คอลัมนิสต์

ประยุทธ์-ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ความบังเอิญที่ตั้งใจ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประยุทธ์-ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ความบังเอิญที่ตั้งใจ?วาระใหญ่...ที่แดนผู้ดี! : คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... วิชชาชน

 

          ความเคลื่อนไหวของ 2 อดีตนายกรัฐมนตรีไทย  “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” นับจากบินไปเยือนสหรัฐ ตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ในหลากหลายสถานที่ จนถึงคราที่บินวกมาที่ยุโรปช่วงต้นเดือนมิิถุนายน ที่ผ่านมา ภาพที่คนไทยได้เห็นล้วนเป็นภาพที่อบอวลไปด้วยความสุข

 

          ยิ่งช่วงวันที่ 20-21 มิถุนายนนี้ ยังมีสิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นพร้อมๆ กัน ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งอาจจะโดยตั้งใจหรือบังเอิญก็ได้

          โดยวันที่ 21 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันเกิดของหญิงปูนั้น ก็แว่วมาว่า พี่ชายที่รักก็เตรียมจัดงานครบรอบปีที่ 51 ให้แก่น้องสาวที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

          แต่จะมีเซอร์ไพรส์อีกชั้น ก็เพราะช่วงวันที่ 20-25 มิถุนายน รัฐบาลไทยมีกำหนดเดินทางไปยังประเทศอังกฤษและฝรั่งเศสพอดิบพอดี !

          โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีวาระพบปะกับ เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร ที่บ้านหมายเลข 10 ถนนดาวน์นิง ช่วงเวลา 16.15 น. ในวันที่ 20 มิถุนายน เพื่อหารือในหลายประเด็นคร่าวๆ คือ ฝ่ายไทยจะเชิญชวนนักธุรกิจอังกฤษไปลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

          ส่วนฝั่งอังกฤษคาดว่าจะมีการพูดถึงการกลับคืนสู่ประชาธิปไตยของไทย ผ่านการเลือกตั้ง รวมทั้งประเด็นทั่วไปอื่นๆ

          แต่วาระสำคัญสำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ในครั้งนี้ ไม่ได้จบลงแค่นั้น เพราะวันเดียวกันนั้น ยังเป็นวันคล้ายวันเกิดปีที่ 62 ของ รศ.นราพร จันทร์โอชา ภริยาที่ก็เดินทางในทริปนี้ด้วยเช่นกัน

          และโดยกำหนดการที่บิ๊กตู่และทีมงาน จะอยู่ที่อังกฤษราว 2-3 วัน ดังนั้น จึงได้เตรียมจัดงานเลี้ยงวันเกิดให้แก่ รศ.นราพร ไว้ด้วย โดยจัดในวันที่ 21 มิถุนายน ซึ่งวงในว่ากันว่า สถานที่คือโรงแรมแลงคาสเตอร์ กรุงลอนดอน

 

          ดังนั้น จึงแปลว่า ในวันนั้นอาจจะเป็น “วันหยุดโลก” เลยทีเดียว เพราะที่อังกฤษจะมีงานสำคัญเกิดขึ้นพร้อมกัน แม้ทั้งสองรายการใหญ่อาจไม่ได้จัดในสถานที่เดียวกัน แต่หลายคนก็จับตามองทันทีว่า บุคคลทั้งหมดจะมีเดินชนไหล่กันหรือไม่ ?


          แต่ที่แน่ๆ และคงไม่บังเอิญ ก็คือความเคลื่อนไหวของ ใจ อึ๊งภากรณ์ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ที่ลี้ภัยการเมืองในอังกฤษ ได้นัดรวมพลคนไทยผู้รักประชาธิปไตยในยุโรป ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลไทยในช่วงเวลาดังกล่าว

          โดยมีกำหนดการ ช่วงบ่ายของวันที่ 20 มิถุนายน จะทำการประท้วงขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่หน้าบ้านหมายเลข 10 ถนนดาวน์นิง

          ซึ่งนอกจากจะส่งตัวแทนไปยื่นหนังสือประท้วงรัฐบาลอังกฤษที่เชิญรัฐบาลรัฐประหารมาในครั้งนี้ ก็จะมีการยืนประท้วงอยู่ฝั่งตรงข้ามบ้านพักหมายเลข 10 ถ.ดาวน์นิง เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ให้ชาวโลกเห็นว่า ไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ และ คณะจะไปที่ใด ก็จะมีกลุ่มคนที่รักประชาธิปไตยไปแสดงจุดยืนต่อต้านทุกที่

          รุ่งขึ้นในวันที่ 21 มิถุนายน กลุ่มผู้ประท้วงยังจะไปชูป้ายต่อต้านรัฐบาลประยุทธ์ที่หน้าโรงแรมแลงคาสเตอร์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานวันเกิดภริยานายกฯ ไทย อีกด้วย ! งานนี้นำโดย อ.ใจ เช่นกัน

          สุดท้าย จะเกิดเป็นภาพความแตกต่างระหว่างสองงานวันเกิดของสองบิ๊กเนม ที่ข้างหนึ่งเชื่อว่าภาพที่ออกมาจะเต็มไปด้วยความชื่นมื่นของบุคคลใกล้ชิดที่มาร่วมเป่าเค้กวันเกิดหญิงปู ขณะที่อีกงานหนึ่ง ภาพก็จะออกมาในลักษณะที่มีกลุ่มคนออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน
เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีข้อมูลจากเฟซบุ๊ก กรุงเทพ กรุงเทพ ระบุว่าวันที่ 25 มิถุนายน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ มีวาระพบกับ ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ที่กรุงปารีส คนไทยเครือข่ายผู้รักประชาธิปไตยที่นั่น ก็เตรียมจัดงานต้อนรับไว้แล้วเช่นกัน !

          นับเป็นช่วงเวลาแห่งความระทึก..ไม่น้อย โดยเฉพาะที่จับตามองกันมากไม่แพ้กันคือที่ีอังกฤษ นายกฯ ประยุทธ์ จะขอให้ทางการอังกฤษส่งพี่น้องชินวัตรกลับบ้านหรือไม่ ?

          ช่างน่าติดตามยิ่ง...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ