คอลัมนิสต์

ฮอว์กิง...เตือนก่อนสิ้นใจ ! วอนอพยพมนุษย์ปี"2600"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮอว์กิง...เตือนก่อนสิ้นใจ ! วอนอพยพมนุษย์ปี"2600" : คอลัมน์... เจาะประเด็นร้อน  โดย... ทีมข่าวรายงานพิเศษ

 
          แม้ว่า “สตีเฟน ฮอว์กิง” นักฟิสิกส์ชื่อก้องโลกจะเสียชีวิตไปแล้วเมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา แต่ผลงานเกี่ยวกับต้นกำเนิดจักรวาลของเขา ยังมีคนเข้าไปเปิดอ่านอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคำเตือนก่อนเสียชีวิตไม่นานว่า มนุษย์ต้องรีบหาดาวดวงใหม่อยู่ ภายใน 600 ปี ก่อนที่โลกจะกลายเป็นลูกบอลไฟ ...

          สตีเฟน ฮอว์กิง ชาวอังกฤษ มีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ยาวนานถึง 76 ปี ได้รับการยกย่องเป็นนักจักรวาลวิทยามีความสามารถระดับอัจฉริยะ สามารถถอดรหัสความลึกลับของจักรวาล วิทยานิพนธ์ปริญญาเอกหัวข้อ “คุณสมบัติของจักรวาลที่ขยายตัว” ที่เพิ่งเปิดให้อ่านฟรีนั้น มีผู้ไปดาวน์โหลดแล้วกว่า 2 ล้านครั้งภายใน 5 วัน

          ย้อนไปเรื่องที่อัจฉริยะผู้นี้กล่าวเตือนชาวโลกอย่างจริงจัง เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 2560 ก่อนเสียชีวิตแค่ 5 เดือนว่า

          "อีก 600 ปีข้างหน้า โลกมนุษย์จะกลายเป็น “ลูกบอลไฟ” (Ball Of Fire) ต้องรีบช่วยกันระดมสมองและคิดค้นเทคโนโลยีไปหาดาวดวงใหม่อยู่..."

 

ฮอว์กิง...เตือนก่อนสิ้นใจ ! วอนอพยพมนุษย์ปี"2600"

 

          ข้อความข้างต้นหากผู้พูดไม่ได้เป็นผู้ได้รับการยกย่องในระดับซูเปอร์จีเนียสเทียบเท่า"ไอน์สไตน์" และ "นิวตัน" แล้ว คงไม่มีใครสนใจฟังหรือแอบไปนั่งหัวเราะเยาะเย้ยว่าเพี้ยนเพ้อเจ้อ

          คำเตือนของ “ฮอว์กิง” ได้รับความสนใจในหมู่นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์เป็นอย่างมาก จากผลงาน “ทฤษฎีหลุมดำ” (black hole) หรืองานวิจัยการกำเนิดและจุดจบของจักรวาล ที่ทำให้ฮอว์กิงได้รับการยกย่องจากนักวิทยาศาสตร์ด้วยกันว่าเป็นนักฟิสิกส์ที่ยิ่งใหญ่ในโลกปัจจุบัน

 

          เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2560 งานประชุมสัมมนาด้านเทคโนโลยีที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน “ฮอว์กิง” ถูกเชิญให้มาเข้าร่วม โดยสิ่งที่เขาพยายามสื่อสารออกมาในวันนั้นต่อหน้าสื่อมวลชนจากทุกมุมโลก คือ


          มนุษย์กำลังช่วยกันทำลายโลกนี้ ด้วยการบริโภคพลังงานอย่างสิ้นเปลือง และไม่ได้สนใจปัญหาคนล้นโลกหรือสภาพภูมิอากาศแปรปรวน สุดท้ายโลกจะอยู่ไม่ได้อีกต่อไป คาดว่าไม่เกิน 600 ปีข้างหน้า

          ฮอว์กิง เล่าว่า ที่ผ่านมาได้ร่วมงานกับทีมนักสำรวจ เพื่อสำรวจหาดาวที่มนุษย์จะอาศัยอยู่ได้ ล่าสุดพบ "กลุ่มดาวอัลฟาเซนทอรี" (Alpha Centauri) อยู่ห่างจากโลกมนุษย์ไปเพียง 4.2 ปีแสง และตอนนี้กำลังวางแผนส่งยานอวกาศขนาดเล็ก ที่สามารถเดินทางได้ด้วยความเร็ว 20% ของความเร็วแสง หมายถึง 200 กว่าล้านกิโลเมตรต่อชั่วโมง ถ้ายานอวกาศลำนี้ออกจากโลกปี 2017 จะใช้เวลา 20 ปี ถึงจะไปจอดลงที่กลุ่มดาวอัลฟาเซนทอรี

          ยานอวกาศลำนี้ไม่ได้เป็นเรื่องล้อเล่น เพราะกลุ่มนักลงทุนที่ประกาศร่วมกับฮอว์กิงเป็นคนดังระดับ “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก พร้อมด้วย “ยูริ มิลเนอร์” มหาเศรษฐีนักลงทุนด้านเทคโนโลยีชาวรัสเซีย ผู้ควักเงิน 3,000 ล้านบาทหวังให้โครงการสร้างยานอวกาศที่ชื่อ "Breakthrough Starshot" สำเร็จ ยานนี้ไม่ได้เป็นลำใหญ่ๆ บรรจุคนเยอะๆ เหมือนในหนัง แต่จะเป็นลำเล็กจิ๋วขนาดนาโน ตัวเท่า “ผีเสื้อ” และส่งไปพร้อมกันเป็นร้อยลำด้วยพลังแสงเลเซอร์ ทำให้สามารถเดินทางได้เร็วถึง 200 กว่าล้านกิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

ฮอว์กิง...เตือนก่อนสิ้นใจ ! วอนอพยพมนุษย์ปี"2600"

 

          ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ “ฮอว์กิง” ส่งสัญญาณเตือนมนุษย์โลกให้เตรียมหาที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ เพราะเมื่อกลางปี 2560 เขาบอกให้มนุษย์เตรียมหาที่อยู่ใหม่ไว้ แต่บอกให้หาภายใน 1,000 ปี แต่ครั้งล่าสุดเขยิบเข้ามาเป็นภายใน 600 ปี

          แสดงว่ามีสัญญาณบางอย่างทำให้ต้องเร่งรีบขึ้นอีกถึง 400 ปี เพราะไม่เช่นนั้นอาจไม่หลงเหลือเผ่าพันธุ์มนุษยชาติ

          หลายคนเกิดคำถามขึ้นในใจว่า ทำไมต้องเป็นกลุ่มดาว "อัลฟาเซนทอรี" ?

          โลกมนุษย์เป็นหนึ่งใน “ระบบสุริยะ” (Solar System) ประกอบด้วย โลก ดวงอาทิตย์ และดาวเคราะห์ 8 ดวง เช่น ดาวพุธ ดาวศุกร์ ดาวอังคาร ฯลฯ กับดวงจันทร์ และดาวบริวารอื่นๆ

          ย้อนกลับไปช่วง 10 ปีที่ผ่านมา วงการนักดาราศาสตร์ทั่วโลกพยายามค้นหาและพิสูจน์ว่ามี “ระบบดาว” กลุ่มใดบ้างที่อยู่ใกล้โลก โดยเฉพาะดาวเคราะห์ที่มีลักษณะบ่งชี้บางอย่างว่า “สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้” เพราะดาวส่วนใหญ่ที่อยู่นอกระบบสุริยะ สิ่งมีชีวิตไม่สามารถอยู่อาศัยได้ เพราะภูมิอากาศหนาวไป ร้อนไป ภูมิประเทศไม่มีของเหลว ไม่มีของแข็ง ไม่มีแสง ฯลฯ

 

ฮอว์กิง...เตือนก่อนสิ้นใจ ! วอนอพยพมนุษย์ปี"2600"

 

          “เขตสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้” (habitable zone) ในความหมายของนักวิทยาศาสตร์ด้านจักรวาลนั้น มีองค์ประกอบสำคัญ 4 ประการ ได้แก่ 1.ต้องมีอุณหภูมิสูงสุดและต่ำสุดที่เหมาะสม เช่น ประมาณ 10–40 องศาเซลเซียส 2.มีระยะทางจากดาวเคราะห์ถึงดาวฤกษ์ที่อยู่ไม่ไกลหรือใกล้เกินไป เหมือนโลกที่อยู่ไม่ไกลจากดวงอาทิตย์มากนัก เพราะถ้าไกลไปจะหนาวเย็น แต่ถ้าใกล้ไปก็จะร้อนระอุ 3.องค์ประกอบของพื้นผิวต้องเป็นของแข็ง เช่น มีพื้นผิวเป็นหิน และที่สำคัญที่สุดคือ 4.ต้องมีของเหลวหรือ “น้ำ”

          หลังค้นหามานานหลายสิบปี จึงพบกลุ่มดาว "อัลฟาเซนเทอรี" เป็นกลุ่มดาวที่อยู่ใกล้โลกมากที่สุด และมีองค์ประกอบที่อาจช่วยให้สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้ด้วย  

          โดยเฉพาะ ดาวเคราะห์ชื่อ “พร็อกซิมา บี” (Proxima b) หนึ่งในดาวเคราะห์ที่โคจรอยู่ในระบบอัลฟาเซนทอรี เหมือนโลกที่โคจรอยู่ในระบบสุริยะ

          นักดาราศาสตร์เชื่อว่า ดาวเคราะห์ดวงนี้มีขนาดใหญ่กว่าโลกอย่างน้อย 1.3 เท่า และอยู่ห่างออกไปเพียง 4.2 ปีแสงเท่านั้น

 

ฮอว์กิง...เตือนก่อนสิ้นใจ ! วอนอพยพมนุษย์ปี"2600"

 

          “รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม” ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อธิบายให้ฟังว่า ที่ผ่านมา “ฮอว์กิง” พูดถึงการสิ้นสุดของโลกมนุษย์มาโดยตลอด เนื่องจากเห็นสภาพสงครามแย่งชิงทรัพยากรด้านพลังงานและด้านอื่นๆ เกิดขึ้นกันมากมาย สุดท้ายอีก 600 ปีข้างหน้า “โลก” อาจไม่มีทรัพยากรเพียงพอสำหรับมนุษย์โลกที่กำลังเพิ่มจำนวนขึ้นทุกวัน เช่น ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ ฯลฯ ในอนาคตอาจเหลือเพียงพลังงานแสงอาทิตย์เท่านั้น นักวิทยาศาสตร์บางกลุ่มถึงเตือนให้มนุษย์เริ่มหาที่อยู่ในดาวดวงใหม่

          “ฮอว์กิงร่วมกับพันธมิตรหลายหน่วย พยายามทำงานวิจัยผลักดันให้สร้างเทคโนโลยีขนส่งอวกาศ เพื่อเดินทางไปสำรวจดาวดวงใหม่ได้ทันก่อนโลกมนุษย์จะสิ้นสลาย เชื่อกันว่าดาวเคราะห์ที่อยู่ใกล้สุดและมีลักษณะคล้ายโลกที่สุดชื่อว่า พร็อกซิมา บี หรือ พร็อกซิมา เซนทอรี่ บี (Proxima Centauri b) เป็นดาวเคราะห์บริวารของกลุ่มดาวอัลฟาเซนทอรี ที่ฮอว์กิงพูดถึง ดาวนี้อยู่ห่างจากโลก 4.2 ปีแสงถ้าโครงการพัฒนายานอวกาศที่เดินทางด้วยความเร็ว 20 เปอร์เซ็นต์ของความเร็วแสงสำเร็จ หมายความว่ายานนี้ไปถึงภายใน 20 ปีถือว่าไม่ห่างมาก เป็นยานอวกาศในฝันเลย ถ้าผลิตได้จริง”

 

ฮอว์กิง...เตือนก่อนสิ้นใจ ! วอนอพยพมนุษย์ปี"2600"

 

          รศ.บุญรักษา กล่าวอธิบายต่อว่า งานวิจัยด้านดาราศาสตร์ทั่วโลกภายในช่วง 5 -10 ปีนี้ ได้เน้นเป้าหมายไปที่การค้นหา ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ (Extrasolar Planets) ที่มีสภาพเอื้ออำนวยให้สิ่งมีชีวิตอยู่ได้ เชื่อว่าอาจมีดาวหลายดวงใกล้ๆ โลกเราที่มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ เพียงแต่มนุษย์ยังหาพวกเขาไม่เจอเท่านั้น

          สาเหตุที่ต้องหาดาวดวงอื่นเพราะตามวงจรธรรมชาติแล้วคาดว่าอย่างไรก็ตาม โลกมนุษย์จะสลายตัวหรือถูกทำลายลงในอีก 4,500 ล้านปีข้างหน้า เพราะดวงอาทิตย์จะขยายมวลใหญ่ขึ้น แรงดันกลุ่มก๊าซเพิ่มมากขึ้นตามไปเรื่อยๆ ในที่สุดโลกอาจหลอมละลายหรือระเบิดกลายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยได้

          แต่กรณีที่พูดถึง 600 ปีข้างหน้านั้น เป็นเพราะไม่มีทรัพยากรพลังงานให้มนุษย์ใช้สอยเลยต้องย้ายดาว ไม่ได้เป็นเพราะโลกจะสลายไป

          ปัจจุบัน สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ ของไทยได้ร่วมมือกับสถาบันวิจัยของประเทศจีน ภายใต้โครงการ PRIC หรือ Polar Research Institute of China ที่มีเป้าหมายร่วมกันศึกษาวิจัยดูดาวที่ขั้วโลกใต้ ซึ่งมีการพยายามถ่ายภาพของ “ดาวพร็อกซิมาเซนทอรี่ บี” ด้วย 

          รศ.บุญรักษา ยอมรับว่าห้วงเวลานี้ประเทศมหาอำนาจทั้ง อเมริกา จีน ยุโรปต่างพยายามแย่งกันศึกษาวิจัยพิสูจน์ดาวดวงนี้ว่ามีสภาพภูมิศาสตร์อย่างไรบ้าง มนุษย์สามารถเดินทางไปอาศัยอยู่ได้จริงหรือไม่ ข้อมูลต่างๆ ล้วนเป็นความลับไม่มีการยืนยันออกมา

          ขณะที่ “มติพล ตั้งมติธรรม” ผู้เชี่ยวชาญดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ แสดงความเห็นว่า สาเหตุที่นักวิทยาศาสตร์พยายามค้นหาดาวดวงอื่นที่มนุษย์สามารถอาศัยอยู่ได้ เพราะไม่รู้ว่าโลกใบนี้จะอยู่ได้ยืนยาวขนาดไหน เช่นกรณีของการพยายามค้นหาดาวพร็อกซิมา บี แต่ดูเหมือนว่าจะมีความเป็นไปได้น้อยที่มนุษย์จะอาศัยอยู่ได้ เพราะดาวดวงนี้ค่อนข้างมีอุณหภูมิต่ำ และที่สำคัญน่าจะเป็นดาวเคราะห์ที่หันด้านเดียวเข้าหาดาวฤกษ์ หมายความว่าฝั่งใดเป็นกลางวันก็จะเป็นกลางวันตลอด ส่วนฝั่งใดเป็นกลางคืนก็จะมืดตลอด ไม่เหมือนโลกซึ่งหมุนรอบตัวเองทำให้มีทั้งกลางวันและกลางคืน

 

ฮอว์กิง...เตือนก่อนสิ้นใจ ! วอนอพยพมนุษย์ปี"2600"

 

          “ถ้าให้วิเคราะห์ว่าดาวไหนที่น่าสนใจหรือมีความเป็นไปได้ที่มนุษย์จะไปอาศัยอยู่ที่สุด ส่วนตัวผมคิดว่าน่าจะเป็นดาวอังคารมากกว่า เพราะอยู่ในระบบสุริยะเดียวกับโลก และมีข้อพิสูจน์ยืนยันชัดเจนว่าดาวอังคารมีน้ำ ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิต” มติพลกล่าว

          จนถึงทุกวันนี้ไม่มีใครเคยเห็น “ดาวพร็อกซิมา บี” เพราะภาพที่ปรากฏเป็นแค่แสงเล็กๆ ที่คาดเดากันว่าน่าจะเป็นดาวดวงนี้

          ขณะนี้นักดาราศาสตร์แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเชื่อว่าดาวนี้มีองค์ประกอบเป็นหินและน้ำอย่างละ 50 เปอร์เซ็นต์ รัศมีน่าจะประมาณ 1.4 เท่าของโลก แต่นักดาราศาสตร์อีกกลุ่มหนึ่ง แสดงความเห็นคัดค้าน หลังสร้างแบบจำลองด้วยคอมพิวเตอร์แล้วพบว่า ดาวดวงนี้น่าจะเป็นดาวแห้งแล้งมากกว่า เพราะเกิดมาตั้งแต่ห้าพันล้านปีที่แล้ว ทำให้น้ำบนผิวดาวเคราะห์ดวงนี้จางหายหรือระเหยไปหมดแล้ว เนื่องจากโดนรังสีแผดเผา
ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ผสมผสานกับนักวิทยาศาสตร์ซูเปอร์อัจฉริยะของโลก บวกนักลงทุนที่กล้าเทกระเป๋าโยนเงินออกมาเต็มที่ ทำให้การค้นหา “โลกดวงใหม่” ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น หรือแค่จินตนาการในนิยายไซไฟ...

          เช่นเดียวกับ “นักวิทยาศาสตร์ไทย” กำลังจับมือคณะสำรวจจีน เป้าหมายคือเดินทางไปขั้วโลกเพื่อร่วมกันศึกษาวิจัยเชิงลึก 

          อีกไม่นานคงรู้ว่า “โลกสำรอง” จะเป็นดาวดวงใดในจักรวาล...
 

 
 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ