คอลัมนิสต์

'4 ปี คสช.' ความสุขคนไทยอยู่ตรงไหน ??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมาตลอด 4 ปี อัตราส่วนของประชาชนที่มีความสุขเพิ่มขึ้นผกผันกับประชาชนที่มีความสุขลดลงอย่างชัดเจน

 

                ในที่สุด คสช.ก็อยู่ในอำนาจมาได้ 4 ปีเต็ม หลังจากยึดอำนาจมาเมื่อ 22 พฤษภาคม 2557 เมื่อวันก่อน “บิ๊กป้อม” ตั้งคำถาม 4 ปี คสช.มีด้านไหนที่ไม่ดี มีหลายคนบอกว่า “ช่างกล้า”

 

 

                ถึงแม้จะไม่ใช่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แต่ก็เป็นธรรมดาที่จะมีการถามว่า 4 ปี ที่ผ่านมา คสช.สอบผ่านหรือไม่ กับพันธกิจที่ประกาศไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสร้างความปรองดองในชาติ การปฏิรูปประเทศ ไปจนถึงเรื่องการบริหารประเทศในด้านต่างๆ

                “คมชัดลึก” ได้ตั้งประเด็นสอบถามความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับเรื่องนี้ผ่านหน้าเพจคมชัดลึกและเนชั่นสุดสัปดาห์ ว่าคสช.สอบผ่านหรือสอบตก และ ผลงานชิ้นโบว์แดง หรือ โบว์ดำของ คสช. คืออะไร มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก แบ่งออกเป็น 2 ด้าน โดยส่วนใหญ่จะเอียงไปในฝั่งให้ คสช.สอบตกมากกว่า

 

                นี่คือตัวอย่างความเห็นที่มีผู้เข้ามากดถูกใจจำนวนมาก

                Thanaporn Wongsrikaew : ภาพรวมดีกว่าพวกนักการเมืองแต่การประชาสัมพันธ์ยังด้อยสร้างภาพไม่เก่งเท่านักการเมืองเพราะทุกวันนี้สังคมส่วนมากใช้โชเชียลกันมากขึ้นและข่าวจะออกแนวการบิดเบือนมากกว่าเรื่องจริงทำให้สังคมสับสนหน่วยงานรัฐต้องแก้ไข

                Chaninthon Nunfai : ตอนนี้ประเทศต้องการผู้บริหารที่เป็นมืออาชีพ ไม่ใช่การทดลองงาน การปฏิรูปที่ว่าก็ไม่เห็นอะไรเลย ประชาชนทำอาชีพเกษตรก็จะตายวันตายพรุ่ง การแก้ปัญหาก็ทำแบบผัดชีโรยหน้า เหมือนทำไปงั้นๆ ผลจะเป็นใงชั่งมัน นโยบายที่ออกมา มันไม่ใด้ประโยชน์โดยตรงกับประชาชนที่แท้จริง หลายเรื่องราวที่ไม่ผ่าน เพราะคนทำงานขาดประสบการณ์ พูดง่ายๆ ใช้เครื่องมือผิดประเภท แสดงความคิดเห็น ก็ไม่ใด้ บอกตรง ประชาชนอยู่ลำบากกว่าที่ผ่านมา

                ธีรพงศ์ ศรีสมบูรณ์สุข : หาเงินไม่เป็น ค้าไม่เก่ง คิดแต่หาเงินจากภาษีภายในประเทศ ขึ้นภาษีเต็มเพดาน ถ้าลดการเพิ่มอาวุธแล้วนำเงินตัวนี้มาพัฒนาการศึกษา รักษาพยาบาล ดังนั้นสอบไม่น่าผ่านครับ

                Puttipong Nasin : โคตรสร้างภาพ นักการเมืองเป็นเด็กๆไปเลย สี่ปี จะได้ยินคำว่า ผมคนดี ผมเหนื่อย ผมเสียสละ ผมยอมตายเพื่อชาติ ผมทำงานหนัก ผมเงินเดือนน้อย อยากลาออกทุกวัน กลับบ้านทะเลาะกับเมีย ผมสงสารคนจน ผมเข้ามาผมไม่ได้อะไร ไม่ต้องมารักผมแต่ให้รักชาติ บลา บลา บลา

                Punya Wacharachai : ท่านนายกและคสช.มีเจตนาดีและบริสุทธิ์ใจ ทำงานใหญ่เพื่องานใหญ่ ไม่ได้มาหวังคะแนนเสียงหรือผ่านไม่ผ่าน โบว์สีอะไรไร้สาระ ชั่งหัวมันไปเถอะ บ้านเมืองสงบเรียบร้อยเศรษฐกิจเจริญเติบโต จีดีพีเพิ่งรายงานโตตั้ง 4.8% จะเอาอะไรกันอีก ไม่มีทางที่ทุกคนจะต้องพอใจทั้งหมด มันเป็นเช่นนี้แล

                ชายกลาง ชายกลาง : คนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต GT200 และเรือเหาะก็อยู่ในรัฐบาลนี้ ไหนบอกว่าจะเข้ามาปราบโกง จัดการสิครับ อย่าเห็นแก่พวกพ้อง นาฬิกาแหวนเพชรตรวจสอบที่มาให้หายสงสัย....ถ้าคุณกล้าประชาชนจะอยู่เคียงข้างคุณ

                เสือ อีอีซี : ผ่าน ถึงผมจะจนแต่มีความสุข จะเดินทางไปจังหวัดไหนก็ปลอดภัย ไม่อยากให้มีการแยกประเทศฯแบบนักการเมือง มีแต่วุ่นวาย

                ณัฐดนัย รัตนวิชา : ดูภายนอกเหมือนจะดีทำให้คนไทยมีความหวัง แต่พอนานไปความหวังกลับหายไปอีกแล้วกับแนวทางบริหารประเทศที่ล้าหลังล้มเหลวในระบบเศรษฐกิจรากหญ้า คนทำไร่ทำสวนเกษตรกรสินค้าการเกษตรตกต่ำ เหมือนจะอุ้มนายทุน และเร่งปูทางเพื่ออนาคตของตัวเอง ทุจริตแก้ไม่ได้ อีกเยอะ รวมๆถือว่าตกกับ 4 ปี ช้าไปหมดทุกอย่าง ผิดหวังมากบอกตรงๆ แสงอาทิตย์กำลังมาแต่มีเฆมมาปิดบังจนได้ เมื่อเวลาผ่านไปนานวิญญาณนักการเมืองเริ่มเข้าสิงร่างท่านผู้นำไปมากขึ้น

                Chai Yong Boonkul : ด้านความมั่นคง...ผ่าน

                ด้านเศรษฐกิจ...เกือบผ่าน

                ด้านการเมือง...สอบตก

                ด้านสิทธิเสรีภาพ...สอบตก

                ด้านต่างประเทศ...ผ่าน

                ด้านปฏิรูปประเทศ...สอบตก

                สุดท้าย ยิ่งคิดสืบทอดอำนาจ...ยิ่งหมดความชอบธรรม

 

                หนุ่ม คนเดินดิน : ไม่ผ่าน. ยังมีพวกโกง(ข้างตัว)

                ไม่ผ่าน. ยังมีวาจาที่ไม่โสภา(นายก)

                ไม่ผ่าน. ยังมีปัญหาอีกมากมาย ยังไม่แก้ไข(ใช้แต่วาจา....)

                ไม่ผ่าน. ยังมีอำนาจมืดแอบแฝงในตัวผู้นำ(ลิ้วล้อสอพอ)

                ไม่ผ่าน ยังมีข้างบนดูดีเจริญรุ่งเรือง(แต่ข้างล่างหาเช้ากินค่ำ คือ ยังอดอยาก)

                ไม่ผ่าน.ยังมีความเงียบสงบ ในความอดอยาก(ถ้าสงบแล้วอดอยาก ประชารากหญ้า ขอม๊อบดีก่า5555

                รักท่านว่ะแต่ไม่ให้ผ่าน555555

 

 

                สุทธิพงษ์ บุญศิริ : ผ่านครับโครงการใหญ่ๆที่อนุมัติมีหลายโครงการ สงบเรียบร้อยดี เศรษฐกิจไปได้ทั้งที่เศรษฐกิจหลายๆประเทศทั้งในยุโรป และอื่นๆยังแย่กว่าเรามาก

                Utorn Pilaikul : ถ้าเราฟังด้วยหูและดูด้วยตาของตัวเองไม่ไปเชื่อข่าวที่บิดเบือน มองด้วยจิตใจที่เป็นธรรมจะเห็นได้ว่าช่วงเวลาที่รัฐบาลนี้บริหารประเทศมีสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ทางด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ การทวงคืนผืนป่าและทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นสมบัติของส่วนรวม ประเทศชาติเกิดความสงบสุข แค่นี้ก็ดีกว่าช่วงเวลาที่รัฐบาลเลือกตั้งบริหารประเทศแล้วครับ

                Prapat Pongsongmuang : เหมือนทุกรัฐบาลไม่กล้าแตะเรื่องพลังงาน น้ำมันแก๊สยังคงแพง ต้นทุนของประชาชน

                Thawhat Chainam : พูดตรงๆนะรัฐบาลนี้ ถ้าบริหารแบบรัฐบาลปกติ ไม่มี ม.44ไม่มีอำนาจพิเศษ ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา ถามทุกคนตอบอย่างเป็นกลางจะอยู่ได้ไหม

                Thaweedech Yingyong : คนชอบก็บอกว่าผ่านส่วนคนไม่ชอบก็ให้สอบตกทุกเรื่องแต่จะผ่านหรือไม่ผ่านรัฐบาลก็อยู่มา 4 ปีแล้ว ผมว่าคนไทยทุกคนมีคำตอบในใจแล้ว 4 ปีที่ทำให้ประชาชนได้คิดว่าจะเลือกแบบไหน

                นอกจากนี้ กอง บก.คมชัดลึกได้ตั้งประเด็นให้โหวตผ่านทวิตเตอร์ @jin_nation ซึ่งจนถึงเวลา 19:00 น. มีผู้มาร่วมโหวต จำนวน 1,261 คน ปรากฏว่าส่วนใหญ่คือ 77 เปอร์เซ็นต์ โหวตให้สอบตก ขณะที่ 23 เปอร์เซ็นต์ โหวตให้สอบผ่าน

 

'4 ปี คสช.' ความสุขคนไทยอยู่ตรงไหน ??

 

                อย่างไรก็ตาม หากย้อนกลับไปดูผลสำรวจของนิด้าโพลเรื่องคสช. กับการคืนความสุขให้คนในชาติ ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีการสำรวจตั้งแต่ช่วง ที่ คสช.เข้ามาครบ 6 เดือน และในทุกๆปี พบแนวโน้มความสุขของประชาชนจากการบริหารประเทศของ คสช.มีลดลงอย่างชัดเจน

 

'4 ปี คสช.' ความสุขคนไทยอยู่ตรงไหน ??

                ในผลสำรวจดังกล่าว มีข้อมูลที่น่าสนใจ 3 ตัว คือ เปอร์เซ็นต์ของประชาชนที่มีความสุขเพิ่มขึ้น มีความสุขเท่าเดิม และมีความสุขลดลง ซึ่งปรากฏว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมาตลอด 4 ปี อัตราส่วนของประชาชนที่มีความสุขเพิ่มขึ้นแปลผกผันกับประชาชนที่มีความสุขลดลงอย่างชัดเจน

                นั่นคือ ในช่วง 1 ปี เปอร์เซ็นต์ของประชาชนที่มีสุขเพิ่มขึ้นจะอยู่ที่เกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ คนที่มีความสุขลดลงมีไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์

                แต่เมื่อเวลาผ่านไปแต่ละปี เปอร์เซ็นต์ของประชาชนที่มีความสุขเพิ่มขึ้นลดลง จนล่าสุด ปีที่ 4 ลดลงมาเหลือเพียง 27.69 เปอร์เซ็นต์ เรียกว่าลดลงมาเกือบครึ่งหนึ่งของช่วงแรก ขณะที่คนที่มีความสุขลดลงมีเปอร์เซ็นต์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยในการสำรวจครั้งล่าสุด วาระ 4 ปี คสช. เพิ่มขึ้นเป็น 25.46 เปอร์เซ็นต์

                เหตุผลของความสุขที่เพิ่มขึ้น คือไม่มีการชุมนุมและความวุ่นวายทางการเมือง บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อยมากขึ้น การทุจริตคอร์รัปชันลดลง ขณะที่เหตุผลที่มีความสุขลดลง คือเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนแย่ลง ค่าครองชีพสูง ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ การบังคับใช้กฎหมายหรือแก้ไขกฎหมายไม่ตรงจุด มีการจำกัดสิทธิเสรีภาพมากเกินไป และขาดความมั่นคงทางประชาธิปไตย

                วันนี้ครบ 4 ปี คสช. ถึงแม้ว่าจะมีการประกาศว่าจะมีการเลือกตั้งในช่วงต้นปีหน้า แต่ดูเหมือนว่าโรดแม็พไปสู่การเลือกตั้งยังคงอยู่บนความไม่แน่นอน ซึ่งก็เป็นไปตามที่หัวหน้า คสช.เคยย้ำมาตลอดว่า “ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์”

                รอดูกันต่อไปว่าสุดท้าย คสช.จะอยู่นานแค่ไหน จะมีการสืบทอดอำนาจหรือไม่ และจะลงจากอำนาจอย่างไร !!

 

===============

โดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ