คอลัมนิสต์

"ทักษิณ"บงการเพื่อไทย! จ่อยุบพรรค(อีกรอบ)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทักษิณ"บงการเพื่อไทย! จ่อยุบพรรค(อีกรอบ) :คอลัมน์ ที่นี่ไม่มีความลับ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3378 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 28-30 พิ.ย.2561 โดย...เอราวัณ

หลังถูก “พลังดูด” อดีตส.ส.ออกจากพรรคเพื่อไทย เพื่อไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ และเป็นพรรคการเมืองสำคัญที่จะสนับสนุน ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ฉับพลัน ทักษิณ ชินวัตร เจ้าของพรรคตัวจริง ที่เก็บตัวเงียบมานานถึงกับออกมา “ไล่ส่ง” อดีตส.ส.ที่คิดย้ายพรรค พร้อมประชดประชันให้ “ไปดี”

คลิปที่ ทักษิณ ควงน้องสาว “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” 2 นักโทษหนีคดี พูดจากลอนดอนไปยังบรรดาอดีตส.ส. ที่ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขย จัดสำแดงกำลังของ 30 อดีตส.ส. สังสรรค์กัน ณ สนามกอล์ฟคนบาป เป็นคลิปที่ กกต. น่าจะเก็บไว้เป็นหลักฐานหากมีผู้ร้องให้ กกต.พิจารณา “ยุบพรรคเพื่อไทย” ด้วยคลิปนี้เป็นหลักฐานชัดเจนต่อการ “บงการ” การดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ไม่ว่าการไล่ส่งอดีตนักการเมืองจากจังหวัดเลย (ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข อดีตรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) หรือไล่ส่งนักการเมืองจังหวัดนครราชสีมา (วิรัช รัตนเศรษฐ อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์) พร้อมกับบอกว่า “ดีจะได้เปิดทางให้นักการเมืองรุ่นใหม่” ลงเลือกตั้งแทนคนที่ถูกดูดไป                

อหังการ์ ทักษิณ ประกาศว่าอดีตนักการเมือง ที่ได้รับเลือกตั้งพวกนี้ไม่มีคะแนนส่วนตัว ที่ได้ล้วนมาจากคะแนนพรรค ที่กลุ่มคนโง่ เสียเงินฟรี เอาพวกนี้ไป และพรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้อยู่ดี เป็นคำประกาศที่สะท้อนความเป็นหัวหน้าพรรคตัวจริง ที่ไม่ใช่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  หรือ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่เก็งกันว่าจะเป็น “หัวหน้าคนใหม่” เพราะล้วนไม่มีความหมาย การหาหัวหน้าพรรคยังถูกกำหนดโดยคนแดนไกล จอม “บงการ” อยู่ดี

พฤติการณ์เช่นนี้จึงทำให้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ต้องตั้งเรื่องสอบว่ามีความผิดเข้าข่ายต้องเสนอยุบพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะอาจจะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 28 และมาตรา 29 ที่ห้ามมิให้บุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกพรรค กระทำการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมือง ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม  นอกจากผู้กระทำจะมีความผิดอาญา พรรคการเมืองที่ให้ ทักษิณ ชินวัตร ผู้ไม่เป็นสมาชิกและเป็นต่างด้าว เพราะถือสัญชาติมอนเตเนโกร จะมีความผิดเข้าข่ายยุบพรรค ที่นายทะเบียนพรรคการเมือง ต้องนำเสนอคณะกรรมการ กกต. เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป

เมื่อ “เพื่อไทย” ก้าวไม่พ้น ทักษิณ และ ทักษิณ ยังมีอิทธิพลต่อคนในพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะอยู่พรรคนี้หรือตั้งชื่อพรรคใหม่ สิ่งที่หนีไม่พ้นคือ “วิบากกรรรม”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ