คอลัมนิสต์

ภาพปริศนาใครเอ่ย? ในหน้าแรก "กูเกิล" ไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพปริศนาใครเอ่ย? ในหน้าแรก "กูเกิล" ไทย : คอลัมน์...  เจาะประเด็นร้อน โดย.... ทีมข่าวรายงานพิเศษ

 

          ผู้ที่เปิดหน้าแรกของกูเกิลไทยคงแปลกใจไปตามๆ กัน ว่ารูปชายปริศนาที่ถูกนำมาขึ้นเป็น “กูเกิลดูเดิล” (Google Do6odle) คือใคร?

          ภาพนี้อาจไม่คุ้นนักเพราะถูกวาดขึ้นมาใหม่โดยทีมงานกูเกิลจากอเมริกา แต่ถ้าเอ่ยถึงนามปากกาและผลงานประพันธ์แล้ว ส่วนใหญ่ต้องร้อง “อ๋อ” เพราะนั่นคือ โชติ แพร่พันธุ์ นามปากกา “ยาขอบ” นักเขียนเจ้าเสน่ห์ผู้โด่งดังจากนวนิยายพงศาวดารสุดยอดฮิตในอดีตเรื่อง “ผู้ชนะสิบทิศ”

ภาพปริศนาใครเอ่ย? ในหน้าแรก "กูเกิล" ไทย

 

          เนื่องจากในวันที่ 15 พฤษภาคม 2561 เป็นวันครบรอบวันเกิด 111 ปีของ “ยาขอบ” ผู้เกิดเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2450 และถึงแก่กรรมในวันที่ 5 เมษายน 2499 รวมอายุ 48 ปี ในฐานะที่ท่านเป็นนักเขียนผู้สร้างสรรค์นวนิยายและเรื่องสั้นจำนวนมาก เช่น เพื่อนแพง, สามก๊ก (ฉบับวณิพก) ฯลฯ ทำให้ได้รับการยกย่องเป็น “วีรบุรุษแห่งสวนอักษร”

 

ภาพปริศนาใครเอ่ย? ในหน้าแรก "กูเกิล" ไทย

 

          สายใย สระกวี หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร กูเกิลประเทศไทย ไขปริศนาให้ “คม ชัด ลึก” ฟังว่า ในแต่ละปีทีมงานกูเกิลประเทศไทยจะจัดส่งข้อมูลเรื่องราวของผู้ที่ทำคุณประโยชน์หรือสร้างผลงานดีเด่นให้ประเทศไทย เช่น ศิลปิน นักเขียน ผู้คิดค้นบุกเบิกสิ่งต่างๆ เพื่อจัดทำ “กูเกิลดูเดิล” หรือโลโก้เฉลิมฉลองหรือรำลึกถึงวันสำคัญของผู้นั้น

 

ภาพปริศนาใครเอ่ย? ในหน้าแรก "กูเกิล" ไทย

 

 

          “ทุกปีจะคัดเลือกบุคคลสำคัญของไทยประมาณ 2-3 เดือนต่อครั้ง เพื่อทำกูเกิลดูเดิล และวันนี้ 15 พฤษภาคม ทีมงานได้คัดเลือก “ยาขอบ” เพราะถือเป็นนักเขียนที่ทำคุณประโยชน์ในด้านวรรณกรรม โดยใช้วิธีการส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้ทีมงานกูเกิลในอเมริกาเป็นผู้ออกแบบภาพวาดและตัวอักษรว่าจะสื่อถึงการยกย่องบุคคลสำคัญท่านนี้อย่างไร จึงมีการคิดค้นตัวอักษรเลียนแบบอักษรไทยในอดีต แต่รูปภาพท่านยาขอบที่นำมาใช้คนไทยอาจไม่ค่อยคุ้นกันเพราะวาดขึ้นมาใหม่ และไม่ได้ใช้ภาพที่เกี่ยวข้องกับหนังสือผู้ชนะสิบทิศมา

 

ภาพปริศนาใครเอ่ย? ในหน้าแรก "กูเกิล" ไทย


          ประกอบด้วย ไม่เหมือนการใช้รูปภาพของ “มานี มานะ” ที่นำมาเฉลิมฉลองอาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ ผู้แต่งแบบเรียนภาษาไทยในวันระลึกวันเกิด 85 ปี 11 มีนาคม 2559 รูปภาพนั้นคนไทยค่อนข้างคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว” สายใยกล่าวอธิบาย

          ทั้งนี้ กูเกิลดูเดิล เป็นการเปลี่ยนโลโก้เพื่อให้เกิดความสนุกและน่าสนใจเพิ่มขึ้น มีความแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ส่วนใหญ่เน้นเฉลิมฉลองบุคคลหรือเหตุการณ์สำคัญในด้านต่างๆ โดยในประเทศไทยจะมีเป็นประจำทุกปีในวันสงกรานต์ วันแม่ และวันพ่อ

 

ภาพปริศนาใครเอ่ย? ในหน้าแรก "กูเกิล" ไทย

 

          ทีมงานที่สร้างสรรค์โลโก้นั้นถูกคัดเลือกมาจากผู้มีความสามารถด้านการออกแบบและวาดภาพรวมถึงทีมงานวิศวกรคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันมีการออกแบบกูเกิลดูเดิลไม่ต่ำกว่า 2,000 ภาพ

          หากใครสนใจอยากร่วมเสนอแนวคิดหรือความคิดเห็นต่างๆ สามารถส่งไปได้ที่อีเมล [email protected]

 

ภาพปริศนาใครเอ่ย? ในหน้าแรก "กูเกิล" ไทย
 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ