คอลัมนิสต์

อยากเกษียณสวยๆ?? มูลเหตุเลิก"MOENet"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อยากเกษียณสวยๆ?? มูลเหตุเลิก"MOENet" : คอลัมน์... เจาะประเด็นร้อน โดย... ทีมข่าวคุณภาพชีวิต  [email protected]

          ผู้ที่มีอำนาจรับผิดชอบทำสัญญาโครงการระบบสัญญาณอินเทอร์เน็ตในสถาบันการศึกษาของรัฐ ที่เรียกว่า MOENet คือ รองปลัดกระทรวง และปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ที่จะเซ็นสัญญากับบริษัทให้บริการอินเทอร์เน็ต (บมจ.ทีโอที) ซึ่ง นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ได้สั่งยกเลิก MOENet ระหว่างศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กับ บมจ.ทีโอที ในช่วงต้นปี 2561 เนื่องจากการให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ไม่มีคุณภาพ ต้องเสียงบประมาณในการดำเนินงานโครงการกว่า 3 พันล้านบาท

          อย่างไรก็ตาม หน่วยงานใดของสำนักงานปลัด ศธ. จะต้องดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง จะต้องเสนอเรื่องผ่านมาให้สำนักอำนวยการ สำนักงานปลัด ศธ.พิจารณาเสียก่อน ซึ่งก่อนที่โครงการ MOENet จะถูกยกเลิกไป ในช่วงตุลาคม 2559 เข้าช่วงปีงบประมาณ 2560 ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบได้เสนอให้มีการต่อสัญญากับบริษัท ให้ นายประเสริฐ บุญเรือง รองปลัด ศธ.ที่กำกับดูแลสำนักอำนวยการ สำนักงานปลัด พิจารณาซึ่งเป็นลักษณะการทำสัญญาต่อเนื่อง

          นายประเสริฐ อธิบายว่า รมว.ศึกษาธิการ ในคราวนั้นคือ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี มีนโยบายให้บูรณาการการใช้อินเทอร์เน็ตของ ศธ. เพื่อให้การใช้งานมีประสิทธิภาพ เขาจึงได้ตัดสินใจเซ็นอนุมัติดำเนินการ โดยเจ้าหน้าที่ขอให้ต่อสัญญาออกไป 3 เดือน และให้ดำเนินการประกาศจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบแต่เนื่องจากระยะเวลาที่เหลืออีก 7 เดือนไม่มีบริษัทอื่นยื่นเข้าร่วมประกวดราคา ดังนั้น ในปี 2559 จึงได้ต่อสัญญากับบริษัทดังกล่าว เป็นงบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท พร้อมสั่งการว่าในปี 2560 จะต้องดำเนินการประกาศตามระเบียบราชการ แต่ปรากฎว่าช่วงเดือนตุลาคม 2560 เสนอให้เซ็นต่อสัญญาอีกแต่ไม่เซ็นให้เพราะได้สั่งการไว้แล้วแต่ต้นว่าปี 2560 ต้องประกาศตามระเบียบ

 

อยากเกษียณสวยๆ?? มูลเหตุเลิก"MOENet"
ประเสริฐ บุญเรือง

 

 

          “ปี 2559 ที่เซ็นเพราะเห็นว่ามีนโยบายที่จะบูรณาการอินเทอร์เน็ต แล้วก็สั่งไว้ว่าปีต่อมา (ปี 2560) ต้องจัดซื้อจัดจ้างให้ถูกระเบียบ ซึ่งก็มีระยะเวลา แต่ปรากฏว่าพอถึงเวลาเจ้าหน้าที่พัสดุ ซี 8 มาเสนอให้ผมต่อสัญญา ผมก็ไม่ยอมเซ็นให้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็พูดว่าถ้าไม่เซ็นโรงเรียนกว่า 30,000 โรงก็มีปัญหาไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้ แต่ผมยืนยันไม่เซ็น ต่อมาได้มีการนัดหมายตัวเจ้าหน้าที่พัสดุ ผู้แทนบริษัท และเจ้าหน้าที่ศูนย์เทคโนโลยีมาขอพบและขอให้เซ็น มีการอ้างว่าถ้ายอมเซ็นจะให้ 7% ให้ผมรับ เพราะในอดีตคนเก่าๆ ก็เคยรับ ซึ่งผมไม่รู้ว่าเป็นใคร และเคยรับจริงหรือไม่ก็ไม่รู้ ไม่ได้ถามอะไรต่อ ไม่ได้สนใจเรื่องเงินเพราะไม่ได้ต้องการทุจริต ที่ผ่านมาเมื่อได้รับมอบหมายให้ทำงานใดจากผู้บริหาร ผมก็ลงมือทำเต็มที่ ผมเหลืออายุราชการอีก 2 ปีกว่า ผมก็อยากสิ้นสุดชีวิตราชการแบบสวยๆ ซึ่งหลังจากนั้นก็มีความพยายามจากผู้แทนบริษัทเจรจาขอให้เซ็นอยู่ครั้งหนึ่ง แต่ผมยืนยันว่าไม่เซ็น” นายประเสริฐ กล่าว

          นายประเสริฐ กล่าวต่อไปว่า ส่วนตัวก็เป็นห่วงโรงเรียนจะกระทบจึงตัดสินใจรายงานเรื่องดังกล่าวให้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ รับทราบ ซึ่งได้สั่งการให้ย้ายซี 8 คนดังกล่าวไปทำงานหน้าที่อื่น โดยตอนนี้ไปทำงานด้านบุคลากร และกรณีนี้เป็นที่มา รมว.ศึกษาธิการ ได้สั่งการให้ตรวจสอบเรื่องการใช้งานอินเทอร์เน็ต

 

อยากเกษียณสวยๆ?? มูลเหตุเลิก"MOENet"

 

          ขณะเดียวกัน รมว.ศึกษาธิการ ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงขึ้น โดย นพ.ธีระเกียรติ ทำหน้าที่เป็นประธานเอง และให้นายประเสริฐ เข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการสืบสวนฯ ในฐานะพยาน ซึ่งที่ผ่านมาได้เข้าให้ข้อมูลเรื่องดังกล่าวต่อคณะกรรมการสืบสวนฯ และเมื่อเร็วๆ นี้ ได้จัดทำรายงานข้อมูลเป็นทางเสนอต่อคณะกรรมการสืบสวนฯ ซึ่งตามกระบวนการจะส่งต่อไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทั้งนี้ หากป.ป.ช.เรียกให้ข้อมูลก็พร้อมไม่กังวล เพราะเจตนาทำทุกอย่างโปร่งใส ไม่ต้องการทุจริต

          นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ที่ผ่านมา นายประเสริฐมีความคิดจะให้มีการจัดซื้อจัดจ้างผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต หรือ E Bidding ให้ถูกต้อง และเมื่อนายประเสริฐแสดงท่าทีว่าจะไม่ต่อ MOENet ก็มีการเสนอสินบนไปยังนายประเสริฐพร้อมกับข่มขู่ว่า ถ้าหากไม่เซ็นสัญญาต่อ MOENet ระบบอินเทอร์เน็ตโรงเรียนทั้งประเทศจะใช้ไม่ได้ ดังนั้นถือว่า นายประเสริฐไม่ใช่ผู้ทุจริต แต่เป็นพยานปากสำคัญในกรณี MOENet นี้ และหลังจากที่นายประเสริฐได้มารายงาน ก็ได้ตั้งกรรมการสืบสวนกรณีนี้มาโดยตลอด จนกระทั่งได้เข้ามาเป็นประธานสืบเองพร้อมทีมงานและพบว่ามีมูลว่าจะทุจริตจริง

          “กระบวนการสืบสวนข้อเท็จจริงเรื่อง MOENet ขณะนี้เสร็จสิ้นแล้ว ส่วนกระบวนการสอบนั้น จะส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ดำเนินการสอบต่อ โดยเฉพาะในส่วนของข้าราชการระดับสูงในระดับซี 9 ซี 10 และ ซี 11 ตั้งแต่ระดับที่คุมเทคโนโลยีขึ้นไปจนถึงระดับปลัด ซึ่งเกษียณอายุราชการไปแล้ว ก็ต้องให้ ป.ป.ช.ดำเนินการสอบต่อ โดยสอบต่อไปด้วยว่าข้าราชการตั้งแต่ปีไหนบ้างเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และคาดว่าการทุจริตนั้นน่าจะมีการกระทำเป็นสิบๆ ปีนับตั้งแต่ที่มีอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย และขอย้ำว่าไม่ได้ปรักปรำว่าใครผิด นี่คือข้อกล่าวหาเท่านั้น” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

 

อยากเกษียณสวยๆ?? มูลเหตุเลิก"MOENet"

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์

 

 

          ทั้งนี้ ศธ.ไม่ใช่ผู้ให้บริการ MOENet ที่แท้จริง แต่เช่าบริการ บมจ.ทีโอที จำกัด บริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และบริษัท สามารถ ทั้งจานดาวเทียม และการเช่าสายสัญญาณ ค่าใช้จ่ายสูงกว่า 3,000 ล้านบาทต่อปี แต่กลับไม่พบเอกสารหลักฐานการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบราชการ เป็นค่าใช้จ่ายสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กว่า 2,000 ล้านบาทต่อปี เฉลี่ยโรงเรียนละ 5,000 บาทต่อเดือน สำนักงานปลัด ศธ.1,000 ล้านบาท สังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา (สอศ.) 130 ล้านบาท ใน 425 วิทยาลัยแห่งละ 25,000 บาทต่อเดือน ยังมีสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ขณะที่สัญญาณที่ไม่มีคุณภาพ กะปริบกะปรอย และแม้จะมีสัญญาณโครงการเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา หรือ UniNet ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) แต่ก็เข้าถึงเพียงกว่า 10,000 โรงเรียนเท่านั้น ส่วนที่เหลืออีกกว่า 20,000 โรงเรียนตัดสินใจเช่าซื้อสัญญาณเครือข่ายจากภาคเอกชนมาใช้แทน

          อย่างไรก็ตาม นับแต่นโยบายยกเลิก MOENet ตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 และจัดระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงใหม่ ผลักดันนำเครือข่าย UniNet ไปสู่สถานศึกษา ก็พบว่าเหลือโรงเรียนอีกกว่า 300 โรงหรือไม่ถึง 1% ที่มีปัญหาเรื่องการใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ได้ให้ความร่วมมือช่วยวางสายไฟเบอร์ออพติกขยายไปถึงโรงเรียนที่ยังไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้ คิดว่าภายในปี 2561 โรงเรียนทั่วประเทศจะได้ใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแน่นอน

 

อยากเกษียณสวยๆ?? มูลเหตุเลิก"MOENet"

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ