คอลัมนิสต์

"ไปกรุงเทพฯมั้ย" คำถามยอดฮิต.. หมายเหตุจากหมู่บ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้หรือไม่ว่า เพียงแค่ได้กลิ่นว่าจะมีการชุมนุมทางการเมืองในกรุงเทพ เจ้าหน้าที่บ้านเมืองจะพุ่งทะยานไปหา "แกนนำมวลชน" ทุกเสื้อสี เคาะประตูถึงหน้าบ้านกันเลย!!

          เดินไปถามชาวบ้านร้านตลาดว่า 4 ปี คสช.มีผลงานอะไรบ้าง ? คำตอบที่ได้รับกลับมาก็เหมือนๆ กันคือ “ดี...ตรงที่ไม่มีม็อบ” 

          เช่นเดียวกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ที่ได้รายงานผลสำรวจหัวข้อ “ประชาชนได้อะไร ? จาก 4 ปีรัฐบาล คสช.” หลังการบริหารประเทศของรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผลสำรวจพบว่า สิ่งที่ประชาชน “สมหวัง” ใน 4 ปีรัฐบาล คสช. คือ อันดับ 1 บ้านเมืองสงบ ไม่มีการชุมนุมประท้วงที่รุนแรง 56.45%

          เบื้องหลังการไม่มี “ม็อบ” ด้านหนึ่งก็ต้องยอมรับว่า กลไกรัฐไม่ว่าทหาร ตำรวจ และข้าราชการปกครอง ทำงานแข็งขันขยัน “หาข่าว” และ “รุกเร็ว” เพียงได้กลิ่นว่าจะมีการชุมนุมทางการเมืองในกรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่บ้านเมืองจะพุ่งทะยานไปถึงบ้าน “แกนนำมวลชน” ทุกเสื้อสี

          กรณีม็อบคนอยากเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเปิดเกมปูพรม “เยี่ยมยามถามข่าว” บรรดาแกนนำมวลชนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแกนนำคนเสื้อแดง จะมีคนมาเยี่ยมมากเป็นพิเศษ

          ะว่าไปแล้ว เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ก็ไม่ได้พุ่งเป้าไปแต่แกนนำคนเสื้อแดงเท่านั้น แกนนำมวลชนทุกกลุ่มก้อน ก็ได้รับการดูแลเป็นพิเศษจากทหารและตำรวจในท้องที่

"ไปกรุงเทพฯมั้ย"  คำถามยอดฮิต..  หมายเหตุจากหมู่บ้าน

          รอบนี้ แกนนำภาคประชาชนหรือกลุ่มเอ็นจีโอ ถูกจับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจาก “ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม” (P-Move) เพิ่งเข้ามาชุมนุมปักหลักที่หน้ากระทรวงเกษตรฯ ก่อนเดินทวงถามตระเวนเคาะประตูถึงแต่ละกระทรวง เพื่อขอคืนความสุขให้คนจน ก่อนที่ตัวแทนฝ่ายทหารจะเข้าเจรจาทำเอ็มโอยู รับปากว่าจะช่วยติดตามแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนต่างๆ ให้โดยเร็ว

          ล่าสุด มีข่าวว่า เอ็มโอยูเป็นแค่เศษกระดาษ ทางกลุ่มพีมูฟก็เตรียมจะมาติดตามข้อเรียกร้องเรื่องที่ดิน และอื่นๆ อีกครั้ง เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.หูผึ่ง ต้องรีบ “บล็อก” ก่อนขบวนคนจนจะเคลื่อนเข้ากรุง

          ผู้ใช้ชื่อบัญชีเฟซบุ๊ก Tai Oranuch ซึ่งเป็นเอ็นจีโออีสาน ได้โพสต์ภาพชุดทหาร ตำรวจและนายอำเภอ ไปเยี่ยมแกนนำมวลชนถึงบ้าน พร้อมบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านว่า 

"ไปกรุงเทพฯมั้ย"  คำถามยอดฮิต..  หมายเหตุจากหมู่บ้าน

 

          “หลายพื้นที่ และแกนนำพื้นที่ มีเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจและทหาร มาหาก่อนวันที่ 22 พฤษภาคม และบางพื้นที่ มาทุกวันทั้งกลางวัน กลางคืน เพื่อถามว่าจะไปกรุงเทพฯ มั้ย หลังจากที่ได้รับคำตอบแล้ว ผมจะมาอีก จนกว่าการชุมนุมที่กรุงเทพฯ จะสลายตัว”  

"ไปกรุงเทพฯมั้ย"  คำถามยอดฮิต..  หมายเหตุจากหมู่บ้าน        

          อีกกรณีที่น่าพูดถึง “ชัช ดงมูล” หรือ สุเนตร แก้วคำหาญ ประธานสหพันธ์เกษตรกรและข้าราชการ และแกนนำผู้พัฒนาชาติไทยอีสาน ได้โพสต์เฟซบุ๊กเล่าถึง “แขกพิเศษ” ที่มาถึงบ้านในฤดูทำนา

          พรุ่งนี้พนักงานสายการบิน คงประกาศชื่อหลายครั้ง เพื่อให้ขึ้นเครื่อง ทั้งขาไป-ขากลับ เพราะตั้งใจจะเดินทางเข้า กทม. เพื่อติดตามงาน แต่บังเอิญไปตรงกับวันที่ม็อบคนอยากเลือกตั้งจะมา ทหารและตำรวจในพื้นที่ จึงมาเจรจาขอร้องไม่ให้เดินทาง เกรงจะไปสมทบกัน ด้วยเหตุดังกล่าวจึงต้องเลื่อนการเดินทาง โดยไม่มีกำหนด ส่วนค่าเครื่องบิน ทาง ผบ.มทบ.23 รับปากจะคืนให้ และยินดีจะประสานกับ รมต.สุวพันธุ์ เพื่อเร่งรัดการประชุมให้”

"ไปกรุงเทพฯมั้ย"  คำถามยอดฮิต..  หมายเหตุจากหมู่บ้าน

          4 ปี ของ คสช. “ชัช ดงมูล” เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เป็นว่าเล่น เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาของกลุ่มเกษตรกร และทุกครั้งที่มีข่าวการชุมนุมในกรุงเทพฯ เขาก็จะเจอแขกพิเศษมาเยี่ยมถึงเรือนชานทุกครั้ง

          เชื่อว่า ม็อบคนอยากเลือกตั้ง คงไม่มีใครไปร่วมมากมายนัก เนื่องจากแกนนำมวลชนทุกสีเสื้อตกปากรับคำว่า “จะไม่ไปกรุงเทพฯ ช่วงนี้” 

          หลังจากนี้ คาดว่า ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ คงจะเข้าเมืองกรุงอีกรอบ เพราะเอ็มโอยูไม่มีความหมาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ