คอลัมนิสต์

วงถก คสช.-พรรคการเมือง : แค่ซ้อม...??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดิมคาดว่าเวทีที่ คสช.เชิญพรรคการเมืองมาคุยจะเป็นเวทีที่สำคัญ หัวหน้าพรรคทุกพรรคเข้าร่วม ทำไปทำมาดูเหมือนจะไม่ใช่

 

                   เดิมคาดว่าเวทีที่ คสช.เชิญพรรคการเมืองมาคุยจะเป็นเวทีที่สำคัญ หัวหน้าพรรคทุกพรรคเข้าร่วม ทำไปทำมาดูเหมือนจะไม่ใช่

                   พรรคเพื่อไทย ประกาศไม่ขอเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ “พิธีกรรม” โดย “ภูมิธรรม เวชยชัย” เลขาธิการพรรคบอกว่า ทุกอย่างชัดเจนอยู่แล้วว่าพรรคการเมืองต้องการอะไร ตอนนี้ก็อยู่ที่ คสช.ว่าจะเอายังไง และบอกว่าการที่ คสช.มาจัดเวทีทำเหมือนว่าตัวเองเป็น “กรรมการ” นี้ก็ขัดกับความเป็นจริง เพราะตอนนี้ คสช.ลงมาเป็นผู้เล่นด้วย

                   เป็นแนวเดียวกับพรรคอนาคตใหม่ ที่ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” แสดงท่าทีตั้งแต่ต้นว่าไม่อยากไป “ถ้าไม่ให้ไลฟ์สด ไม่ไป”

                   ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ส่ง “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รองหัวหน้าพรรค และ น.ต.สุธรรม ระหงษ์ ผู้อำนวยการพรรค ไปร่วม ส่วนหัวหน้าพรรค “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ไม่ได้ไป โดยบอกว่าต้องเข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช

                   พรรคภูมิใจไทย มีรายงานว่า “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคก็ไม่ไปเช่นกัน

                   พรรคชาติไทย “ธีระ วงศ์สมุทร” ผู้ดำรงหัวหน้าพรรคไม่ได้ไป แต่มี “วราวุธ ศิลปอาชา” นำทีมไป ก็ยังพอโอเค

                   ถ้าจะมี “หัวหน้าพรรค” ก็คงเป็นหัวหน้าพรรคเล็ก หรือพรรคใหม่พรรคอื่นเข้าร่วม ซึ่งก็ไม่ใช่ไฮไลท์

                   “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง และรองหัวหน้า คสช. ทำท่าขึงขังอาสานั่งหัวโต๊ะการประชุมที่จะจัดขึ้นในช่วงที่ “บิ๊กตู่”หัวหน้า คสช.ไม่อยู่ ซึ่งสรุปว่าเป็นวันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน นี้ เวลาบ่ายสอง ที่สโมสรกองทัพบก

                   ในหนังสือเชิญระบุว่า “เชิญผู้แทนพรรคการเมืองเข้าร่วมพบปะหารือและรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการเตรียมการเลือกตั้ง” ย้ำว่า เป็นการ “พบปะหารือเพื่อรับฟังความเห็น”

                   “การพบปะหารือเพื่อรับฟังความคิดเห็นดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อรับทราบความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมการเลือกตั้งทั่วไปของพรรคการเมืองต่างๆ และเป็นโอกาสที่รัฐบาลจะได้ชี้แจงทำความเข้าใจและตอบข้อซักถามในประเด็นข้อสงสัยเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรคการเมืองภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง” หนังสือเชิญระบุ

                   ฉะนั้นในเวทีหารือจะไม่มีข้อสรุปออกมาแน่นอน เพราะเป็นแค่ “รับฟังความเห็น”

                   พล.อ.ประวิตร บอกว่าการคุยครั้งนี้ไม่มีข้อตกลง เพียงแต่พูดคุยว่าต้องทำอะไรอย่างไรเท่านั้น

                   “บิ๊กป้อม” บอกด้วยว่าการหารือกับพรรคการเมืองจะมี 2 รอบ รอบแรก “บิ๊กป้อม” เป็นประธาน และรอบสองจะจัดขึ้นหลังจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยจะมี พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธาน

                   ความจริงไม่จำเป็นต้องจัดเวทีในวันที่ 25 มิถุนายน นี้ เพราะเป็นการตั้งวงคุยโดยไม่ได้ข้อกฎหมายใดรองรับ แต่ถ้าเป็นรองสอง จะเป็นการพูดคุยตามที่กำหนดไว้ในคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 

                   เวทีแรกนี้จะเป็นแค่การรับฟังความเห็น ซึ่งจริงๆ พรรคการเมืองก็พูด เสนอ เรียกร้อง กันมาชัดเจนแล้วว่าต้องการอะไรบ้าง แต่ที่ คสช.ยังจัดขึ้นมาก็น่าจะเพื่อให้เกิดภาพว่า "เปิดรับฟังความเห็น”

                   สำหรับประเด็นหลักที่พรรคการเมืองเรียกร้อง และจะนำมาพูดในวง มี 3 เรื่องหลัก คือ

                   1.ปลดล็อกพรรคการเมืองเพื่อให้พรรคการเมืองสามารถประชุมพรรคได้ สามารถหาสมาชิกได้ สามารถตั้งสาขาพรรคได้ ซึ่งจะเกี่ยวพันไปถึงเรื่องการทำไพรมารีโหวต ที่กำหนดให้มีเป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งของไทย

                   แต่การปลดล็อกพรรคการเมืองเฉยๆ ก็ไม่เป็นประโยชน์ เพราะพรรคก็ยังไม่สามารถประชุมใหญ่เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรค แก้ไขข้อบังคับ และดำเนินการตามกฎหมายพรรคการเมืองใหม่ได้ เพราะคำสั่ง คสช.53/2560 กำหนดองค์ประชุมต้องมีสาขาพรรคและตัวแทนพรรคประจำจังหวัดด้วย ซึ่งเรื่องนี้ก็ไปพันกับการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต.หาก กกต.ยังไม่แบ่งเขตเลือกตั้งก็ตั้งสาขาพรรคไม่ได้

                   เรียกว่าปัญหาพันพ่วงกันจนพรรคการเมืองเองก็ “มึน” เพราะแก้เรื่องหนึ่ง ก็ไปติดอีกเรื่องหนึ่ง

                   2.ประเด็นองค์ประชุมในการประชุมใหญ่ของพรรค พรรคการเมืองเสนอให้มีการออกคำสั่งตามมาตรา 44 หรือแก้กฎหมายเพื่อยกเว้นให้องค์ประชุมของการประชุมใหญ่ในช่วงแรก “ไม่ต้องมีผู้แทนสาขาพรรคและตัวแทนพรรคประจำจังหวัด”

                   3.เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง พรรคการเมืองขอให้ กกต.สามารถแบ่งเขตเลือกตั้งได้ก่อน จากเดิมต้องรอให้กฎหมายเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ก่อน แต่เนื่องจากกว่ากฎหมายเลือกตั้งฉบับนี้จะมีผลก็ต้องรอไปอีก 90 วันหลังประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งหากเป็นอย่างนั้นพรรคการเมืองก็จะยังตั้งสาขาพรรคไม่ได้ และส่งผลกระทบไปถึงเรื่องไพรมารีโหวต

                   ดูรูปการณ์แล้ว เวทีนี้คงเป็นเวที “ทางการ” ให้พรรคการเมืองได้มาระบายความอัดอั้นเท่านั้น ซึ่งก็มีการกำหนดเวลาไว้เพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น เพื่อไม่ให้ยืดเยื้อ ส่วน คสช.จะไปดำเนินการอย่างไรต่อข้อเรียกร้องนั้นก็เป็นเรื่องที่ คสช.จะไปพิจารณาอีกที

                   ในเวทีนี้จะมี “วิษณุ เครืองาม” มือกฎหมายของ คสช. ซึ่ง “บิ๊กป้อม” บอกว่า จะให้วิษณุ เป็นผู้ออกมาถ่ายทอดถึงผลการหารือที่ไม่อนุญาตให้สื่อเข้าฟังด้วยในครั้งนี้ นอกจากนี้จะมี กกต.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการเลือกตั้งมาร่วมประชุมด้วย

                   แต่สุดท้ายต้องกลับมาคุยกันอีกครั้งในวันที่ “บิ๊กตู่” นั่งเป็นหัวโต๊ะ ถึงตอนนั้นหัวหน้าพรรคต่างๆ อาจจะมาร่วมวงกันมากขึ้น 

                   เวทีนั้นน่าจะเป็นของจริง !!

 

 

==================

โดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ