คอลัมนิสต์

จันท์ไม่ฮิ!! "ธวัชชัย" แยกวง ชูธงพรรคลุงกำนัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอาแล้ว!! เมื่อนักเลงบ่อพลอยกระโดดมาช่วย "ลุงกำนัน" ยึดสนามจันท์ฮิสั้น และตราดไม่มีฮิ ประกาศตัวเป็นแม่ทัพบูรพาให้แก่พรรครวมพลังประชาชาติไทย!!        

          หลายคนคงแปลกใจ “ธวัชชัย อานามพงษ์” อดีต ส..จันทบุรี 8 สมัย และอดีตประธานสภาจังหวัดจันทบุรี-ตราด ประกาศตัวเป็นแม่ทัพบูรพาให้แก่พรรครวมพลังประชาชาติไทย

          วันที่มีการเปิดตัวพรรครวมพลังประชาชาติไทย นักการเมืองอาวุโสบอกกับนักข่าวว่า เมื่อ “ลุงกำนัน” ลงมือจัดตั้งพรรคก็ต้องมาแสดงความยินดี ในนามแกนนำ กปปส.จันทบุรี

          ช่วงปลายปี 2556 “สุเทพ เทือกสุบรรณ” จัดการชุมนุมของมวลมหาประชาชน ที่จันทบุรี มี ส..พรรคประชาธิปัตย์ 3 คน แต่มีเพียง “ธวัชชัย อนามพงษ์” คนเดียวเท่านั้น ที่กระโดดลงมาจัดการชุมนุมสนับสนุน “ลุงกำนัน” ในนาม “กลุ่มรักชาติจันทบุรีต่อต้านระบอบทักษิณ”

จันท์ไม่ฮิ!! "ธวัชชัย" แยกวง ชูธงพรรคลุงกำนัน

ธวัชชัย อนามพงษ์

          ต้นปี 2557 เมื่อมีการจัดตั้ง กปปส. “ธวัชชัย” ได้เปลี่ยนชื่อกลุ่มเป็น “กปปส.จันทบุรี” พร้อมขยายการชุมนุมไปยัง จ.ตราด ด้วยเหตุนี้ เมื่ออาสาลุงกำนันมาเป็นหัวหน้าทีมผู้สมัคร ส..จันทบุรี และตราด เขาจึงดึงแกนนำ กปปส.ตราด เข้ามาช่วยงานด้วย

          ธวัชชัย อนามพงษ์ เป็นพ่อค้าพลอย มีเครือข่ายทั้งในพื้นที่จันทบุรี รวมถึงชุมทางพลอยแดงที่ อ.เขาสมิง และ อ.บ่อไร่ จ.ตราด 

          ธวัชชัยเริ่มต้นเล่นการเมืองท้องถิ่น เป็น ส..เมืองจันทบุรี และประธานสภาจังหวัดจันทบุรี ยุคพลอยแดงเฟื่องฟู ธวัชชัยย้ายไปลงสนามท้องถิ่น จ.ตราด เป็น ส..บ่อไร่ และเป็นประธานสภาจังหวัดตราด        

          ปี 2529 ลงสมัคร ส..ในนามพรรค ปชป. จากนั้นก็ย้ายไปหลายพรรค ได้เป็น ส..เกือบทุกสมัย หลังรัฐประหาร 2549 กระแส ปชป.มาแรงในเมืองจันท์ ธวัชชัยจึงชวน พงศ์เวช เวชชาชีวะ (ไทยรักไทย) และ ยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา (ชาติพัฒนา) มาสมัคร ส..ในสีเสื้อ ปชป.อีกครั้ง

จันท์ไม่ฮิ!! "ธวัชชัย" แยกวง ชูธงพรรคลุงกำนัน

          พฤติกรรมการเลือกผู้แทนเมืองจันท์นั้น หลายครั้ง “กระแสพรรค” เหนือกว่าตัวบุคคล อย่างหลังเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ มีกระแสพรรคเทพพรรคมารมาแรง ส่งผลให้ สมชาย นิยมกิจ ผู้สมัคร ส..ปชป. ชนะการเลือกตั้ง ทั้งที่ประชาชนยังไม่ค่อยรู้จักมากนัก ส่วนปี 2548 กระแสไทยรักไทยและทักษิณ มีส่วนช่วยให้พรรคไทยรักไทยชนะการเลือกตั้งยกจังหวัด

          สำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า พรรค ปชป.ยังเหลืออดีต ส..อยู่ 2 คน คือ “ยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา” กับ “พงศ์เวช เวชชาชีวะ”

          ยุคล” เป็นนักการเมืองที่ไม่มีฐานเสียงดั้งเดิม อาศัยการเป็นพนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (...) เดินหน้าหาเสียงกับชาวสวนจนได้ชัยชนะ

          ส่วน “พงศ์เวช” ลูกชายของ ประภัทรพงศ์ เวชชาชีวะ ด้วยอานิสงส์บิดาเป็นเกษตรกรผู้มีชื่อเสียง และเป็นที่รักใคร่ของชาวสวนผลไม้ ทำให้ “พงศ์เวช” เป็น ส..เขต อ.ขลุง ก่อนจะเข้าสู่เวทีเลือกตั้งระดับชาติ เป็น ส..ไทยรักไทย 2 สมัย แล้วย้ายมาอยู่ ปชป.

จันท์ไม่ฮิ!! "ธวัชชัย" แยกวง ชูธงพรรคลุงกำนัน

          พงษ์เวชยังเป็นลูกเขยของฤทธี กิจกาญน์ อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลท่าใหม่ ซึ่งเป็นบิดาของ “ธนภณ กิจกาญจน์” นายก อบจ.จันทบุรี 4 สมัย

          ย้อนไปปี 2550 และปี 2554 สนามเลือกตั้งเมืองจันท์ ปรากฏว่า ปชป.คว้าชัยชนะ “ยกจังหวัด” และการเลือกตั้งครั้งใหม่ ปชป.ก็พลาดโอกาสทำแฮตทริก คว้าชัย 3 สมัยติดต่อกัน

          เมื่อนักเลงบ่อพลอยกระโดดมาช่วยลุงกำนัน..ยึดสนามจันท์ฮิสั้น และตราดไม่มีฮิ !!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ