คอลัมนิสต์

"ทักษิณ - ยิ่งลักษณ์" ไม่ออกมาไม่ได้แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การขยับของ "ทักษิณ - ยิ่งลักษณ์" รอบล่าสุด มีความหมายทางการเมืองยิ่ง เพราะนี่คือ "จังหวะ เวลา สถานการณ์" ที่เลือกแล้ว

ถือฤกษ์วันเกิดหลังจากหายตัวไปเกือบปีนับตั้งแต่ไม่มาฟังคำพิพากษาคดีรับจำนำข้าวเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2560 สุดท้าย “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ก็เลือกที่จะสื่อสารกับ “แฟนคลับ” ผ่านทางเฟซบุ๊กของเธอโดยตรง

เนื้อหาก็ไม่มีอะไรมาก ขอบคุณประชาชน ขอบคุณพี่ชาย และขอบคุณลูกชาย แม้จะไม่มีนัยทางการเมืองที่ชัดเจน แต่การเลือกสื่อสารโดยตรงหลังจากเงียบมานาน ย่อมทำให้คนคิดได้ว่าจากนี้เธอน่าจะไม่เงียบอีกต่อไป

ถัดจากเธอโพสต์ไม่กี่ชั่วโมงก็มีคลิปภาพงานวันเกิดที่เธออยู่เคียงข้างพี่ชาย “ทักษิณ ชินวัตร” และมีอดีต ส.ส. ร่วมวงอยู่ด้วย

และไฮไลท์สำคัญอยู่ที่มีการเผยแพร่บทสัมภาษณ์ของ “ทักษิณ ชินวัตร” ที่วิเคราะห์ว่าเลือกตั้งครั้งหน้ายังไง “เพื่อไทย” มาแน่ พร้อมทั้งตีปลาหน้าไซว่า ขอทหารอย่าโกงเลือกตั้งเป็นพอ

ที่ผ่านมา “ทักษิณ-ยิงลักษณ์” เลือกที่จะอยู่อย่างเงียบๆ และหลีกเลี่ยงการพูดถึงการเมือง นั่นเป็นเพราะพวกเขาอาจยังต้องการความพร้อมมากกว่านี้ทั้งสถานะของ “ยิ่งลักษณ์” และความพร้อมของสถานการณ์ในประเทศ

แต่มาถึงวันนี้ในส่วนของ “ยิ่งลักษณ์” ก็ชัดเจนถึงสถานะแล้ว แม้ก่อนหน้านี้หลายคนยังสงสัยว่าเธอจะใช้วิธีไหนในการอยู่ต่างแดนและการเดินทางไปมา ซึ่งขณะนี้เธอเลือกใช้พาสปอร์ตแห่งหนึ่งของประเทศในยุโรป และสามารถพำนักอยู่ในประเทศอังกฤษได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความเป็นอยู่อีกต่อไป

ส่วนสถานการณ์ในประเทศก็เรียกได้ว่าถึงเวลาแล้วเนื่องจากการเลือกตั้งใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ที่เป็นเช่นนั้นไม่ใช่เพราะ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เป็นคนรับปาก หากแต่เป็นเพราะสถานการณ์โดยรอบบ่่งชี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฎหมายสำคัญ 4 ฉบับที่น่าจะประกาศในไม่ใช้ หรือการที่ “พรรคพลังประชารัฐ” เดินหน้า “ดูด” อย่างเต็มสูบ ถ้าบอกว่ายังห่างจากการเลือกตั้งก็ดูจะเกินไปหน่อย

การเคลื่อนไหวเช่นว่า จะดูอย่างไรก็เป็นการเคลื่อนไหวอย่างเป็นขั้นเป็นตอน มียุทธศาสตร์แบบแผน ไม่ใช่เรื่องที่ทำเพราะโอกาสบังเอิญ เพราะไม่ว่าจะเป็นการประกาศคืนสู่สังคมและหน้าสื่ออย่างเปิดเผยของ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” หรือการพูดถึงเรื่องการเมืองอย่างมีนัยสำคัญของ “ทักษิณ ชินวัตร” หลังจากที่เขาไม่ได้แตะการเมืองแบบเต็มๆ มาเป็นเวลานาน

เวลาที่ว่าพอเหมาะพอเจาะกับข่าวกระแสดูดของ “พรรคพลังประชารัฐ” ที่เริ่มทำงานอย่างได้ผล ทัพใหญ่ทางภาคอีสานของ “เพื่อไทย” ถูกสอยถูกแซะจนแตกยับเยิน จากผลงานของหัวหมู่ทะลวงฟัน “กลุ่มสามมิตร” 

จริงอยู่ที่คนไปหนักกว่าคนอยู่  โอกาสชนะในพื้นที่ยังมีน้อยเพราะ “ชาวบ้าน” ยังติดแบรนด์ แต่นั่นไม่ใช่สาระสำคัญของการดูดครั้งนี้  เพราะการดูดครั้งนี้ไม่จำเป็นต้องหวังได้ที่ 1 ในเขตเลือกตั้ง หากแต่ขอให้มีคะแนนแค่นั้นก็เพียงพอ  และที่สำคัญการดูดคือการตัดกำลังของพรรคเพื่อไทยลง หากคนที่แพ้ดึงคะแนนได้จากพรรคเพื่อไทยได้เป็นกอบเป็นกำในหลายๆ เขต  นอกจากจะเพิ่มแต้มต่อให้ตัวเอง ยังลดคะแนนของคู่แข่งอีกด้วย

 

งานนี้จึงกระทบต่อเพื่อไทยเต็มๆ  เพราะต้องไม่ลืมว่าอดีตนักการเมืองหลายๆ คนที่เคยได้รับการเลือกตั้งในนามเพื่อไทย ไม่ใช่ทุกคะแนนเสียงจะมาเพราะ “พรรค” แต่ทุกคนมีคะแนนที่นิยมชมชอบในตัวบุคคลอยู่ด้วย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับระบบเลือกตั้งด้วยบัตรใบเดียว ยิ่งจะทำให้ผลฉายชัดได้ยิ่งขึ้น

“ทักษิณ” จึงต้องออกมา หนึ่งเพื่อตอกย้ำ “นักการเมือง” ว่าอย่าเพิ่งหนีหายไปไหน  เขามิได้เงียบเชียบเหมือนที่ผ่านมา และจากนี้เป็นสัญญาณของการเลือกตั้งอย่างแท้จริง  เมื่อเจ้าสำนักตัวจริงออกมาเช่นนี้ เชื่อได้ว่าหลายคนที่กำลังตัดสินใจจะอยู่หรือจะไปก็ต้องทบทวนให้ดี

และอีกหนึ่งคือการตอกย้ำ “แบรนด์” ให้ชาวบ้านจดจำว่า เขายังคงอยู่มิได้หนีหายไปไหน ซึ่งก็ได้ผลชะงัดนัก เพราะเมื่อชาวบ้านยังเห็นและเชื่อว่าเขายังอยู่นั่นย่อมส่งผลต่อการตัดสินใจในการเลือกตั้งและย้อนกลับไปยังนักการเมืองว่า “คิดให้ดี” หากจะย้ายหนีไปไหน 

แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับคือ ครั้งนี้หนักกว่าครั้งไหนๆ ที่พวกเขาเคยสู้มา ทั้งเรื่องระบบกติกาที่ไม่เอื้ออำนวย  เรื่องอำนาจรัฐที่เทไปอีกทางหนึ่ง ทำให้ทุกอย่างดูจะติดขัดไปเสียหมด เขาไม่สามารถสั่งการได้ตรงหรือสะดวกอย่างที่ผ่านมาเพราะสุ่มเสี่ยงต่อการถูกยุบพรรค  

คำถามใหญ่ที่สุดคือ “เงิน”  ที่เป็นปัจจัยหลักในการสู้ศึกเลือกตั้ง  จริงอยู่ที่กระแสและความเชื่อมั่นใน “แบรนด์” จะทำให้พวกเขาชนะเลือกตั้ง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเงินเป็นส่วนสำคัญสำหรับนักการเมืองที่อยู่ในพื้นที่ จะเกิดอะไรขึ้นหากฝั่งหนึ่งมีเงินจับจ่ายใช้สอยอย่างสะดวกมือ แต่อีกฝั่ง “ท่อตัน”???

 

ครั้งนี้ใครเล่าจะควักกระเป๋าแทน  เหล่านี้จึงเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับนักการเมืองในพื้นที่ที่จะใช้ตัดสินใจเช่นกัน

จากวันนี้ถึงวันเลือกตั้งจะว่าใกล้ก็ใกล้  จะว่าไกลก็ไกล  เพราะมีเรื่องราวอีกมากต้องทำ และยังต้องมีเรื่องราวอีกมากมายให้ต้องแก้เกมไม่ว่าจะเป็นฝั่งไหนก็ตาม เช่นวันนี้ที่ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” เลือกที่จะออกมาสู่สาธารณะอย่างเป็นทางการ

---

อรรถยุทธ บุตรศรีภูมิ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ