คอลัมนิสต์

เอาให้ชัด! ทางเดิน "สองหนุ่ม" พรรคซ้ายหรือพรรคชิน?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดูๆ ไปเสียงเชียร์พรรคอนาคตใหม่ยามนี้ ก็คือเสียงคนรักทักษิณ คนเกลียดเผด็จการ คสช. ดังนั้น กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่หลายคน จึงมีประวัติทำงานรับใช้ตระกูลชิน!?

          เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้ว สำหรับ “พรรคอนาคตใหม่” แค่ฟังทายาทตระกูล “จึงรุ่งเรืองกิจ” ประกาศอุดมการณ์และนโยบายพรรค ก็บอกได้คำเดียวว่า พรรคก้าวหน้าหรือพรรคฝ่ายซ้ายชัดๆ

         แน่นอน พรรคอนาคตใหม่จะเจอแรงปะทะจาก “ผู้มีอำนาจ” ก็เล่นประกาศล่วงหน้า หากได้เป็นรัฐบาลจะ “ฉีกรัฐธรรมนูญ 2560” และหยุดการสืบทอดอำนาจเผด็จการ

เอาให้ชัด!  ทางเดิน "สองหนุ่ม"  พรรคซ้ายหรือพรรคชิน?

          จากนี้ไป พรรคอนาคตใหม่จะเดินหน้าหาเสียง โดยไม่กลัว คสช.จะหาทางเล่นงาน “เลิกกลัวได้แล้ว ถ้าคนหนึ่งคนสิบคนกลัว แต่เมื่อไรที่คนเราเกินหมื่น เผด็จการต่างหากที่ต้องกลัวเรา”

          เล่นใหญ่รัชดาลัยเธียเตอร์ขนาดนี้ “สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล” ผู้ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส ยังบอกว่า “ไม่ใจว่ะน้อง” ต้องกล้าหาญที่จะเขียนไปในนโยบายว่า พรรคอนาคตใหม่จะแก้ไขมาตรา 112 เหมือนที่กลุ่มนิติราษฎร์ เคยรณรงค์เคลื่อนไหวให้มีการแก้ไขมาแล้ว

          “สมศักดิ์” ยังอ้างว่า “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวพรรคอนาคตใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ฝรั่งเศสว่า พรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคฝ่ายซ้ายโดยชัดเจน

เอาให้ชัด!  ทางเดิน "สองหนุ่ม"  พรรคซ้ายหรือพรรคชิน?

          “ปิยบุตร แสงกนกกุล” เลขาธิการพรรค เขียนในเฟซบุ๊กเมื่อเร็วๆ นี้ว่า “การเมืองแบบใหม่[คือ]การเมืองที่พรรคการเมืองมีอุดมการณ์ คุณค่าพื้นฐานของพรรค มี identity ของพรรค สามารถจัดประเภทได้ว่าเป็นพรรคซ้าย-ขวา ตามเฉดสเปกตรัมอุดมการณ์ทางการเมือง”

          ปรมาจารย์สายฝรั่งเศส ยังเตือนว่า หากในการประชุมจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ ไม่มีแม้แต่การหยิบยกเรื่อง 112 ขึ้นมาอภิปรายในการพิจารณานโยบายพรรค และไม่มีข้อเสนอที่จะแก้ไขกฎหมายมาตรานี้ พรรคอนาคตใหม่ ก็จะไม่มีความหมายอะไร

 

          นอกจากถูกวิจารณ์ว่า “ซ้ายไม่สุด” เมื่อดูรายชื่อคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ พบว่า มีจุดอ่อนให้ฝ่ายตรงข้ามเล่นงานแน่นอน

          ยกตัวอย่างกรรมการบริหารพรรคส่วนภูมิภาค ที่มี “สุรชัย ศรีสารคาม” เป็นกรรมการบริหารพรรคภาคกลาง พอเอ่ยชื่อกรรมการรายนี้ โซเชียลฝ่ายเชียร์ทหาร ก็เขย่าทันที “เด็กแม้ว” เป็นกรรมการพรรคอนาคตใหม่

เอาให้ชัด!  ทางเดิน "สองหนุ่ม"  พรรคซ้ายหรือพรรคชิน?

สุรชัย ศรีสารคาม

          “สุรชัย ศรีสารคาม” เคยเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดหลายแห่ง และเคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีทีมีผลงานโดดเด่นอาทิโครงการจัดทำเลขประจำตัวประชาชน และการจัดสร้างฐานข้อมูลทะเบียนประชาชนกลางของประเทศไทย

          สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ “สุรชัย” ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ก็ข้ามห้วยมาเป็นปลัดไอซีที ยุคที่ น..อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เป็น รมว.ไอซีที

          ตอนนั้น มีเสียงวิจารณ์กันขรม ข้ออ้างที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์บอกว่า สุรชัยเชี่ยวชาญด้านไอที เพราะทำให้ จ.นครนายก เป็นจังหวัดนำร่องโครงการสมาร์ทไทยแลนด์ แล้วยกตำแหน่งปลัดไอซีทีให้ คงไม่สมเหตุสมผล เพราะในกระทรวงไอซีทีเองยังมีคนเก่งอีกมากมาย

เอาให้ชัด!  ทางเดิน "สองหนุ่ม"  พรรคซ้ายหรือพรรคชิน?

          เมื่อ คสช.เข้ามาบริหารประเทศ “สุรชัย” ถูกเตะโด่งเข้าไปนั่งตบยุงในทำเนียบรัฐบาลจนเกษียณ หลังจากนั้น สุรชัยกลับไปใช้ชีวิตอยู่แถวนครนายก

          ครั้งที่มีการไต่สวนคดีจำนำข้าว “สุรชัย” ในฐานะอดีตผู้ว่าฯ นครนายก ขึ้นให้การเป็นพยานฝ่ายยิ่งลักษณ์ โดยบอกว่า การรับจำนำข้าวเป็นการชุบชีวิตชาวนาให้มีเงินจับจ่าย เศรษฐกิจฐานรากหมุนเวียน มีชีวิตดีขึ้น

เอาให้ชัด!  ทางเดิน "สองหนุ่ม"  พรรคซ้ายหรือพรรคชิน?

         จะว่าไปแล้ว เสียงเชียร์พรรคอนาคตใหม่ยามนี้ ก็คือเสียงคนรักทักษิณ คนเกลียดเผด็จการ คสช. ดังนั้น กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่หลายคน จึงมีประวัติทำงานรับใช้ตระกูลชินมาก่อน 

          ซ้ายก็ไม่สุด ขวาก็ไม่ใช่ ชินก็ไม่เชิง...แล้ว “อนาคตใหม่” ของสองหนุ่มสิไปทางสายได๋ ??

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ