คอลัมนิสต์

"ไม้ขีดที่จุดไม่ติด" ล้มคสช.ไม่ลงโรดแม็พเดินหน้า!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไม้ขีดที่จุดไม่ติด" ล้มคสช.ไม่ลงโรดแม็พเดินหน้า! คอลัมน์ "ที่นี่ไม่มีความลับ" ทางหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3369 ระหว่างวันที่ 27-30 พ.ค.2561

ความพยายามจะโค่นอำนาจของ บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.มีมาตลอดในห้วง 1 ปีเศษๆ ที่ผ่านมา ด้วยการชุมนุมทุกวันเสาร์ของกลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ผูกพันกับ “กลุ่มเสื้อแดง” อย่างแยกไม่ออก และผันมาตั้งกลุ่มเรียกตัวเองว่า “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ได้ใช้ความพยายาม “จุดไม้ขีด” เพื่อให้ขบวนการเคลื่อนไหวได้รับความชอบธรรมและสนับสนุน โดยใช้วาระครบรอบ 4 ปีการทำรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 เป็น Event ใหญ่ในทางการเมือง แต่ไม้ขีดที่คาดว่าจะจุดติด ก็กลายเป็นไม้ขีดที่ยังจุดไม่ติดเช่นเคย
 

มี 3 ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ความพยายาม “จุดไฟล้ม คสช.” จุดไม่ติด 1.คือมีการมองว่ากลุ่มที่เคลื่อนไหวครั้งนี้ยังยึดโยงอยู่กับพรรคการเมืองและกลุ่มเสื้อแดง สังเกตว่าเมื่อ 15 แกนนำผู้ชุมนุมถูกจับและรอประกันตัว ได้มีแกนนำพรรคเพื่อไทยและเสื้อแดงปรากฏกายไปเยี่ยม ทั้ง กิตติรัตน์ ณ ระนอง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หรือ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ความตั้งใจหวังโหนกระแสหรือไม่ก็ตามแต่ หากแต่การปรากฏตัวของคนกลุ่มดังกล่าวทำให้ลดทอนน้ำหนักการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งไปโดยปริยาย  2.ความมุ่งหมายอยากไปเลือกตั้งยากจะจุดติดเพราะบัดนี้รัฐบาลมีท่าทีที่ชัดเจนแล้วว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 หรืออีก 8 เดือนข้างหน้า ทำให้อารมณ์ร่วมที่จะเข้าร่วมขบวน ล้มอำนาจ “ลุงตู่” จึงน้อยลง เพราะหลายคนเลือกที่จะ “รอ” เวลาเลือกตั้งมากกว่า

สุดท้ายที่สำคัญที่สุดคนไทยได้เห็นความขัดแย้งอย่างรุนแรงถึงขั้นเผาบ้านเผาเมือง เอาชีวิตกัน และสร้างความวุ่นวายเพราะสงคราม “แย่งชิงอำนาจ” ของนักเลือกตั้ง ฉะนั้นเมื่อมีการเริ่มเคลื่อนไหวออกนอกท้องถนนอีก คนส่วนใหญ่ในสังคมถึง “ส่ายหน้า” ไม่ต้อนรับความขัดแย้งเหล่านั้น

สังเกตจากโพลล์ทุกสำนักที่สำรวจความคิดเห็นต่อการทำงาน 4 ปีของ คสช. จะพึงพอใจเรื่องแรกคือการทำให้บ้านเมืองสงบ เพราะคนส่วนใหญ่ของประเทศอาจได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาเศรษฐกิจอยู่แล้ว เมื่อความขัดแย้งก่อตัวขึ้นก็ยิ่งเป็นการ “ซ้ำเติมปัญหาเขา” 1 ทศวรรษแห่งความขัดแย้งที่ห้ำหั่นเพื่อแย่งชิงอำนาจของนักเลือกตั้ง มากเกินกว่าที่ประชาชนจะยอมรับการจุดไฟแห่งความไม่สงบให้ลุกโชนขึ้นมาอีกครา
 

เหลือเวลาอีก 8 เดือนเศษก็ต้องให้เดินตามโรดแมป ไปสู่การเลือกตั้งที่ปราศจากความขัดแย้งและให้ทุกคนมีสำนึกเคารพการตัดสินของประชาชนว่า ประเทศนี้เขาพิพากษาแล้วว่าจะเอาแบบไหน อย่าทำให้ “ระแวง” ว่า “ความไม่สงบ” จะกลับมา เพราะถ้าเกิดความรู้สึกแบบนั้น “การเลือกตั้งไม่ใช่คำตอบของเมืองไทย”

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ | โดย...เอราวัณ|หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3369 ระหว่างวันที่ 27-30 พ.ค.2561

http://www.thansettakij.com/content/284450

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ