คอลัมนิสต์

ยังไง?? "พรรคเพื่อชาติ" สูตร "สหประชาไทย" คืนชีพ !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฉมหน้าพรรคทหารหรือ "พรรคเพื่อชาติ"ค่อยๆคลี่ออกสู่สังคมในห้วงเวลาก่อนการหยุดยาว ถ้อยแถลงของ "สมคิด"ต่อข่าวการจัดตั้งพรรคการเมืองสนับสนุน "พล.อ.ประยุทธ์" ชัดขึ้น

 

             ถ้อยแถลงของ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ต่อข่าวการจัดตั้งพรรคการเมืองที่จะสนับสนุน “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” มีความชัดเจนขึ้นเป็นลำดับ

ยังไง?? "พรรคเพื่อชาติ" สูตร "สหประชาไทย" คืนชีพ !!

             ข่าวที่ว่า “อุตตม สาวนายน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จะเป็นหัวหน้าพรรค และ “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นเลขาธิการพรรค โดย พล.อ.ประยุทธ์ จะนั่งในตำแหน่งที่ปรึกษาพรรค บรรดาผู้ใหญ่ในทำเนียบไม่มีใครปฏิเสธข่าวนี้เลย

             สิ่งที่ตามมาคือการวิเคราะห์การเมืองเรื่องคสช.จะตั้งพรรคการเมือง ตามด้วยโมเดล “พรรคสามัคคีธรรม” ราวกับว่ามีโมเดลเดียวเท่านั้น หาก “ขุนศึกไทย” จะคิดก่อการตั้งพรรค

             หากพิจารณาจากการเคลื่อนไหวของฝ่ายกุมอำนาจปัจจุบันน่าจะไปในทิศทางของ “พรรคสหประชาไทย” เสียมากกว่า เพราะพรรคสามัคคีธรรมเป็นเรื่องของ “นักเลือกตั้ง” รวบรวมไพร่พลมาทำงานการเมืองสนองอำนาจนายทหารบางคนในคณะรสช. มันจึงออกลูกอิหลักอิเหลื่อ ผู้นำ รสช.จะเป็นนายกฯ เอง หรือให้นอมินีพลเรือน เลยบานปลายกลายเป็นเกมชิงอำนาจบนท้องถนน

 

             “พรรคสหประชาไทย” ก่อเกิดจากคณะนายทหารที่สืบทอดอำนาจมาจากการรัฐประหาร 2500 ซึ่งเวลานั้นเป็นผู้บริหารประเทศ แต่การบริหารจัดการพรรคกลับถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนนายทหารเสนาธิการและนักคิดที่ใกล้ชิด “จอมพลถนอม กิตติขจร” นายกรัฐมนตรีสมัยนั้น กับ “จอมพลประภาส จารุเสถียร” ผู้บัญชาการทหารบก รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีมหาดไทย ที่ดูแลเรื่องการคัดเลือกตัวผู้สมัคร ส.ส.ทั่วประเทศ

             จอมพลประภาส มอบหมาย “ประสิทธิ์ กาญจนวัฒน์” อดีต ส.ส.ฉะเชิงเทรา ดำเนินการรวบรวมนักเลือกตั้ง หรืออดีตส.ส.จากพรรคการเมืองต่างๆ และบริหารจัดการระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งด้วย 

ยังไง?? "พรรคเพื่อชาติ" สูตร "สหประชาไทย" คืนชีพ !!

(ประสิทธิ์ กาญจนวัฒน์)

             ฤดูกาลเลือกตั้ง 2512 ประสิทธิ์ กาญจนวัฒน์ ไม่ได้สมัครส.ส. แต่ก็วิ่งรอกไปจังหวัดโน้นจังหวัดนี้เพื่อช่วยผู้สมัครพรรคสหประชาไทยหาเสียง

             หากเปรียบเทียบพ.ศ.นี้ “จอมยุทธ์กวง” สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ก็น่าจะรับบทเดียวกันกับ “โค้วตงหมง” ประสิทธิ์ กาญจนวัฒน์ เมื่อ 50 ปีที่แล้ว 

             บรรดานักเลือกตั้งอาชีพทัั้งหลายรอคอยวันที่ “จอมยุทธ์กวง” จะแสดงตัวว่าได้เวลาเดินเข้าสู่สมรภูมิเลือกตั้งแล้ว เมื่อมีความชัดเจนจากผู้มีอำนาจ นักเลือกตั้งเหล่านั้นก็ตัดสินใจไม่ยาก 

 

ซุ้มภาคกลาง/ตะวันออก

             เมื่อการเลือกตั้งปี 2535/1 ตระกูล “สะสมทรัพย” แห่งนครปฐม ไม่ได้เข้าร่วมพรรคสามัคคีธรรม และลงสนามในสีเสื้อพ่ายแพ้เลือกตั้งทั้งตระกูลเป็นครั้งแรก 

             สำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า สี่พี่น้อง “สะสมทรัพย์” นำโดย เผดิมชัย, ไชยยศ, ไชยา และอนุชา คงรู้แล้วว่าจะสวมเสื้อสีอะไร เมื่อคณะของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินทางไปตีกอล์ฟที่สนามกอล์ฟของเผดิมชัยตอนปลายปีที่แล้ว

ยังไง?? "พรรคเพื่อชาติ" สูตร "สหประชาไทย" คืนชีพ !!

(อ่านต่อ..."เผดิมชัย" แจง "ประยุทธ์" แค่มาเล่นกอล์ฟ)

             หันไปมองภาคพื้นบูรพา “ซุ้มแสนสุข” หรือพรรคพลังชล โดยการนำของ “เดอะแป๊ะ” สนธยา คุณปลื้ม คงต้องแขวนเสื้อฉลามชลไว้ชั่วคราว นับแต่มีข่าวว่า พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ลงไปเยี่ยมถึงถิ่นบางแสน คนเมืองชลก็ไม่ได้รับทราบความเคลื่อนไหวของพรรคพลังชล

             ส่วนรายนี้ สุชาติ ตันเจริญ อุปนายกสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน และประธานคณะกรรมการบริหารกิจการบ้านพี่เมืองน้อง คงยึดสนามฉะเชิงเทราเป็นเรือนตาย แต่ด้วยความเป็นคนมากบารมี จึงอาจต้องรับผิดชอบอดีต ส.ส.หลายจังหวัดในภาคอีสาน

             แม้จะสวมหมวกหัวหน้ากลุ่มบ้านริมน้ำเป็นซุ้มหนึ่งในพรรคภูมิใจไทย แต่เมื่อ “พี่ใหญ่” แห่งสมาคมไทย-จีน ขยับจะทำการเมืองจริงจัง “สุชาติ” ผู้ช่ำชองเพลงยุทธ์คงรู้ว่าจะต้องเดินไปทางไหน

 

รวมพลรุ่นลายคราม

             ปลายเดือนมกราคม “เสี่ยติ่ง” สัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ นักเลือกตั้งเก๋าเกม รวบรวมอดีตส.ส.จากหลายพรรคอาทิ เอกพร รักความสุข, เกียรติชัย ชัยเชาวรัตน์, กริช กงเพชร, โชคสมาน สีลาวงศ์, นพ.วิชัย ชัยจิตวณิชกุล และมงคล จงสุทธนามณี เตรียมการก่อตั้งพรรคพลังพลเมือง 

ยังไง?? "พรรคเพื่อชาติ" สูตร "สหประชาไทย" คืนชีพ !!

(อ่านต่อ..."เสี่ยติ่ง" คัมแบ็ค พรรคพลังพลเมือง..สาขา? )

             สถานการณ์ล่าสุดแกนนำกลุ่มผู้ก่อการพลังพลเมืองได้เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 29 เมษายนนี้ และวันนั้น “เสี่ยติ่ง” อาจประกาศการตัดสินใจครั้งสำคัญเพื่อบ้านเมือง

             ส่วนกลุ่มมัชฌิมา หรือกลุ่มวังน้ำยม สมศักดิ์ เทพสุทิน มิตรสหายใกล้ชิดของ “สมคิด” เฝ้ารอเวลามานานแล้ว ช่วงนี้ “สมศักดิ์” คงต้องเจียดเวลาจากการลุ้นทีม “ค้างคาวไฟ” สุโขทัย เอฟซี มาช่วย “จอมยุทธ์กวง” เชิญชวนชาวยุทธ์เข้ามารวมตัวกันผลักดัน “ไทยนิยม” ให้เข้าไปอยู่ในหัวใจชาวบ้าน

 

เสี่ยหนู-ลุงกำนันเอายังไง?

             เมื่องานวันเกิดของชัย ชิดชอบ เมืองบุรีรัมย์ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พยายามสร้างภาพความเป็นปึกแผ่นแน่นเหนียว มิเพียงเท่านั้นยังประกาศเป็นพันธมิตรในการทำศึกเลือกตั้งคือ พรรคชาติไทยพัฒนา ของ “ท็อป” วราวุธ ศิลปอาชา โดยมีการเจรจาขอยืมตัวอดีตส.ส.ของชาติไทยพัฒนา ให้ย้ายมาลงเล่นกับทีมภูมิใจไทยหลายจังหวัด

             วันนี้ “เสี่ยหนู” ทำตัวคล้ายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ด้วยการยืนยันว่า “ภูมิใจไทยไม่ใช่พรรคทหาร” และเดินสายไปร่วมวงเสวนาการเมืองกับนักการเมืองรุ่นใหม่ 

             สำหรับ สุเทพ เทือกสุบรรณ ยังรอเปิดตัวพรรคการเมืองใหม่ในช่วงเดือนพฤษภาคม โดยเมื่อวันที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา ในงานทอดผ้าป่าการกุศลที่เกาะสมุย “ลุงกำนัน” ได้เชิญ พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจและอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานทอดผ้าป่า ซึ่งคนวงใน กปปส.ทราบกันดีว่า “ท่านวสิษฐ” จะเป็นประธานที่ปรึกษาพรรคใหม่

ยังไง?? "พรรคเพื่อชาติ" สูตร "สหประชาไทย" คืนชีพ !!

(อ่านต่อ...ว่าไงพี่น้อง! "พรรคมวลมหาประชาชนฯ" เพื่อปฏิรูป!!)

 

             ผู้ก่อการพรรคอีกรายคือ ประสาร มฤคพิทักษ์ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติและอดีตสมาชิกวุฒิสภา โดยประสารมาปรากฏตัวในงานทอดผ้าป่าหนนี้ด้วย

             พรรคของมวลมหาประชาชนจะมีอดีตส.ส.ประชาธิปัตย์เพียง 2 รายคือ ธานี เทือกสุบรรณ และเชน เทือกสุบรรณ ที่กระโดดเข้าร่วมงานกับพรรคใหม่ ส่วนอดีตส.ส.ที่เคยเป็นแกนนำกปปส.ยังคงเป็นสมาชิกพรรคปชป.ตามเดิม

             คณะกรมการเมืองของพรรคเพื่อชาติยังคงรอการตัดสินใจของค่ายสีน้ำเงินและพรรคของมวลมหาประชาชนก่อนการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ