คอลัมนิสต์

ปชป.ปลุก "หลวงพ่อชวน" สกัดอิทธิพล "สุเทพ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางสู้ของพรรคประชาธิปัตย์เพื่อให้ได้รับผลกระทบจากพรรคสุเทพให้น้อยที่สุด โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ก็คือการปลุก "หลวงพ่อชวน" ขึ้นมาช่วย

 

               หลัง “สุเทพ เทือกสุบรรณ” ประกาศร่วมตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย คอการเมืองจับจ้องไปที่พรรคประชาธิปัตย์ที่น่าจะได้รับผลกระทบโดยตรงจะขยับรับมืออย่างไร

               “หลายสาย” ในพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับตรงกันว่า การที่ “สุเทพ” ซึ่งมีดีกรีเป็นอดีตเลขาธิการคนสำคัญของพรรค ไปตั้งพรรคใหม่ มีผลกระทบกับพรรคแน่นอน ซึ่งบางคนใช้ว่า “กระเทือน” เลยด้วยซ้ำ

               สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้นจะมี 2 ระดับ

               ระดับแรกที่เริ่มเห็นแล้วคือ การที่อดีต ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ย้ายไปอยู่กับพรรค “รวมพลังประชาชาติไทย” เบื้องต้นคือตระกูล “เทือกสุบรรณ” ที่จ.สุราษฎร์ธานี ได้แก่ ตัวสุเทพ เอง “ธานี เทือกสุบรรณ” และ “เชน เทือกสุบรรณ” น้องชายทั้งสองคนของสุเทพซึ่งทุกคนเป็นอดีต ส.ส.เขตด้วย จึงยิ่งมีความผูกพันเหนียวแน่นในพื้นที่

               พื้นที่นราธิวาส ที่นำโดย “สุรเชษฐ์ แวอะแซ” อดีต ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นอีกจุดที่มีความเป็นไปได้ว่าจะมีการย้ายพรรคไปอยู่กับพรรคใหม่ของสุเทพ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะมีประมาณ 3 คน

               สำหรับพื้นที่อื่นๆ ที่ภาคใต้ ในเบื้องต้นยังไม่มีใครแสดงท่าทีว่าจะย้ายไปอยู่กับ “สุเทพ” ซึ่งน่าจะเป็นด้วยเหตุ “กลัวสอบตก” แต่อย่างไรก็ตาม “คนในพรรค” บอกว่ายังวางใจไม่ได้ยังต้อง “เฝ้าระวัง”

               อีกพื้นที่ที่อดีตส.ส.ของพรรค แสดงออกชัดเจนว่าจะย้ายไปอยู่กับ “ลุงกำนัน” คือ “ธวัชชัย อนามพงษ์” อดีตส.ส. 7 สมัยของ จ.จันทบุรี โดย “ธวัชชัย” เคยย้ายพรรคมาหลายรอบ เริ่มจากพรรคประชาธิปัตย์ปี 2529 จากนั้นย้ายมาพรรคประชากรไทย พรรคชาติพัฒนา ก่อนจะกลับมาประชาธิปัตย์อีกครั้ง และครั้งหน้าจะย้ายไปอยู่ “พรรครวมพลังประชาชาติไทย”

               นั่นคือเบื้องต้นที่พรรคประชาธิปัตย์ได้รับผลกระทบแล้ว

               ผลกระทบระดับต่อมาคือ เรื่องฐานเสียงซ้ำซ้อนกัน โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้

               ฐานเสียงสำคัญของพรรค “สุเทพ” คือกลุ่มมวลมหาประชาชนสมาชิกกปปส. ซึ่งกปปส.ส่วนใหญ่ก็คือผู้ที่สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ และก็ปฏิเสธไม่ได้ด้วยว่ามวลชนกปปส.ที่เป็นกอบเป็นกำในช่วงการชุมนุมต่อสู้กับรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” คือมวลชนจากภาคใต้

               คนในพรรคยอมรับว่าพื้นที่ภาคใต้จะเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

               “สำหรับภาคใต้จากเดิมที่ผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์เคยได้คะแนนนำโด่ง คราวนี้อาจจะไม่ใช่ คะแนนส่วนหนึ่งจะถูกแบ่งไปที่พรรคคุณสุเทพ และด้วยระบบเลือกตั้งใหม่ที่มีบัตรเลือกตั้งใบเดียว คะแนนผู้ชนะ ส.ส.เขต จะมารวมกันทั่วประเทศเพื่อไปคำนวนเป็นส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ด้วย ฉะนั้นเมื่อส.ส.เขตได้คะแนนมาน้อยลงก็หมายความว่าจำนวน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของเราก็จะลดลงไป” แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ มอง

               อย่างไรก็ตามในส่วนภาคอื่นๆ นั้น พรรคประชาธิปัตย์เชื่อว่าการก่อเกิดของพรรครวมพลังประชาชาติไทย จะไม่ส่งกระทบต่อพรรคมากนัก เนื่องจากกระแสของ กปปส.ในภาคอื่นไม่น่าจะแรงเท่าภาคใต้

               สำหรับทางสู้ของพรรคประชาธิปัตย์เพื่อให้ได้รับผลกระทบจากพรรคสุเทพให้น้อยที่สุด โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ก็คือการปลุก “หลวงพ่อชวน” ขึ้นมาช่วย

               แต่เนื่องจาก “ชวน หลีกภัย” แสดงท่าทีว่าไม่ต้องการกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อีก ฉะนั้นทางเดียวที่จะงัด “หลวงพ่อชวน” ออกมาใช้ได้คือ การเสนอชื่อนายชวนอยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ที่พรรคจะสนับสนุนให้เป็นนายกฯ ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดให้แต่ละพรรคสามารถเสนอได้ไม่เกิน 3 ชื่อ

               ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์อาจจะเสนอชื่อ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” คนเดียว ซึ่งแหล่งข่าวในพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่ามีแนวคิดนี้อยู่จริงเพียงแต่เป็นแนวคิดของกลุ่มคนที่อยู่ใกล้ชิด “อภิสิทธิ์” เท่านั้น

               “ผมยอมรับว่ามีคนคิดแบบนี้แต่ก็มีอยู่ไม่กี่คน เชื่อว่าส่วนใหญ่ต้องการให้มีการเสนอชื่อคุณชวนไปด้วย เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อพรรคมากกว่า” แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

 

ปชป.ปลุก "หลวงพ่อชวน" สกัดอิทธิพล "สุเทพ"

               คนในพรรคอธิบายว่าหากมีชื่อ “ชวน” อยู่ในรายชื่อผู้ที่พรรคจะสนับสนุนให้เป็นนายกฯ ด้วย จะทำให้เป็นแรงดึงดูดทั้งกับการที่อดีต ส.ส.ของพรรคจะไม่ย้ายพรรค และเป็นแรงดูดคะแนนโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้

               มีการวิเคราะห์กันว่าจากยุคหนึ่งที่เคยมีการพูดกันว่าเอาเสาไฟฟ้าลงก็ได้รับเลือกตั้งสำหรับผู้สมัครส.ส.ภาคใต้ของพรรคประชาธิปัตย์ คราวนี้อาจไม่เป็นอย่างนั้น โดยเฉพาะเมื่อคนที่จะมาสร้างแรงสั่นสะเทือนคือ “สุเทพ” ซึ่งมีบารมีและศักยภาพทางการเมืองสูง

               แต่บ้างก็มองว่าแรงสั่นสะเทือนไม่น่าจะมากเพราะมวลชน กปปส.รัก “ลุงกำนัน” ไม่ได้รัก “สุเทพ เทือกสุบรรณ” เมื่อลุงกำนันกลับมาเป็นสุเทพเหมือนเดิม ความรู้สึกของมวลชนกปปส.ก็อาจจะเปลี่ยนไป ซึ่งก็เห็นได้จากปฏิกิริยาทางโซเชียลมีเดียหลัง “สุเทพ” ประกาศเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรค

 

ปชป.ปลุก "หลวงพ่อชวน" สกัดอิทธิพล "สุเทพ"

 

ปชป.ปลุก "หลวงพ่อชวน" สกัดอิทธิพล "สุเทพ"

               นี่แค่การมองเกมเบื้องต้น ยังต้องจับตาดูระยะต่อไป “สุเทพ” ยังซ่อนดาบอะไรไว้อีกหรือไม่ “ชวน” จะออกมาผนึกช่วย “อภิสิทธิ์” ต้านบารมี “สุเทพ” เพื่อรักษาพรรคประชาธิปัตย์ไว้ได้แค่ไหน

               ถึงแม้ที่ปลายทางจะมีความเป็นไปได้สูงว่า 2 พรรคนี้จะมาอยู่ร่วมใต้ชายคารัฐบาลเดียวกัน !!

 

===============

โดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ