คอลัมนิสต์

3 สาวแซ่บ!! 3 ตระกูล "เมืองเลย" ต่างพรรคพวกเดียวกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พูดถึงสนามเลือกตั้งเมืองเลย ต้องหลีกทางให้กับนักเลือกตั้งจอมเก๋าสามตระกูลนี้เลย ลองดูเส้นทางนินจาผลุบๆ โผล่ๆ เป็๋น ส.ส.ตามพรรคต่างๆ แล้วจะรู้ว่าเก๋ายังไง!

          คนเมืองเลยไม่แปลกใจเมื่อตระกูล “เร่งสมบูรณ์สุข” ยกทีมเข้าร่วมงานการเมืองกับ “กลุ่มสามมิตร” เพราะตระกูลนี้เป็นนักเลือกตั้งอาชีพ อยู่มาแล้วหลายพรรค

          นับแต่ปี 2529 จนถึงปัจจุบัน สนามเลือกตั้งเมืองเลยมี 3 ตระกูลที่ผูกขาดการเป็น ส..มายาวนานที่สุดคือ เร่งสมบูรณ์สุข, ทิมสุวรรณ และสังขทรัพย์

          ย้อนกลับไปดูผลการเลือกตั้ง 2554 ที่เมืองเลย 4 เขตเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยกวาดชัยชนะ ประกอบด้วย ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุขนันทนา ทิมสุวรรณเปล่งมณี เร่งสมบูรณ์สุข และ วันชัย บุษบา

          บังเอิญเกิดไฟท์บังคับเมื่อ “ปรีชา” ต้องชนกับตัวเต็งจากภูมิใจไทย “พัฒนา สังขทรัพย์” ภรรยาของ “ทศพล สังขทรัพย์” อดีต ส..หลายสมัย ซึ่งคนเสื้อแดงเมืองเลย สั่งสอนตระกูลสังขทรัพย์ เลยทำให้ปรีชาลอยลำเป็น ส..

 3 สาวแซ่บ!! 3 ตระกูล "เมืองเลย" ต่างพรรคพวกเดียวกัน

ทศพล และพัฒนา สังขทรัพย์

        ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข” เป็น ส..มา 9 สมัย ในสีเสื้อกิจสังคม, เสรีธรรมไทยรักไทยพลังประชาชน และเพื่อไทย โดยมีฐานเสียงสำคัญอยู่ที่ อ.วังสะพุง เนื่องจากเตี่ยของปรีชา ทำธุรกิจรับซื้อพืชไร่รายใหญ่ที่สุด

          ทศพล สังขทรัพย์” เป็นบุตรของ พ...กฤช สังขทรัพย์ นายตำรวจฉายา “วีรบุรุษภูขี้เถ้า” ขวัญใจเมืองเลย เมื่อ พ...กฤช เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์เบลล์ตกที่เชียงใหม่ขณะดำรงตำแหน่ง ส..เลย จึงทำให้ “ทศพล” ต้องลาออกจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มาลงสมัครส..แทนบิดา และได้รับเลือกตั้งเป็นส..สมัยแรก  สังกัดพรรคชาติไทย

          หลังจากนั้น “ทศพล” ได้เป็นส..เลยอีก 8 สมัย และคนในเมืองเลยทราบดีว่าเขาเป็นบุตรบุญธรรมของ “สุรัตน์ ทิมสุวรรณ” อดีตนายก อบจ.เลย และเจ้าของโรงโม่หินสุรัตน์การศิลา 

          ทุกวันนี้ ทศพล และ พัฒนา ยังสังกัดพรรคภูมิใจไทย และตัวทศพลเอง ก็เป็นแม่ทัพคนสำคัญในภาคอีสาน 

          ธนเทพ ทิมสุวรรณ” เป็นบุตรชายของ สุรัตน์ ทิมสุวรรณ ผู้มีฉายาว่า “เจ้าพ่อวังสะพุง” เพราะประกอบธุรกิจโรงโม่หินอยู่ในพื้นที่ อ.วังสะพุง โดยครอบครัว “ทิมสุวรรณ” มีความใกล้ชิดกับ “เสนาะ เทียนทอง” มานาน

          ก่อนหน้าปี 2539 บิดาของธนเทพ สนับสนุน ทศพล สังขทรัพย์ มาตลอด เมื่อ “เสนาะ” ย้ายจากพรรคชาติไทยมาอยู่พรรคความหวังใหม่ ธนเทพ จึงลงสมัคร ส.. และได้เป็นผู้แทนสมัยแรก

          ปี 2544 ทั้งทศพลและธนเทพ ย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทย ส่วนปรีชาอยู่พรรคเสรีธรรม แต่ก็ได้เป็นส..ทั้ง 3 ตระกูล และในการเลือกตั้งปี 2548 เป็นครั้งแรกที่พวกเขาได้เป็นส..พรรคเดียวกันคือ พรรคไทยรักไทย 

          ปี 2550 ทั้งปรีชา ทศพล และธนเทพ ยังเป็น ส..พรรคพลังประชาชน โดยแต่ละคนเริ่มดันภรรยาออกสู่สนามเลือกตั้ง ทำให้เมืองเลยมีส..หญิง 3 คน คือ เปล่งมณี เร่งสมบูรณ์สุข, พัฒนา สังขทรัพย์ และนันทนา ทิมสุวรรณ 

 3 สาวแซ่บ!! 3 ตระกูล "เมืองเลย" ต่างพรรคพวกเดียวกัน

ปรีชา เปล่งมณี ต้อนรับคณะสามมิตร

          ปี 2554 เปล่งมณีกับนันทนายังอยู่กับพรรคเพื่อไทย  โดยมีพัฒนา ที่สวมเสื้อภูมิใจไทยและสอบตก เพราะกระแสนารีขี่ม้าขาว แต่หลังจากนั้นมีการเลือกตั้งนายกอบจ.เลย ทั้ง 3 ตระกูลการเมืองก็พร้อมใจกันหนุน “ธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ” น้องชายของธนเทพ เป็นนายก อบจ.เลยอีกสมัย แต่ “ธนาวุฒิ” ถูกพักงานนายกอบจ. เพราะเจอฤทธิ์คำสั่ง คสช.เมื่อปี 2558

          สรุปว่า ตระกูล “ทิมสุวรรณ” ยังภักดีอยู่กับตระกูลชินวัตร ส่วนตระกูล “เร่งสมบูรณ์สุข” หนีไปอยู่ พรรคคสช. และตระกูล “สังขทรัพย์” ดูจะชื่นมื่นอยู่กับตระกูลชิดชอบ

          ถ้ามีการเลือกตั้งปีหน้าต้องรอชมการจัดสรรปันส่วน “ที่นั่ง ส..” ของนักเลือกตั้งจอมเก๋าสามตระกูล 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ