรม์"   ทิ้ง "การเมือง" ลุยการศึกษา?

          ตลอด 4 ทศวรรษที่ผ่านมา ตระกูล “ศรีวิกรม์” ไม่เคยห่างหายไปจากการเมืองไทย ยุคหลัง 14 ตุลา “คุณหญิงศิศิมา ศรีวิกรม์” ลงสมัคร ส..กรุงเทพฯ เขตพระโขนง ในสีเสื้อพรรคกิจสังคม ก็สอบตกทั้ง 2 ครั้ง

          ส่วน “เฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์” สามีคุณหญิงศศิมา เข้าสู่การเมืองในสีเสื้อพรรคประชาธิปัตย์ และได้เป็น ส..กรุงเทพฯ ปี 2529

          ยุคหลังเศรษฐกิจฟองสบู่แตก ปี 2543 “พิมล ศรีวิกรม์” ลูกชายเฉลิมพันธ์-คุณหญิงศศิมาติดสอยห้อยตาม “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” มาร่วมก่อร่างสร้างพรรคไทยรักไทย

          พิมล” เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และเป็นเลขานุการของสมคิด สมัยเป็น รมว.คลัง รัฐบาลทักษิณ

          ปี 2550 “พิมล” ช่วย “สมคิด” ก่อตั้งกลุ่มธรรมาธิปไตย ก่อนที่กลุ่มนี้จะสลายตัว แล้วไปร่วมกับ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ และ ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ ตั้งพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา

          ปี 2555 “ทยา” ลูกสาวคนเล็กของคุณหญิงศศิมาก้าวเข้าสู่แวดวงการเมือง ในฐานะรองผู้ว่าฯ กทม. โดยมีน้องเขย “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” เป็นผู้อำนวยการพรรคประชาธิปัตย์

 ตระกูล "ศรีวิกรม์"   ทิ้ง "การเมือง" ลุยการศึกษา?

          ณัฏฐพล” เป็นลูกชายของ วีระพันธ์ ทีปสุวรรณ อดีตประธานกรรมการ บมจ.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และผู้บริหารองค์กรธุรกิจอีกหลายแห่ง โดยเข้ามาสู่ชายคาประชาธิปัตย์ โดยการสนับสนุนของ สุเทพ เทือกสุบรรณ

          ช่วงการชุมนุมของมวลมหาประชาชน ทั้งณัฏฐพล-ทยา เป็นคนสนิทของลุงกำนันสุเทพ โดยณัฏฐพลได้รับมอบหมายจากลุงกำนันให้เข้ามาบริหารจัดการ “ม็อบ กปปส.” จนกลายเป็น 1 ใน 4 ทหารเสือค่ายนกหวีด

          หลายเดือนก่อน ณัฏฐพลกับสกลธี ภัททิยกุล เข้าพบรองนายกฯ สมคิด ในทำเนียบรัฐบาล หลังจากนั้น “สกลธี” ได้เป็นรองผู้ว่าฯ กทม. ส่วน “เขยศรีวิกรม์” บอกว่า ไปคุยเรื่องธุรกิจการศึกษา ไม่มีเรื่องการเมือง

 ตระกูล "ศรีวิกรม์"   ทิ้ง "การเมือง" ลุยการศึกษา?

          ปี 2560 “ณัฏฐพล-ทยา” ในนามวิสดอม เอ็นเตอร์ไพร์ส จับมือ Rugby School โรงเรียนเอกชนชั้นนำของอังกฤษ ที่มีประวัติยาวนานกว่า 450 ปี และเป็นจุดกำเนิดของกีฬารักบี้ ได้เปิดตัว Rugby School Thailand เน้นพัฒนาศักยภาพนักเรียนรอบด้าน ตั้งเป้าเจาะกลุ่มครอบครัวระดับบนในไทยและกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี

          ติดตามกันต่อไปว่า อดีตคู่ขวัญฮาร์ดคอร์ กปปส. จะหันหลังให้แก่การเมืองได้จริงหรือไม่ ?

/////////

ภาพจากเฟซบุค Taya Teepsuwan

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ