คอลัมนิสต์

ยิ่งใหญ่ "มหกรรมวัฒนธรรมโลกอิสลาม" นศ.22 ประเทศ ในกรุงไคโร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน: "มหกรรมวัฒนธรรมโลกอิสลาม - ครั้งที่ 1 "

           คณะกรรมการสมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโรฯ ร่วมแสดงมหกรรมวัฒนธรรมโลกอิสลามในมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร เป็นการรวมตัวของนักศึกษา 22 ประเทศ ปรากฏ่าซุ้มของประเทศไทยโดดเด่นที่สุดในงาน

            อนัส หะมีแย นักศึกษาจากจังหวัดยะลา กรรมการสภานักศึกษาต่างชาติ ผู้ดูแลงานในครั้งนี้ กล่าวว่าสภานักศึกษาเป็นการรวมตัวของนักศึกษาต่างชาติทั้งหมดที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร เพื่อส่งเสริมความสามัคคีและการทำงานร่วมกันของนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร ตั้งแต่ปี 2558-2559 ภายใต้การดูแลของ อีหม่ามเชคอัซฮัร เชคอะหมัด ตอยยิบ ผู้นำอิสลามสูงสุดในอียิปต์ ซึ่งมีสโลแกน “ปรึกษาหารือ เป็นหนึ่งและเป็นกลาง"

ยิ่งใหญ่ "มหกรรมวัฒนธรรมโลกอิสลาม" นศ.22 ประเทศ ในกรุงไคโร

           หลังจากนั้นได้มีการคัดเลือกนักศึกษาแต่ละประเทศ เพื่อติดต่อนักศึกษาทุกคนที่ทำการศึกษาอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย และเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงระหว่างนักศึกษาต่างชาติกับมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร เน้นใช้ภาษาอาหรับและอังกฤษเป็นภาษาในการติดต่อสื่อสาร ทำให้การจัดงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดีทั้งสมาคมนักศึกษาของแต่ละประเทศ ตลอดจนเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยอัลอัซฮัรทุกท่าน โดยเฉพาะเอกอัครราชทูตฯและตัวแทนจากประเทศต่างๆเข้าร่วมงาน 

   ยิ่งใหญ่ "มหกรรมวัฒนธรรมโลกอิสลาม" นศ.22 ประเทศ ในกรุงไคโร

          อนัส กล่าวต่อว่า แม้จะเป็นครั้งแรกแต่เป็นการเริ่มต้นที่ดี เพราะได้รับการต้อนรับที่ดีจากนักศึกษา, สมาคมนักศึกษาของแต่ล่ะประเทศร่วมถึงเอกอัครราชทูตฯ ตลอดจนเจ้าหน้าของอัลอัซฮัรและสื่อต่างๆจากอียิปต์ และได้ทำให้ทุกคนรู้ว่าม.อัลอัซฮัร ไม่ใช่แค่สถาบันสอนศาสนาแต่คือสถาบันที่สอนความรู้ในทุกๆด้านไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม,กีฬา,การแสดง,การจัดการและอื่นๆ ทั้งในและนอกห้องเรียน

          อย่างไรก็ตาม งานครั้งนี้ถือว่าเป็นงานครั้งที่สองที่สภานักศึกษาฯ จัดขึ้นโดยได้รวบรวมนักศึกษาม.อัลอัซฮัรจากทั่วทิศโลกมารวมตัวในที่เดียวกัน โดยก่อนหน้านี้ได้จัดการแข่งขันกีฬา อัล-อัซฮัรโอลิมปิก และนี้ คืออัล-อัซฮัรรั้วมหาวิทยาลัยที่รวบรวมชาวต่างชาติจากหลายๆประเทศทั่วทุกมุมโลกมากที่สุด

         อุสมาน มะมิง  จากชมรมจงรักสัตย์วิทยา นักศึกษาคณะอิสลามศึกษาและภาษาอาหรับ ปี 1 บอกว่า เพิ่งเข้าเรียนมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร การที่ได้มาชมงานในวันนี้ได้รับประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะการเปิดความคิดในหลายด้าน  ได้รับรู้การเป็นอยู่ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ รวมถึงการแต่งกายและได้ชิมอาหารที่มาจากประเทศต่างๆ ได้พูดคุยใช้ทักษะภาษาอาหรับ มลายู แลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นกันและกัน บางประเทศเล็กๆในทวีปแอฟริกา ที่ร่วมเปิดซุ้มโชว์ในงาน

ยิ่งใหญ่ "มหกรรมวัฒนธรรมโลกอิสลาม" นศ.22 ประเทศ ในกรุงไคโร

ยิ่งใหญ่ "มหกรรมวัฒนธรรมโลกอิสลาม" นศ.22 ประเทศ ในกรุงไคโร

           ยงยุทธ ยุคุณธร (อับดุลกอวี่) นักศึกษาคณะอิสลามศึกษาและภาษาอาหรับ ปี 2 ตัวแทนนักศึกษาไทยในการทำหน้าที่ถือป้ายประเทศไทยขึ้นเวที และทำหน้าที่ล่ามในซุ้มโชว์ โดยการแต่งชุดพี่หมื่น สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักศึกษาที่มาชมเป็นอย่างมาก กล่าวว่า งานนี้ได้เห็นอะไรหลายอย่างจากเพื่อนต่างชาติ ทั้งด้านวัฒนธรรม ประเพณี การแต่งกาย อาหารการกินของแต่ละประเทศได้เห็นความรัก ความสามัคคี ความสัมพันธ์ ความผูกพันที่ดีงามของประเทศต่างๆ ในนามสายเลือดแห่งอัลอัซฮัร ได้ทำความรู้จักกับเพื่อนต่างชาติมากขึ้น ได้พูดคุยกับเพื่อนต่างชาติมากขึ้น ได้รู้จักเพื่อนๆต่างชาติมากขึ้น 

ยิ่งใหญ่ "มหกรรมวัฒนธรรมโลกอิสลาม" นศ.22 ประเทศ ในกรุงไคโร

          ที่สำคัญที่สุดก็คือ ได้เห็นความทุ่มเทของแต่ละประเทศเพื่อที่จะนำเสนอเอกลักษณ์ที่โดดเด่น และดีงามให้กับชาติอื่นได้รับรู้ และที่รู้สึกปลาบปลื้มที่สุดก็คือผมก็ได้เป็นส่วนหนึ่งของคนไทยที่นำเสนอวัฒนธรรม อาหาร เอกลักษณ์ไทยอันงดงามให้ต่างชาติได้ชื่นชมอีกด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ